- Dì tôi sinh năm 1949, sống tại xã Diễn Bình, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. Dì không chồng không con. Năm 2014, Bệnh viện Diễn Châu chứng nhận là dì mất sức khỏe, không có khả năng lao động (bị tràn dịch màng phổi, đã bị mổ phổi; hai mặt cận thị nặng, bị tăng huyết áp và tim cũng có vấn đề...), được xã cho hưởng trợ cấp mất sức với số tiền 180.000 đ/tháng. Song năm 2015, xã cắt hoàn toàn tiền trợ cấp. Dì tôi hiện không có thu nhập gì để sinh sống, Vậy xin luật sư cho biết: xã Diễn Bình làm như vậy có đúng không? Theo quy định của Nhà nước trường hơp dì tôi bệnh tật, không con cái nương tựa có được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng không? Nếu có thì phải làm những giấy tờ gì?

TIN BÀI KHÁC

{keywords}
Dì tôi không còn khả năng lao động, nhưng tại sao vẫn bị cắt trợ cấp? (Ảnh minh họa)

Nội dung Bạn đọc Phuong Dong Tran phuongdong46@gmail.com hỏi, Luật sư Phạm Thị  Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Theo quy định tại khoản 1, Điều 17 Luật Người cao tuổi 2009, đối tượng được hưởng chính sách bảo trợ xã hội gồm: Người cao tuổi thuộc hộ gia đình nghèo không có người có nghĩa vụ và quyền lợi phụng dưỡng hoặc có người có nghĩa vụ và quyền lợi phụng dưỡng nhưng người này đang hưởng chế độ trợ cấp xã hội hàng tháng thì được hưởng chính sách bảo trợ xã hội.

Theo quy định tại Điều 5 Nghị Định 136/2013, đối tượng hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng

5. Người cao tuổi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Người cao tuổi thuộc hộ nghèo không có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng hoặc có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng nhưng người này đang hưởng chế độ trợ cấp xã hội hàng tháng;

b) Người từ đủ 80 tuổi trở lên không thuộc diện quy định tại Điểm a Khoản này mà không có lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng, trợ cấp xã hội hàng tháng;

c) Người cao tuổi thuộc hộ nghèo không có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng, không có điều kiện sống ở cộng đồng, đủ điều kiện tiếp nhận vào cơ sở bảo trợ xã hội, nhà xã hội nhưng có người nhận chăm sóc tại cộng đồng.

Theo mức quy định chuẩn nghèo mới (hộ nghèo ở nông thôn là hộ có mức thu nhập bình quân từ 400.000 đồng/người/tháng hoặc từ 4.800.000 đồng/người/năm trở xuống), dì bạn cần được địa phương đưa vào diện hộ nghèo. Như vậy, dì mới được hưởng TCXH hằng tháng dành cho NCT theo quy định tại điểm a, khoản này.

Về thủ tục giấy tờ, theo quy định tại Điều 7 Nghị Định 136/2013, hồ sơ đề nghị trợ cấp xã hội hàng tháng:

- Tờ khai của đối tượng theo mẫu do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định.

- Bản sao sổ hộ khẩu của đối tượng hoặc văn bản xác nhận của công an xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là công an cấp xã).

- Sơ yếu lý lịch của người nhận chăm sóc người cao tuổi có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp xã) và đơn của người nhận chăm sóc, nuôi dưỡng theo mẫu do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định đối với đối tượng quy định tại Điểm c Khoản 5 Điều 5 Nghị định này.

Như vậy dì bạn có quyền làm hồ sơ đề nghị trợ cấp theo thủ tục như trên.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ) 

Ban Bạn đọc