- “Tôi thấy cách làm việc, văn bản, số tiền truy thu… có rất nhiều điều khuất tất, không căn cứ quy định nào cả. Đồng thời thấy các cán bộ công ty có ý cố tình gây khó dễ, kéo dài thời gian giải quyết và làm sai nhiều quy định”, trong đơn ông Lê Văn Khương viết.

Ngày 18/8, Báo VietNamNet nhận được đơn phản ánh của ông Lê Văn Khương (quận Bình Tân) về việc Công ty CP Cấp Nước Chợ Lớn giải quyết khiếu nại chưa thỏa đáng.

Trong đơn ông Khương trình bày: “Ngày 27/4 vừa qua tôi bị Công ty CP Cấp Nước Chợ Lớn (sau đây gọi tắt là Công ty) qua lập biên bản và tạm ngưng cấp nước với lý do đồng hồ quay ngược, nhưng người nhà tôi không ký vì không rõ nguyên nhân. Sau đó cán bộ Công ty cấp nước có để lại biên bản và mời gia đình lên làm việc vào ngày 28/4. Ngày 28/4 người nhà tôi có lên phòng dịch vụ khách hàng làm việc và được thông báo đóng phạt hơn 7 triệu đồng.

Do thấy bất hợp lý, nên người nhà tôi không đóng và xin biên bản phạt; biên bản cách tính thế nào ra hơn 7 triệu đồng thì không được cung cấp. Cán bộ Công ty nói đây là văn bản nội bộ. Nếu chấp nhận đóng sẽ cho người xuống kẹp chì.

Người nhà tôi yêu cầu cung cấp các tài liệu liên quan để về nghiên cứu thì bị từ chối và bỏ đi không tiếp nữa nên người nhà tôi đi về. Sau hơn 1 tháng, tôi không hề thấy Công ty có động thái giải quyết gì, tôi mang hồ sơ giấy tờ lên Công ty làm việc tiếp.

Tại đây, tôi yêu cầu được giải thích căn cứ vào quy định nào để ra được con số hơn 7 triệu đồng. Nhân viên có đưa ra một tập hồ sơ, trong đó ghi số tiền yêu cầu tôi đóng hơn 7 triệu. Chỉ cho tôi nhìn lướt qua và không cho tôi chụp hình và nói ghi đi anh ta đọc. Theo lời đọc thì số tiền hơn 7 triệu trong đó là: 938.880đ là tiền thay đồng hồ nước + 162.828đ là tiền mở niêm phong chì +5.947.110 đó là tiền phạt vi phạm sử dụng nước.

Tôi yêu cầu cung cấp cho tôi giấy tờ này và các quy định phạt liên quan thì cán bộ này nói là tài liệu nội bộ, không xem được và bắt tôi viết đơn đề nghị thì sẽ cung cấp. Tôi viết đơn xong và được yêu cầu về nhà đợi trong vòng 7 đến 10 ngày làm việc sẽ mời lên giải quyết. Sau nhiều ngày tôi nhận được thư mời lên giải quyết tại công ty vào lúc 9h ngày 16/8/2017. Tại buổi làm việc này, tôi yêu cầu cung cấp cho tôi bản photo hoàn công việc thay đồng hồ nước lần gần đây nhất và biên bản kiểm định của đồng hồ và các quy định tính truy thu tiền nước, nhưng đều không được cung cấp, chỉ nói miệng là quy định của Công ty.

Đồng thời, cán bộ này có lập một biên bản tiếp xúc, tính giảm giá truy thu 35 kỳ xuống còn 2.635.110đ (sau khi tôi yêu cầu cung cấp biên bản nghiệm thu thay đồng hồ nước và biên bản kiểm định) và lại tiếp tục hẹn tôi 7-10 ngày nữa lên giải quyết.

Sau đó nhân viên có đưa ra 1 biên bản hoàn công thay đồng hồ nước (theo tôi là bản hoàn công có dấu hiệu giả mạo) là đã thay đồng hồ nước vào tháng 6/2014. Nhìn qua biên bản, tôi có chỉ ra điều vô lý trên biên bản hoàn công là tên chủ nhà cũ của tôi ký (trong khi nhà tôi mua nhà và sang tên từ năm 2012) thì cán bộ trên đã giật lại biên bản hoàn công và nói, nếu anh nói chưa chính xác thì chúng tôi chưa cung cấp. Như trong biên bản tổng số tiền gia đình tôi phải nộp là 2.635.110đ + 943.888đ + 162.828đ = 3.741.828đ. Con số này hoàn toàn bất hợp lý, nhưng quan trọng hơn là Công ty đang làm sai quy định: Hơn 5 năm không thay đồng hồ nước. Tôi không đồng tình việc một công ty lớn làm ăn không trung thực: Tôi cam đoan rằng biên bản hoàn công nghiệm thu thay đồng hồ nước có sự gian dối. Vì tôi mua nhà năm 2012 mà tới năm 2014 thay đồng hồ nước, ông chủ nhà cũ lại tới để ký nghiệm thu hoàn công việc thay đồng hồ nhà tôi.

Tôi thấy cách làm việc, văn bản, số tiền truy thu… có rất nhiều điều khuất tất, không căn cứ quy định nào cả. Đồng thời thấy các cán bộ công ty có ý cố tình gây khó dễ, kéo dài thời gian giải quyết và làm sai nhiều quy định”.

Sau khi Báo VietNamNet liên hệ với Công ty CP Cấp Nước Chợ Lớn được trả lời như sau: 

"Căn cứ biên bản kiểm tra việc sử dụng nước ngày 27/4/2017 tại địa chỉ 111/6A đường số 1A, P Bình Hưng Hòa, Q Bình Tân: Khách hàng mua nhà từ tháng 8/2012 nhưng không thực hiện sang tên hợp đồng dịch vụ cấp nước, trong quá trình sử dụng nước đã đấu chung nguồn nước do Công ty cung cấp và nguồn nước giếng, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng nguồn nước sạch. Hiện trạng đồng hồ hiệu Actaris, cỡ 15ly có chỉ số 0266 (chạy ngược thấp hơn chỉ số ghi được vào kỳ 10/2016 là 0288), phản ánh không đúng lượng nước tiêu thụ thực tế, gây thiệt hại cho Công ty. Khách hàng đã vi phạm Khoản 3 điều 21 Quyết định số 20/2007/QĐ-UBND ngày 9/2/2007 của UBND TP.HCM, quy định: Trường hợp nơi sử dụng nước có hai nguồn nước trong cùng một bất động sản (nước do đơn vị cáp nước cung cấp và nước giếng đào hoặc giếng khoan) tuyệt đối không được nối liền các nguồn nước với nhau, không được bơm nguồn nước khác ngược vào hệ thống cấp nước”.

Công ty đã thực hiện kiểm tra, xử lý theo đúng quy trình, quy định. Những nội dung trình bày kèm theo đơn khiếu nại của ông Lê Văn Khương không đúng sự thật. Ngày 22/8/2017 Công ty cũng đã thông báo số 2876/TB-DVKH gửi đến ông Lê Văn Khương.

Tuy nhiên, khi ông Khương nhận được thông báo 2876/TB-DVKH của Công ty gửi đến cho rằng cách giải quyết chưa thỏa đáng và yêu cầu Công ty cung cấp văn bản quy định truy thu 35 kỳ thu tiền nước. Yêu cầu cung cấp bản nghiệm thu hoàn công việc thay đồng hồ nước (biên bản ghi ngày 9/6/2014). Yêu cầu cung cấp biên bản kiểm định thiết bị đo nước đang hoạt động tại gia đình ông (vì rất có thể nguyên nhân do thiết bị không được kiểm định dẫn tới đồng hồ quay ngược)…

Đức Toàn