-  Gia đình em và gia đình nhà người ta có mâu thuẫn từ trước. Sự việc trở nên đỉnh điểm khi hai gia đình ẩu đả với nhau. Em và mẹ em bị người của gia đình bên đó cầm cây dầu vuông dài khoảng 70cm và dày khoảng 2cm đánh vào đầu khiến em và mẹ em bị thương.

TIN BÀI KHÁC

Sau đó, mọi người đến can ngăn và đưa hai mẹ con em đi bệnh viện và lên Công an xã trình báo. Gia đình em làm đơn thưa lên cơ quan Công an và được cơ quan Công an đưa đi giám định thương tích, kết quả em bị thương tích 6% và mẹ em là 8%.

Em xin hỏi luật sư, trường hợp như vậy có bị khởi tố không?

Xin cám ơn luật sư!

Tritran1920….@yahoo.com

{keywords}
(ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Hành vi của người dùng cây dầu vuông đánh vào đầu bạn và mẹ bạn là hành vi “cố ý gây thương tích” cho người khác. Đây là hành vi trái pháp luật, tùy vào tính chất và mức độ nguy hiểm của hành vi, người đã thực hiện hành vi này có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Khoản 1 Điều 104 BLHS về “Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác” quy định:

1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm:

a) Dùng hung khí nguy hiểm hoặc dùng thủ đoạn gây nguy hại cho nhiều người;

b) Gây cố tật nhẹ cho nạn nhân;

c) Phạm tội nhiều lần đối với cùng một người hoặc đối với nhiều người;

d) Đối với trẻ em, phụ nữ đang có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ;

đ) Đối với ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;

e) Có tổ chức;

g) Trong thời gian đang bị tạm giữ, tạm giam hoặc đang bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục;

h) Thuê gây thương tích hoặc gây thương tích thuê;

i) Có tính chất côn đồ hoặc tái phạm nguy hiểm;

k) Để cản trở người thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân.

Tại Điểm b Tiểu mục 3.2 Mục 3 Nghị quyết số 01/2006/NQ – HĐTP ngày 12/5/2006 của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao hướng dẫn áp dụng một số quy định của BLHS quy định: “Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của hai người trở lên (có thể một lần, có thể nhiều lần đối với mỗi người) mà mỗi lần tỷ lệ thương tật dưới 11%, nhưng tổng tỷ lệ thương tật của tất cả các lần từ 11% trở lên.” thuộc trường hợp áp dụng tình tiết “phạm tội nhiều lần đối với cùng một người hoặc đối với nhiều người” quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 104 của BLHS.

Căn cứ vào các quy định trên, tỷ lệ thương tật của mỗi người, bạn (6%) và mẹ bạn (8%) là dưới 11% nhưng tổng tỷ lệ thương tật của hai người là 14%. Do đó, hành vi gây thương tích cho mẹ con bạn là “Tội cố ý gây thương tích” theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 104 BLHS.

Trong trường hợp, bạn là người dưới 16 tuổi, và/hoặc mẹ bạn là người từ 70 tuổi trở lên, hoặc người từ 60 tuổi trở lên nhưng sức khỏe suy giảm vì ốm đau, bệnh tật hoặc tuổi già gây nên thì hành vi gây thương tích cho mẹ con bạn còn bị áp dụng tình tiết định khung là phạm tội “đối với trẻ em, phụ nữ đang có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ” theo quy định tại Điểm d Khoản 1 Điều 104 BLHS.

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 105 BLTTHS, vụ án chỉ được khởi tố khi có yêu cầu của người bị hại hoặc người đại điện hợp pháp của người bị hại là người chưa thành niên, người có nhược điểm về tâm thần hoặc thể chất. Vì vậy, bạn và/hoặc mẹ bạn cần phải làm đơn yêu cầu khởi tố vụ án gửi đến Cơ quan Cảnh sát điều tra hoặc Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện nơi xảy ra sự việc. Bạn cũng cần lưu ý, nếu bạn và mẹ bạn rút yêu cầu khởi tố thì không có quyền yêu cầu lại, trừ trường hợp rút yêu cầu do bị ép buộc, cưỡng bức (Khoản 2 Điều 105 BLTTHS).

Luật sư Nguyễn Hồng Bách

Công ty luật hợp danh Hồng Bách và cộng sự. VP : Số 29 ngõ 54 đường Kim Ngưu, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội.    Tel : 04.62.99.66.66 Fax: 04.62.55.88.66.    Mail: bach@hongbach.vn        www.hongbach.vn