Luật sư cho em hỏi có những thủ tục nào để làm hộ khẩu với ạ? Em cảm ơn! mong phản hồi sớm từ luật sư ạ.

{keywords}
Ảnh minh họa

Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn đang muốn đăng ký thường trú tại thành phố Đà Nẵng. Luật Cư trú năm 2006 (sửa đổi, bổ sung năm 2013) quy định:

 

Điều 20. Điều kiện đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc Trung ương

Công dân thuộc một trong những trường hợp sau đây thì được đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc Trung ương:

1. Có chỗ ở hợp pháp, trường hợp đăng ký thường trú vào huyện, thị xã thuộc thành phố trực thuộc Trung ương thì phải có thời gian tạm trú tại thành phố đó từ một năm trở lên, trường hợp đăng ký thường trú vào quận thuộc thành phố trực thuộc Trung ương thì phải có thời gian tạm trú tại thành phố đó từ hai năm trở lên;

Đà Nẵng là thành phố trực thuộc trung ương. Như vậy, căn cứ vào quy định trên, đối với trường hợp của bạn khi đăng ký hộ khẩu thường trú tại thành phố Đà Nẵng thì bạn phải đáp ứng các điều kiện:

Có chỗ ở hợp pháp;
Có thời gian tạm trú tại thành phố đó từ một năm trở lên đối với trường hợp đăng ký thường trú vào huyện, thị xã hoặc có thời gian tạm trú tại thành phố đó từ hai năm trở lên đối với trường hợp đăng ký thường trú vào quận.
Để đăng ký thường trú, bạn nộp hồ sơ đăng ký thường trú tại cơ quan công an cấp huyện nơi đăng ký thường trú.

Hồ sơ đăng ký thường trú theo quy định tại Điều 21 Luật Cư trú bao gồm:

- Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; bản khai nhân khẩu;

- Giấy chuyển hộ khẩu;

- Giấy tờ và tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp.

- Tài liệu chứng minh thời gian tạm trú.

Giấy tờ chứng minh chỗ ở hợp pháp để đăng ký thướng trú được quy định tại khoản 1 Điều 6 Nghị định 31/2014/NĐ-CP. Theo đó, một trong các giấy tờ chứng minh chỗ ở hợp pháp là giấy tờ về quyền sử dụng đất ở theo quy định của pháp luật về đất đai (đã có nhà ở trên đất đó). Theo thông tin bạn cung cấp, bạn đã tạm trú 5 năm và đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đã xây nhà trên đó nên bạn đủ điều kiện để đăng ký thường trú

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN