Chúng em đều là sinh viên, sống xa nhà đều phải thuê trọ để sống. Chúng em đã yêu nhau được 4 năm kể từ thời học phổ thông. Một năm nữa, tụi em sẽ ra trường là sẽ làm đám cưới. Mối tình của chúng em đều được cả hai gia đình biết. 

Chúng em muốn dọn về sống chung với nhau ở một nơi để vừa tiện chăm sóc vừa đỡ tốn kém. Vậy tụi em có đi đăng ký tạm trú tạm vắng được không? Việc chúng em ở chung như vậy có vi phạm về việc đăng ký tạm trú không? 

Chào bạn, chúng tôi đưa ra cơ sở pháp lý để bạn hiểu rõ hơn nhé. Theo điều 3 Luật Cư trú qui định: "Công dân có quyền tự do cư trú theo quy định của luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan. Quyền tự do cư trú của công dân chỉ bị hạn chế theo quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và theo trình tự, thủ tục do pháp luật quy định". 

{keywords}
Ảnh chỉ có tính chất minh họa

Quyền tự do cư trú của công dân cũng được pháp luật bảo vệ. Cơ quan, tổ chức, cá nhân xâm phạm quyền tự do cư trú của công dân sẽ bị xử lý nghiêm minh. Luật Cư trú hiện hành không có điều khoản nào quy định cấm việc nam, nữ chưa kết hôn thuê nhà ở chung. 

Bên cạnh Luật Cư trú, pháp luật còn có một số quy định khác cũng liên quan đến việc cư trú nhưng thuộc lĩnh vực hôn nhân và gia đình là cấm người "đang có vợ, có chồng mà chung sống với người khác như vợ chồng" hoặc "người chưa có vợ, chưa có chồng mà chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có vợ, có chồng”. 

Hành vi này tùy theo tính chất, hậu quả gây ra mà có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng. Riêng hành vi "chưa có vợ, có chồng chung sống với nhau" thì pháp luật không điều chỉnh. 

Công dân được làm những gì pháp luật không cấm. Vì vậy, nếu hai người chưa đăng ký kết hôn mà chung sống cùng nhau, không vi phạm luật hôn nhân gia đình và chấp hành đầy đủ quy định về cư trú thì không bị coi là vi phạm pháp luật. 

Tư vấn bởi luật sư Nguyễn Thị Thannh

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc