Tôi làm tại Bệnh viện Tỉnh Khánh Hòa, làm giờ hành chính từ thứ 2 đến thứ 6, thứ 7 và chủ nhật được nghỉ. Khi có bệnh nhân vào nhập viện ngày thứ 7 và CN, nếu cần đến chuyên môn của tôi thì tôi phải vào bệnh viện làm cho bệnh nhân.

TIN BÀI KHÁC

Thời gian trước, nếu làm ngoài giờ thì báo cáo với bác sĩ trưởng tua trực và lãnh đạo trực bệnh viện ngày hôm đó thì tôi được tính trả tiền ngoài giờ (thường là khoảng 1-2 giờ/ 1 lần vào làm thêm), tiền làm ngoài giờ tính theo hệ số lương, với mức lương hiện tại thì 1 lần như vậy tôi chỉ được hưởng khoảng 20-30 ngàn đồng.

Thời gian gần đây, cấp trên của tôi (điều dưỡng trưởng) thông báo cho tôi được biết là nếu làm vào thứ 7 và chủ nhật thì không được tính làm ngoài giờ nữa mà phải nghỉ bù vào hôm sau.

Khi tôi có ý kiếp thì sếp trực tiếp trên của tôi bảo là: nếu không làm nổi thì tự viết đơn xin chuyển công tác qua bộ phận khác.

Trong vấn đề, ai đúng ai sai? Nếu sếp của tôi sai, tôi phải làm thế nào?

{keywords}
(ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Về trường hợp của bạn, Luật Giải Phóng tư vấn như sau:

Căn cứ vào Thông tư số 08/2005/TTLT-BNV-BTC ngày 05/01/2005, chúng tôi thấy bạn thuộc vào nhóm đối tượng: ”Cán bộ, công chức (kể cả công chức dự bị), viên chức, những người đang trong thời gian tập sự, thử việc và lao động hợp đồng đã được xếp lương theo bảng lương do Nhà nước quy định làm việc trong các cơ quan nhà nước và các đơn vị sự nghiệp của Nhà nước được cấp có thẩm quyền quyết định thành lập”. Theo đó, chế độ trả lương làm việc vào ban đêm, làm thêm giờ của bạn được tính dựa trên quy định tại tiết b và tiết c Mục IV Thông tư số 08/2005/TTLT-BNV-BTC ngày 05/01/2005, cụ thể như sau:

“b) Trường hợp làm thêm giờ vào ban ngày, nếu được bố trí nghỉ bù những giờ làm thêm thì được hưởng tiền lương làm thêm giờ vào ban ngày như sau:

Tiền lương

làm thêm giờ vào

ban ngày

(nếu được bố trí nghỉ bù)

Tiền

= lương giờ

50%

x hoặc 100% x

hoặc 200%

Số giờ

thực tế

làm thêm

Trong đó:

Mức 50% áp dụng đối với giờ làm thêm vào ngày thường;

Mức 100% áp dụng đối với giờ làm thêm vào ngày nghỉ hàng tuần;

Mức 200% áp dụng đối với giờ làm thêm vào ngày lễ hoặc ngày được nghỉ bù nếu ngày lễ trùng vào ngày nghỉ hàng tuần, ngày nghỉ có hưởng lương (trong mức 200% này đã bao gồm cả tiền lương trả cho thời gian nghỉ được hưởng nguyên lương theo quy định tại các Điều 73, 74, 75 và 78 của Bộ luật Lao động).

c) Trường hợp làm thêm giờ vào ban đêm, tiền lương làm thêm giờ được tính theo công thức sau:

Tiền lương

làm thêm giờ vào

ban đêm

Tiền lương

= làm thêm 1 giờ

vào ban ngày

x  130%  x

Số giờ thực tế

làm thêm giờ vào

ban đêm

Trong đó:

Tiền lương làm thêm 1 giờ vào ban ngày (tuỳ từng trường hợp làm thêm vào ngày thường, ngày nghỉ hàng tuần, ngày lễ, ngày nghỉ có hưởng lương, được bố trí nghỉ bù hay không được bố trí nghỉ bù những giờ làm thêm vào ban đêm) được tính theo công thức quy định tại tiết a hoặc tiết b điểm 2 mục IV Thông tư này với số giờ thực tế làm thêm là 1 giờ.

Chiếu theo quy định nêu trên thì việc cấp trên của bạn trả lời như vậy là sai với quy định của pháp luật. Trong trường hợp này, bạn nên viết đơn kiến nghị lên Ban chấp hành công đoàn của Bệnh viện để yêu cầu Ban giám đốc Bệnh viện đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho bạn theo quy định của pháp luật hiện hành và được hướng dẫn các thủ tục khiếu nại tiếp theo nếu yêu cầu của bạn không được đáp ứng.

Tư vấn bởi Văn phòng luật sư Giải Phóng. Địa chỉ: 225 Hai Bà Trưng, Phường 6, Quận 3, Tp Hồ Chí Minh. Tổng đài tư vấn luật: 19006665

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).