Phóng viên: Gần đây, dư luận quan tâm tới câu chuyện Trường ĐH Thái Bình trở thành một thành viên của ĐH Quốc gia Hà Nội. Xin ông cho biết thực hư của việc này?

Ông Nguyễn Hiệu: Đúng là gần đây có thông tin về việc Trường ĐH Thái Bình trở thành một trường đại học thành viên của ĐH Quốc gia Hà Nội, nhưng thực tế không phải.

Đầu tháng 7 vừa qua, ĐH Quốc gia Hà Nội có cử đoàn công tác làm việc với lãnh đạo tỉnh Thái Bình, trao đổi nhiều nội dung hợp tác giữa hai bên về các khía cạnh tư vấn chính sách, về hợp tác trong nghiên cứu khoa học và trong đào tạo nhân lực.

Trong các nội dung trao đổi hợp tác, lãnh đạo tỉnh Thái Bình có đề xuất một ý tưởng là Trường ĐH Thái Bình trở thành một trường đại học thành viên nhập vào ĐH Quốc gia Hà Nội.

{keywords}
UBND tỉnh Thái Bình làm việc với ĐHQG Hà Nội đầu tháng 7/2020

Vậy phía ĐH Quốc gia Hà Nội đã chuẩn bị cho việc này ra sao?

Chúng tôi cảm ơn và trân trọng đề xuất của các đồng chí lãnh đạo tỉnh. Tuy nhiên, đây là việc lớn, cần có sự bàn bạc trong lãnh đạo và các bộ phận có trách nhiệm về ý tưởng này, cũng như cân nhắc rất kỹ lưỡng các khía cạnh của vấn đề trước khi quyết định.

Vậy ông có thể cho biết triển vọng của việc này như thế nào?

Trường ĐH Thái Bình là một trường đại học có cơ sở vật chất và trang bi khá tốt so với nhiều trường đại học ở các địa phương khác, các lĩnh vực đào tạo khá phong phú, nhiều loại hình đào tạo và nhiều cấp đào tạo, nhưng chủ yếu thiên về dạy nghề và đào tạo bồi dưỡng. Đây cũng là một định hướng phù hợp với sứ mệnh của trường.

{keywords}
Đoàn công tác của ĐHQG Hà Nội đến Trường ĐH Thái Bình tháng 7/2020. Ảnh: Bùi Tuấn

Các thầy cô giáo ở trường cũng rất năng động và trách nhiệm. Qua tiếp xúc một vài lần thì tôi thấy các thầy cô lãnh đạo rất mong muốn trường nhanh chóng phát triển, vượt qua khó khăn thử thách, đào tạo được nhiều nhân lực tốt cho tỉnh, phục vụ phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Các đồng chí lãnh đạo Thái Bình cũng rất quan tâm tới Trường ĐH Thái Bình nói riêng và tới việc giáo dục và đào tạo nhân lực nói chung, đây là một thuận lợi quan trọng đối với trường.

Trong thời gian sắp tới, để cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng được việc triển khai các kế hoạch và mục tiêu kinh tế xã hội của tỉnh thì Trường ĐH Thái Bình cần có những bước tiến mạnh mẽ nhiều hơn nữa.

Việc Trường ĐH Thái Bình tham gia vào hệ thống của một đại học lớn tầm quốc gia và quốc tế có thể sẽ là một thuận lợi trong việc phát triển đáp ứng các mục tiêu của tỉnh và của khu vực cũng như của đất nước.

Tuy nhiên, việc này cần tính toán tới rất nhiều yếu tố, nhìn từ nhiều khía cạnh, cân nhắc các khả năng ảnh hưởng của nó tới cả ĐHQG Hà Nội và Trường ĐH Thái Bình, lại cần báo cáo, xin ý kiến các cơ quan quản lý có liên quan trước khi có những bước đi tiếp theo. Tại thời điểm này, chưa thể nói được gì.

Trước mắt, căn cứ nội dung trao đổi hợp tác với tỉnh Thái Bình, ĐHQG Hà Nội sẽ hỗ trợ trường trong việc đào tao tăng cường đội ngũ giảng viên, cán bộ khoa học.

Hai đơn vị sẽ cùng phối hợp triển khai một số nhiệm vu nghiên cứu chung trên địa bàn tỉnh, giải quyết một số vấn đề thực tiễn mà địa phương đang cần có sự tham gia của khoa học và công nghệ….

Với tinh thần trách nhiệm xã hội, trách nhiệm với đất nước, ĐH Quốc gia Hà Nội sẽ làm tốt các phần việc theo tinh thần phối hợp 2 bên.

Xin cảm ơn ông!

Hạ Anh (Thực hiện)

Bạn đọc có câu hỏi, thắc mắc hoặc vấn đề cần phản ánh với cơ quan chức năng, xin gửi email đến địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn. VietNamNet sẽ kết nối, giải đáp cùng bạn đọc.