Ông ngoại tôi qua đời để lại cho mẹ tôi 1 căn nhà. Xin hỏi nếu mẹ muốn lập di chúc để lại căn nhà đó cho tôi thì có cần sự đồng ý của bố tôi không?

Tôi có cần các anh chị mình lập giấy xác nhận không tranh chấp phần tài sản đó không?

Luật sư tư vấn:

Trường hợp 1: Nếu căn nhà là tài sản được thừa kế riêng 

Theo khoản 1 điều 33 Luật hôn nhân và gia đình quy định về tài  sản chung của vợ chồng: Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật này; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.

{keywords}
Ảnh minh họa

Quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng.

Nếu căn nhà là tài sản riêng do thừa kế riêng của ông bạn để lại có di chúc thì mẹ bạn lập di chúc để lại căn nhà đó cho bạn không cần phải có sự đồng ý từ ba bạn.

Trường hợp căn nhà đã được khai nhận thừa kế và tất cả những người cùng hàng thừa kế đã từ chối quyền thừa kế để lại cho mẹ bạn thì mẹ bạn có quyền di chúc lại căn nhà cho bạn mà không cần có sự đồng ý của hàng thừa kế của ông bà bạn.

Trường hợp hai: Nếu căn nhà mang tên mẹ bạn nhưng những người cùng hàng thừa kế có tranh chấp căn nhà với mẹ bạn.

Nếu có tranh chấp về căn nhà thì tranh chấp đó cần có sự thỏa thuận với những người cùng hàng thừa kế cụ thể là bà bạn (nếu có), các anh chị em của mẹ bạn. Sau khi tranh chấp được giải quyết thì mẹ bạn lập di chúc để lại cho bạn. 

Thạc sỹ - Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Lùa đảo chiếm đoạt nhà đất

Lùa đảo chiếm đoạt nhà đất

Hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cơ quan chức năng chậm vào cuộc, khiếu kiện kéo dài... là những nội dung thư bạn đọc gửi đến Tòa soạn trong đầu tháng Tư này.