- Vào năm 2013 tôi có đi công tác trên miền núi và có quan hệ với 1 cô gái địa phương. Sau khi về nhà chúng tôi không liên lạc với nhau nữa. Vừa rồi quay lại tôi mới biết cô ấy có bầu và sinh ra 1 bé gái. 

Do hồi đó tôi không liên lạc lại và cô ấy mất điện thoại nên mất luôn số của tôi. Nay tôi muốn làm thủ tục nhận con và cho con đổi từ họ mẹ sang họ cha thì phải làm những thủ tục gì? Tôi đã đi làm xét nghiệm ADN. Kết quả đó có giúp gì được cho tôi trong việc nhận con không? Vì tôi đang có gia đình nên tôi không thể kết hôn với mẹ cháu được. Tôi muốn sau này cháu đi học mang họ cha và có tên cha trên giấy khai sinh. Tôi không muốn con tôi bị bạn bè trêu chọc. Xin tư vấn giúp tôi. Hoang Duc Manh. Ducmanh..@...

{keywords}
Ảnh minh họa
Luật sư tư vấn:

Theo thông tin bạn cung cấp, đối chiếu với các quy định pháp luật liên quan, chúng tôi đưa ra tư vấn như sau:

Để đăng ký nhận con và đổi tên cho con, bạn cần thực hiện những thủ tục sau:

1. Đăng ký nhận cha con:

Căn cứ quy định tại Mục 4 Chương III Luật Hộ tịch 2014, người đăng ký khai nhận cha, con cần thực hiện nộp Tờ khai (theo mẫu) tại UBND cấp xã nơi cư trú của người nhận hoặc người được nhận cha, con kèm theo giấy tờ, đồ vật hoặc chứng cứ chứng minh quan hệ cha con. Như vậy, để thực hiện đăng ký nhận con, bạn cần nộp Tờ khai quy định cùng giấy xét nghiệm ADN và văn bản xác nhận của người mẹ đứa bé về việc đăng ký nhận cha con và thay đổi tên con.

2. Đăng ký thay đổi hộ tịch cho con:

Trường hợp người con đã được đăng ký khai sinh và hiện vẫn nhỏ hơn 14 tuổi, bạn tới UBND cấp xã nơi thực hiện đăng ký khai sinh cho người con để đăng ký đổi tên cho cháu. Theo quy định tại Mục 5 Chương III Luật Hộ tịch 2014 và Nghị định 158/2005/NĐ-CP hướng dẫn về đăng ký và quản lý hộ tịch, bạn cần nộp Tờ khai theo mẫu cùng Giấy khai sinh (bản chính) và giấy xác nhận cha con ở trên để hoàn thành thủ tục thay đổi họ tên cho con.

Nếu con bạn chưa được đăng ký khai sinh thì bạn thực hiện đăng ký khai sinh cho con và đặt tên con theo họ của bạn.

Trân trọng.

Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh, Công ty Luật TNHH Gia Phạm, số điện thoại: 0986663459

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc