- Bố tôi bị bắt vì tội cướp tài sản nhưng cả gia đình tôi và nhiều người khác đều biết bố tôi không phải là thủ phạm.

Tuy nhiên sau khi điều tra, bố tôi được đưa ra toà xét xử. Tại phiên toà sơ thẩm, mặc dù đã kêu oan nhưng bố tôi vẫn bị tuyên có tội với mức án 8 năm tù giam. Sau đó gia đình tôi làm đơn kháng cáo lên toà án tỉnh. Tại phiên toà phúc thẩm, toà án vẫn tuyên y án sơ thẩm xử bố tôi 8 năm tù. Hiện tại gia đình tôi đang rất tuyệt vọng. Luật sư có thể tư vấn cho gia đình tôi, trong trường hợp này bố tôi có còn cơ hội nào khác để kêu oan không. Xin cảm ơn luật sư.

{keywords}
Liệu gia đình tôi còn có thể kêu oan cho bố được không? (Ảnh minh họa)

Theo thông tin bạn cung cấp, chúng tôi tư vấn như sau:

Thông thường, một vụ án nếu như đã qua 2 cấp xét xử (sơ thẩm và phúc thẩm) mà toà án vẫn thống nhất bị cáo có tội với cùng 1 mức hình phạt thì sẽ không có nhiều khả năng có sai phạm trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử vụ án.

Mặc dù vậy, thực tế vẫn có một số vụ án mà các cơ quan tiến hành tố tụng đã tiến hành xét xử oan sai cho người vô tội. Vì vậy Luật tố tụng hình sự đã có quy định về 1 cấp xét xử nữa là cấp giám đốc thẩm.

Theo quy định tại Điều 272 Bộ Luật Tố Tụng Hình Sự thì:

"Giám đốc thẩm là xét lại bản án hoặc quyết định đã có hiệu lực pháp luật nhưng bị kháng nghị vì phát hiện có vi phạm pháp luật nghiêm trọng trong việc xử lý vụ án."

Căn cứ để kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm được quy định tại Điều 273 Bộ Luật Tố Tụng Hình Sự, theo đó:

"Bản án hoặc quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật bị kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm, khi có một trong những căn cứ sau đây:

1. Việc điều tra xét hỏi tại phiên tòa phiến diện hoặc không đầy đủ;

2. Kết luận trong bản án hoặc quyết định không phù hợp với những tình tiết khách quan của vụ án;

3. Có sự vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng trong khi điều tra, truy tố hoặc xét xử;

4. Có những sai lầm nghiêm trọng trong việc áp dụng Bộ luật hình sự."

Như vậy, nếu nhận thấy việc xét xử của toà án cấp sơ thẩm và cấp phúc thẩm có một trong những căn cứ nêu trên, gia đình bạn có quyền làm đơn đề nghị gửi đến Chánh án Toà Án Nhân Dân cấp cao và Viện Trưởng Viện Kiểm Sát Nhân dân cấp cao theo quy định tại Điều 275 Bộ Luật Tố Tụng Dân Sự để những người này ra quyết định kháng nghị bản án đối với bố của bạn.

Tư vẫn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh; Công ty Luật Themis; SĐT: 0986663459.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc