- Khi đang tham gia giao thông trên đường Quốc lộ, tôi bị một cảnh sát trật tự giữ lại vì việc đi sai làn đường. Đứng cạnh người cảnh sát trật tự đó có cảnh sát giao thông. Xin hỏi luật sư, cảnh sát trật tự có được phép giữ người và phương tiên tham gia giao thông như vậy không?

{keywords}
Nhiều người không rõ về quyền hạn của cảnh sát trật tự ở Việt Nam (Ảnh minh họa)

Căn cứ vào Điều 11 Thông tư 01/2016/TT- BCA quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ của cảnh sát giao thông: “Điều 11. Huy động các lực lượng Cảnh sát khác và Công an xã phối hợp tuần tra, kiểm soát. Trường hợp cần thiết phải huy động các lực lượng Cảnh sát khác và Công an xã phối hợp với Cảnh sát giao thông đường bộ tham gia tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông đường bộ thực hiện theo quy định tại Nghị định số 27/2010/NĐ-CP ngày 24/3/2010 của Chính phủ quy định việc huy động các lực lượng Cảnh sát khác và Công an xã phối hợp với Cảnh sát giao thông đường bộ tham gia tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong trường hợp cần thiết và Thông tư số 47/2011/TT-BCA ngày 02/7/2011 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định chi tiết thi hành một số điều của Nghị định số 27/2010/NĐ-CP.

Đối chiếu quy định tại Nghị định 27/2010/NĐ-CP và Thông tư 47/2011/TT-BCA thì ngoài cảnh sát giao thông đường bộ, một số lực lượng khác cũng có thẩm quyền dừng phương tiện đang lưu thông để kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ.

Lực lượng này bao gồm:

- Cảnh sát trật tự, Cảnh sát phản ứng nhanh, Cảnh sát cơ động, Cảnh sát bảo vệ, Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự, an toàn xã hội, Công an phụ trách xã, Công an phường (sau đây gọi chung là Cảnh sát khác);

- Công an xã, Công an thị trấn nơi chưa bố trí tổ chức Công an chính quy (sau đây gọi chung là Công an xã).”

Tuy nhiên, việc huy động lực lượng này cần thực hiện bằng Quyết định hoặc Kế hoạch huy động, trong đó phải nêu rõ lực lượng, số lượng cần huy động, thời gian, địa bàn huy động, trách nhiệm, nhiệm vụ cụ thể của Cảnh sát giao thông, Cảnh sát khác và Công an xã tham gia phối hợp tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông. Mọi hoạt động trong khi tham gia, phối hợp tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông đường bộ phải thực hiện theo quy định của pháp luật; việc tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông phải thực hiện theo đúng địa bàn, tuyến đường, thời gian quy định trong văn bản huy động của cơ quan, người có thẩm quyền.

Theo Nghị định 171/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, điểm b Khoản 4 Điều 68 quy định Cảnh sát trật tự có thẩm quyền xử phạt đối với hành vi đi không đúng phần đường, làn đường quy định, khoản tiền phạt từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng (điểm g khoản 4 điều 6 Nghị định này).

Như vậy, nếu có Quyết định hoặc Kế hoạch huy động của cấp có thẩm quyền ban hành, thì việc Cảnh sát trật tự dừng xe của bạn để kiểm tra giấy tờ, xử lý hành chính đối với hành vi “đi không đúng phần đường” là phù hợp với quy định pháp luật.

Kể từ ngày 1/8 bạn áp dụng quy định tại Nghị Định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 8 năm 2016.

Tư vấn bởi Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc