-Đông đảo bạn đọc rất bức xúc khi đọc bài: Lộ mặt thủ phạm ‘làm giá’ trứng gà. Nhiều bạn đã gửi email phản hồi về Báo VietNamNet.

TIN BÀI KHÁC:


CP sai phạm rõ ràng, cần có chế tài xử phạt

Các bạn: Long email long@lawyer.com, Vu Hai email haicu70@yahoo.com, Trần Hùng email hung789@gmail.com...đều thảng thốt trước thực tế: Công ty CP Việt Nam bị Trung Quốc mua lại 70% cổ phần từ mấy năm nay rồi. Hiện nay CP là công ty có phần lớn vốn của phía Trung Quốc. Các bạn đều muốn mọi người biết được thông tin này.

Trương Thanh Cảnh, email Ttcanh@yahoo.com nhận định: Từ khi Trung Quốc mua cổ phần chi phối CP Việt Nam, họ bắt đầu chơi xấu: Tăng giá thịt gà và trứng nhằm hậu thuẫn cho việc nhập gà và trứng lậu từ Trung Quốc, phá hoại ngành chăn nuôi Việt Nam.

Bạn Quang Tùng, email tungtrq@yahoo.com đồng ý với nhận định trên và bổ sung: CP đang chiếm thị phần chi phối, hiện đã trở thành công ty của Trung Quốc rồi. Trung Quốc sẽ tìm cách phá kinh tế Việt Nam bằng cách lúc xuất (sang Trung Quốc) trứng, thịt; lúc lại hạ giá tìm cách tiêu diệt các hộ nông dân, các trang trại chăn nuôi nhỏ lẻ của Việt Nam nhằm thống trị hoàn toàn thị trường nước ta.

Lời bình của Hoang Oanh, email hoangoanhpl@gmail.com: Lại một kiểu phá hoại kinh tế Việt Nam, người dân đừng để trúng kế của chúng.

Ảnh minh họa
Lê Xuân Hưng, email hunglx1@gmail.com lên án: Trong khi nhà nước đang kìm hãm lạm phát, thì CP một doanh nghiệp vốn được hưởng hàng loạt các chính sách ưu đãi lớn của nhà nước, lại có thể làm tổn hại đến nền kinh tế, ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân.

Bạn Quang Nguyen, email quangnguyen_avenue@hotmail.com nêu vấn đề: CP đã lộ mặt thì sao không xử lý nghiêm minh làm gương? Trong khi nhà nước đang kiềm chế lạm phát, bình ổn thị trường thì sao lại để hiện tượng trục lợi cá nhân đã rõ và phá hoại nền kinh tế xảy ra được?

Ý kiến của các bạn đọc trên đều thống nhất với nhau ở chỗ: Phải cảnh giác với các công ty Trung Quốc, đề nghị các cơ quan có trách nhiệm, trước hết là Bộ NN&PTNT điều tra xử lý và tìm biện pháp quản lý theo luật định, đề nghị các cơ quan có trách nhiệm của Việt Nam không để CP lộng hành như vậy.

Trần Hoàng Dinh, email hoangdinh85@yahoo.com nêu câu hỏi: Tại sao không có hình thức xử lý nào cho doanh nghiệp nắm phần chi phối thị trường đang làm giá sản phẩm? Việt Nam đã có luật cạnh tranh rồi mà? Ở nước ngoài tội này bị phạt rất nặng.

Bạn Trong, email tbtrong84@gmail.com đề xuất: Phạt thật nặng CP giống như Châu Âu phạt LG với Samsung, coi dám làm vậy nữa không?

Ủng hộ của bạn Thuy email thongay2004@yahoo.com: CP sai phạm rõ ràng, vậy cần có chế tài xử phạt, thu lại số tiền lợi bất chính đó!

Người tiêu dùng cần thể hiện quyền của mình: Tẩy chay


Các bạn đọc trên cũng cho rằng: Người dân Việt có thể tẩy chay sản phẩm của CP như đã làm với Vedan. Bạn Quang, email quanghaisan@gmail.com đề xuất cụ thể: Đưa lên facebook kêu gọi mọi người đoàn kết, tẩy chay các sản phẩm của CP.

Nguyen Long, email long159@yahoo.com hưởng ứng: Tôi đồng ý tẩy chay các sản phẩm của công ty CP do họ kinh doanh không có đạo đức.

Bạn Hiền, email biggestguava@yahoo.com đã biểu hiện thành hành động: Hôm nay tôi đi siêu thị và đã dứt khoát không lựa chọn trứng vịt của CP cho gia đình. Mỗi người hãy tìm cách giải thích và vận động người thân bạn bè tẩy chay sản phẩm của CP, để họ hiểu rằng người tiêu dùng Việt Nam không chấp nhận  họ muốn ‘thăn’ thế nào thì ‘thăn’.

Đỗ Thanh Tùng, email tungdothanh@gmail.com ủng hộ: Tẩy chay CP, người tiêu dùng hãy dùng quyền năng của mình!

Khẳng định của Nguyen Tien, email ntc3006@gmail.com: Đúng. Tẩy chay trứng của CP, như tôi đã từng tẩy chay Vedan, Cocacola. Nếu ai còn làm ăn phi pháp, chộp giật, gây nguy hại cho đất nước chúng ta, chúng ta phải tẩy chay ngay.

Gợi ý cụ thể của ban Nguyen, email Anh@yahoo.com: Mọi người thử không ăn trứng trong 2 tuần xem.

Bạn Hoang, email hoangdong2002@yahoo.com sốt sắng: Không mua ở siêu thị nữa, ra chợ mua. Nếu giá tiếp tục cao thì theo phương châm của bạn Nguyen nhưng cần  mạnh tay hơn: 2 tuần trứng của họ vẫn để được, tẩy chay luôn 1 tháng đi, xem họ bán cho ai?

Phụ họa của bạn Lam, email lammailinhelectric@yahoo.com.vn: Hãy tẩy chay trứng gà trong vòng 1 tháng xem sao? Đến lúc đó, giá cao lắm là 8.000đ/1 chục.

Bạn Hoàng, email nickdoan.hoang@gmail.com cổ vũ: Tẩy chay đồ của CP! CP là một doanh nghiệp lớn, có thị phần lớn và lợi nhuận lớn. Nhưng đạo đức kinh doanh thì thật là nhỏ!

Email dinhchieu@vpb.com.vn nhắc nhủ: Người Việt Nam mình lưu ý đừng để những công ty có nguồn gốc nước ngoài như CP tăng giá vô lý nhằm trục lợi.

Giọng lo ngại của email sd3p@yahoo.com: Vậy thì chỉ có nước nhịn đừng ăn thịt gà, thịt heo và trứng thôi. Vì CP (thực chất là đã thay máu) là đơn vị thống trị lĩnh vực này rồi.

Nguyen Thanh Dung, email dungthanhnguyen357@gmail.com cứng cáp động viên: Hiện nay, hệ thống luật pháp điều hành nền kinh tế thị trường của chúng ta vẫn còn nhiều lỗ hổng, nên việc xử lý tố tụng là chưa rõ ràng. Chúng ta chỉ cần hành động như Co-op Mart & nhiều bạn ở trên đề nghị là được. Tẩy chay sản phẩm của CP, thay vào đó là trứng gà của Ba Huân, Vĩnh Thành Đạt, Vietfram, các trang trại gà sạch như Thanh Đức, Ba Vì... Mình nghĩ phản ứng của thị trường (khách hàng) là cách làm hay nhất trong thời điểm này.

Nguyễn Hồng Nhật, email nguyenhongnhat78@gmail.com hùa theo: Người tiêu dùng cần thể hiện quyền của mình và rủ nhiều người cùng hành động như mình: Tẩy chay hàng hóa của những công ty bất lương như vậy, góp phần xây dựng đất nước này lành mạnh hơn, tốt đẹp hơn.

Ban Bạn đọc