- Cha mẹ tôi khi qua đời để lại cho tôi một mảnh đất 200m2 giữa trung tâm thành phố. Tôi muốn tách mảnh đất làm 2 phần liền kế, bán đi một nửa để lấy tiền xây nhà ở thì phải làm những thủ tục nào để tách đất? Nếu tôi bán đi thì có phải chịu khoản thuế gì cho mảnh đất đó không?

{keywords}
Tôi muốn tách mảnh đất làm 2 để bán một nửa lấy tiền xây nhà (Ảnh minh họa)

Thứ nhất: Khai nhận thừa kế và làm thủ tục sang tên quyền sử dụng đất.

Theo như bạn trình bày thì mảnh đất đó do bố mẹ bạn đứng tên để lại cho bạn khi qua đời không có di chúc. Vì vậy, di sản được chia thừa kế theo pháp luật Bộ luật Dân sự 2015 quy định như sau về hàng thừa kế, Điều 651. Người thừa kế theo pháp luật

1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

2. Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.

3. Những người ở hàng thừa kế sau chỉ được hưởng thừa kế, nếu không còn ai ở hàng thừa kế trước do đã chết, không có quyền hưởng di sản, bị truất quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản.

Đầu tiên, để có thể chuyển nhượng được mảnh đất đó thì bạn và các đồng thừa kế khác (nếu có) lập văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế trong thỏa thuận này các đồng thừa kế còn lại thỏa thuận tặng toàn bộ phần quyền hưởng di sản của mình cho bạn. Tiếp đó bạn phải làm thủ tục khai nhận di sản thừa kế tại văn phòng công chứng nơi có bất động sản. Việc khai nhận thừa kế được niêm yết tại UBND xã, phường, thị trấn nơi người để lại di sản thường trú cuối cùng.

Sau đó, bạn tiến hành thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất tại Văn phòng đăng ký đất đai. Khi được đứng tên trong giấy tờ nhà đất, bạn mới có thể làm thủ tục chuyển nhượng mảnh đất, tách thửa đất.

Thứ hai: Điều kiện để tách thửa đất.

Theo quy định tại khoản 2 Điều 143 và khoản 4 Điều 144 Luật đất đai 2013, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm quy định diện tích tối thiểu được tách thửa đối với đất ở đô thị và đất ở nông thôn phù hợp với điều kiện và tập quán tại địa phương.

Thông tin câu hỏi nêu không rõ về địa điểm nơi có mảnh đất nên nếu cần rõ thêm bạn liên hệ luật sư để được tư vấn cụ thể.

Về thuế khi chuyển nhượng, bạn cần nộp Thuế thu nhập cá nhân đối với chuyển nhượng bất động sản là 2% trên giá chuyển nhượng, lệ phí trước bạ 0,5 %.

Tư vấn bởi Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc