- Tôi có một anh bạn người Trung Quốc đang sinh sống và làm việc ở Việt Nam. Anh ấy đang có dự định mở một nhà hàng Trung quốc tại Hồ Chí Minh và nhờ tôi đứng tên (hình thức kinh doanh hộ gia đình). Cho tôi hỏi như vậy có vi phạm pháp luật không và nếu không thì tôi cần chuẩn bị những giấy tờ gì? Tôi có phải chứng minh tài chính không?

{keywords}
Ảnh minh họa

Theo quy định tại Điều 69 Nghị định 78/2015/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp, cụ thể:

“Điều 69. Nguyên tắc áp dụng trong đăng ký hộ kinh doanh

1. Hộ kinh doanh, người thành lập hộ kinh doanh tự kê khai hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính hợp pháp, trung thực và chính xác của các thông tin kê khai trong hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh.

2. Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện chịu trách nhiệm về tính hợp lệ của hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh, không chịu trách nhiệm về những vi phạm pháp luật của người thành lập hộ kinh doanh, hộ kinh doanh.

3. Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện không giải quyết tranh chấp giữa các cá nhân trong hộ kinh doanh với nhau hoặc với tổ chức, cá nhân khác.

Như vậy việc đứng tên hộ được coi là hành vi không trung thực trong thủ tục đăng ký hộ kinh doanh. Theo quy định tại khoản 2, điểm b khoản 3 Điều 36 Nghị định 155/2013/NĐ-CP thì hành vi này có thể bị xử phạt như sau:

“Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng đối với hành vi kê khai không trung thực, không chính xác hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh đồng thời buộc kê khai lại những nội dung đã kê khai không trung thực, không chính xác.”

Việc đứng tên đại diện hộ kinh doanh còn tiềm ẩn nhiều rủi ro pháp lý. Theo khoản 1 Điều 66 Nghị định 78/2015-NĐ-CP quy định: Hộ kinh doanh do một cá nhân hoặc một nhóm người gồm các cá nhân là công dân Việt Nam đủ 18 tuổi, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, hoặc một hộ gia đình làm chủ, chỉ được đăng ký  kinh doanh tại một địa điểm, sử dụng dưới mười lao động và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với hoạt động kinh doanh. Chủ hộ kinh doanh chịu trách nhiệm vô hạn đối với hoạt động kinh doanh.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc