- Vợ tôi bị liệt nửa người từ thời thiếu nữ. Sau một thời gian chữa trị cũng phục hồi được đôi chút, nhưng vẫn còn đi lại khó khăn. Bây giờ hai tay rất run không làm chủ được hành động, không bê được cơm để ăn. Con chúng tôi sinh ra đã bị dị tật cả chân và tay, hiện giờ được 18 tháng tuổi. Xin luật sư cho biết hai mẹ con cần làm những thủ tục gì để được hưởng trợ cấp? Điều kiện để được hưởng trợ cấp tàn tật là gì? Cảm ơn luật sư.

TIN BÀI KHÁC

{keywords}
Điều kiện để được hưởng trợ cấp tàn tật như thế nào? (Ảnh minh họa)

Theo như thông tin bạn cung cấp thì vợ và con bạn thuộc trường hợp khuyết tật vận động quy định tại khoản 1 Điều 2 Nghị định 28/2012/NĐ-CP hướng dẫn Luật Người khuyết tật, với mức độ khuyết tật theo Điều 3 Nghị định này.

Thứ 1: Điều kiện được hưởng trợ cấp xã hội.

Theo quy định tại Luật Người khuyết tật thì người khuyết tật được hưởng trợ cấp xã hội, hỗ trợ kinh phí chăm sóc hàng tháng là người khuyết tật nặng; khuyết tật đặc biệt nặng và gia đình có người khuyết tật đặc biệt nặng đang trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng người đó.

Để được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng thì người khuyết tật phải được xác định khuyết tật và cấp giấy xác nhận khuyết tật. Về mức độ được hưởng trợ cấp xã hội áp dụng đối với người khuyết tật nặng và đặc biệt nặng theo kết luận của Hội đồng giám định y khoa từ 61 đến 81% thì  được hưởng chế độ trợ cấp xã hội cho người khuyết tật.

Thứ hai: Để được hưởng trợ cấp dành cho người khuyết tật, bạn cần có Giấy xác nhận mức độ khuyết tật, muốn vậy bạn phải làm thủ tục xác định mức độ khuyết tật cho vợ và con bạn, theo quy định tại Điều 18 Luật Người khuyết tật 2010:

“1. Khi có nhu cầu xác định mức độ khuyết tật, người khuyết tật hoặc người đại diện hợp pháp của người khuyết tật gửi đơn đến Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người khuyết tật cư trú.

2. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận đơn đề nghị xác định mức độ khuyết tật, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm triệu tập Hội đồng xác định mức độ khuyết tật, gửi thông báo về thời gian xác định mức độ khuyết tật cho người khuyết tật hoặc người đại diện hợp pháp của họ.

3. Hội đồng xác định mức độ khuyết tật tổ chức việc xác định mức độ khuyết tật, lập hồ sơ xác định mức độ khuyết tật và ra kết luận.

4. Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày có kết luận của Hội đồng xác định mức độ khuyết tật, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã niêm yết và thông báo công khai kết luận của Hội đồng xác định mức độ khuyết tật và cấp giấy xác nhận khuyết tật.”

Về mức độ được hưởng trợ cấp xã hội áp dụng đối với người khuyết tật nặng và đặc biệt nặng theo kết luận của Hội đồng giám định y khoa từ 61 đến 81% thì  được hưởng chế độ trợ cấp xã hội cho người khuyết tật.

Thứ 3: Khi đã có Giấy xác nhận khuyết tật nếu thuộc trường hợp khuyết tật nặng và đặc biệt nặng thì vợ, con bạn cần làm thủ tục sau để được hưởng chính sách trợ cấp xã hội theo diện người khuyết tật. Theo thông tin bạn cung cấp thì con bạn dưới 36 tháng tuổi nên nếu con bạn thuộc trường hợp người khuyết tật đặc biệt nặng thì gia đình có thể được hưởng hỗ trợ chăm sóc đối với người khuyết tật đặc biệt nặng.

Tại Điều 20 và Điều 21 Nghị định số 28/2012/NĐ-CP ngày 10/4/2012 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Người khuyết tật quy định người có yêu cầu đề nghị trợ cấp xã hội lập một bộ hồ sơ gửi UBND xã, hồ sơ bao gồm:

- Tờ khai thông tin của người khuyết tật theo mẫu quy định của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội;

- Bản sao Giấy xác nhận khuyết tật;

- Bản sao Sổ hộ khẩu;

- Bản sao Giấy khai sinh hoặc chứng minh nhân dân;

- Bản sao Quyết định của cơ sở chăm sóc người khuyết tật về việc chuyển người khuyết tật về gia đình đối với trường hợp đang sống trong cơ sở bảo trợ xã hội;

- Giấy xác nhận đang mang thai của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của Bộ Y tế, bản sao Giấy khai sinh của con đang nuôi dưới 36 tháng tuổi đối với trường hợp đang mang thai, nuôi con dưới 36 tháng tuổi.

Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Hội đồng xét duyệt trợ cấp xã hội cấp xã tổ chức họp, xét duyệt hồ sơ đối tượng và niêm yết công khai kết luận tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã và thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng trong thời gian 07 ngày. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày, nhận đủ hồ sơ đề nghị của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội có trách nhiệm thẩm định, trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định hoặc có thông báo cho Ủy ban nhân dân cấp xã về lý do không được trợ cấp xã hội hoặc hỗ trợ kinh phí chăm sóc;

Trong thời hạn 03 ngày làm việc, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm xem xét và ký Quyết định trợ cấp xã hội hoặc hỗ trợ kinh phí chăm sóc cho người khuyết tật.

Tư vấn bởi Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc