-  Tôi là công nhân viên ngành y tế dự phòng thành phố. Do tính chất công việc của tôi buộc phải vào trực ngày thứ bảy và chủ nhật trong suốt năm, mỗi ngày như vậy được tính 2 giờ.

TIN BÀI KHÁC

Nay cơ quan áp dụng cho nghỉ bù thì tính sao cho đúng? Tôi có được tính tiền làm ngoài giờ không?

{keywords}
(Ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Trong câu hỏi bạn đọc không nêu rõ bạn làm việc theo chế độ hợp đồng lao động (theo pháp luật lao động) hay chế độ hợp đồng làm việc (theo quy định của Luật viên chức). Tuy nhiên, căn cứ Bộ luật Lao động 2012 và Khoản 1 Điều 13 Luật Viên chức 2010, chế độ thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi của cả người lao động và viên chức đều tuân theo quy định của Bộ luật Lao động 2012.

Căn cứ Điều 110 Bộ luật Lao động 2012, mỗi tuần, người lao động được nghỉ ít nhất 24 giờ liên tục. Trong trường hợp đặc biệt do chu kỳ lao động không thể nghỉ hằng tuần, thì người sử dụng lao động có trách nhiệm bảo đảm cho người lao động được nghỉ tính bình quân 01 tháng ít nhất 04 ngày. Người sử dụng lao động có quyền quyết định sắp xếp ngày nghỉ hằng tuần vào ngày chủ nhật hoặc một ngày cố định khác trong tuần nhưng phải ghi vào nội quy lao động.

Như vậy, thời gian nghỉ hằng tuần do người sử dụng lao động, cơ quan quản lý viên chức quy định, và ngày nghỉ hằng tuần có thể vào một ngày cố định trong tuần chứ không nhất định phải vào ngày chủ nhật. Do đó, trong trường hợp bạn nêu, nếu người sử dụng lao động, cơ quan quản lý viên chức có quy định một ngày khác là ngày nghỉ hàng tuần thì việc bạn làm việc vào ngày chủ nhật không được tính là làm ngoài giờ.

Trường hợp bạn không có ngày nghỉ trong tuần thì bạn được hưởng chế độ tiền lương làm thêm giờ theo Điều 97 Bộ luật Lao động 2012:

“1. Người lao động làm thêm giờ được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc đang làm như sau:

b) Vào ngày nghỉ hằng tuần, ít nhất bằng 200%;”

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Hà Nội
Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ