-Tôi tham gia đóng bảo hiểm bắt buộc được 27 năm 6 tháng, đã chấm dứt hợp đồng lao động. Tôi muốn tiếp tục tham gia bảo hiểm tự nguyện đến đủ 30 năm. Xin hỏi cách tính lương hưu của tôi lúc nghỉ hưu như thế nào?

TIN BÀI KHÁC

Công an được quyền giữ xe thế nào?

Thanh niên xung phong hy sinh, thủ tục công nhận Liệt sĩ thế nào?

{keywords}
Nhận lương hưu (ảnh minh họa)


Nội dung bạn đọc hothihanh2009@yahoo.com.vn có số điện thoại 0983811168 vừa hỏi, Luật sư Phạm Thị  Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An,Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Thông tin bạn không nói rõ bạn là nam hay nữ nên luật sư tư vấn quy định chung như sau.
Theo Điều 54, Luật Bảo hiểm xã hội năm 2006 quy định về trợ cấp một lần khi nghỉ hưu như sau: 
- Người lao động đã đóng bảo hiểm xã hội trên 30 năm đối với nam, trên 25 năm đối với nữ, khi nghỉ hưu, ngoài lương hưu còn được hưởng trợ cấp một lần.

- Mức trợ cấp một lần được tính theo số năm đóng bảo hiểm xã hội kể từ năm thứ 31 trở đi đối với nam và năm thứ 26 trở đi đối với nữ. Cứ mỗi năm đóng bảo hiểm xã hội thì được tính bằng 0,5 tháng mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội. 

Căn cứ vào quy định nêu trên và theo thư bạn viết, nếu bạn là nữ khi nghỉ hưu ngoài lương hưu còn được hưởng trợ cấp một lần. Mức trợ cấp được áp dụng theo Khoản 2 Điều 54 Luật Bảo hiểm xã hội.

Còn về mức lương hưu hàng tháng bạn được hưởng được quy định tại Điều 52, Luật này như sau:

- Mức lương hưu hằng tháng của người lao động đủ điều kiện quy định tại Điều 50 của Luật này được tính bằng 45% mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội quy định tại Điều 58, Điều 59 hoặc Điều 60 của Luật này tương ứng với 15 năm đóng bảo hiểm xã hội, sau đó cứ thêm mỗi năm đóng bảo hiểm xã hội thì tính thêm 2% đối với nam và 3% đối với nữ; mức tối đa bằng 75%.

- Mức lương hưu hằng tháng của người lao động đủ điều kiện quy định tại Điều 51 của Luật này được tính như quy định tại khoản 1 Điều này, sau đó cứ mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi quy định thì giảm 1%.

- Mức lương hưu hằng tháng thấp nhất bằng mức lương tối thiểu chung. 

Tuy nhiên, lương hưu của bạn sẽ được điều chỉnh trên cơ sở mức tăng của chỉ số giá sinh hoạt và tăng trưởng kinh tế. Mức điều chỉnh cụ thể do Chính phủ quy định (theo Điều 53 Luật Bảo hiểm xã hội).

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ) 

Ban Bạn đọc