Trong căn bếp xập xệ, người mẹ trẻ Trần Thị Lành (30 tuổi, trú xóm 3, xã Hương Giang, Hương Khê, Hà Tĩnh) ngồi ôm đứa con gái Trần Thị Hồng Linh (4 tuổi) vào lòng, cầu cứu: “Xin mọi người cứu con em với. 4 năm nay thấy đầu của con gái em ngày càng phình to, bất thường nhưng em không có tiền đưa con gái đi chữa bệnh”.

{keywords}
Chị Lành và con gái nương nhờ góc bếp của nhà mẹ đẻ

Góc bếp chật chội ấy của hai mẹ con chị Lành không có bóng điện thắp sáng. Từ ngày chị mang bầu, làm mẹ đơn thân, chị ôm con gái về nương nhờ góc bếp của nhà mẹ đẻ.

Chị Lành có thân hình thấp bé, làn da đen sạm, thanh xuân của chị là những tháng ngày buồn tủi và nước mắt.

Khi Lành 10 tuổi, đi học thường xuyên bị khó thở, rồi ngất xỉu nhưng vì nhà nghèo không có tiền chữa bệnh. Mãi cho tới năm 18 tuổi, chị mới biết mình mắc bệnh tim sau nhiều lần ngất xỉu được người thân đưa vào bệnh viện thăm khám.

{keywords}
{keywords}
Cả hai mẹ con đều mắc bệnh, đang rất cần sự giúp đỡ

Ngoài ra, với căn bệnh về thần kinh, nên trí não chị Lành không được thông minh, nhanh nhẹn như bao bạn bè cùng trang lứa.

Lớn lên với dáng vóc gầy gò, đau ốm liên miên nên Lành chưa từng nghĩ sẽ yêu bất cứ người đàn ông nào bởi nỗi mặc cảm tự ti. Bệnh tật nhưng Lành rất chăm chỉ, hằng ngày trồng rau rồi đạp xe lên chợ huyện để bán rau kiếm sống.

Năm 2016, trong một lần đi chợ bán rau, Lành quen biết và đem lòng yêu một người đàn ông kém mình 4 tuổi, rồi dính bầu.

Khi biết mình mang bầu, người yêu của Lành chối bỏ trách nhiệm, nhiều người khuyên Lành bỏ cái thai nhưng vì mang cảm giác tội lỗi nên chị quyết định nuôi con một mình.

“Bị người yêu bỏ rơi, nhiều người khuyên em nên bỏ thai vì em bị bệnh, nuôi mình em còn chưa nuôi nỗi huống hồ gì chăm sóc thêm một đứa con. Nhiều đêm em nằm khóc và tự dằn vặt mình. Nếu em bỏ con đi thì tội lỗi và thương con nên em quyết định sinh con”, Lành tâm sự.

{keywords}
Nhà của mẹ chị Lành cũng nghèo nàn, không có tài sản gì đáng giá

Ở thôn quê, Lành được cho là “con gái hư” vì không chồng mà chửa. Tuy nhiên, chị nén nỗi tủi nhục, vượt cạn một mình. Những tưởng đứa con mình sinh ra sẽ mang lại cho chị niềm vui, niềm an ủi giữa cuộc đời đầy sóng gió. Thế nhưng, oái oăm thay, 2 tháng sau sinh, bé Trần Thị Hồng Linh có những biểu hiện không bình thường.

“Khi con gái được hai tháng thì bị sốt và lên cơn co giật. Lúc đó bác sĩ chỉ bảo là bị cảm cúm. Đến 6 tháng sau, đầu Linh ngày càng nhô, phình to như cái sừng. Thương con nên em vay mượn tiền đưa con đi bệnh viện tuyến huyện để thăm khám nhưng bác sĩ bảo bệnh của con phải chuyển lên tuyến trên điều trị”, chị Lành cho biết.

Kể từ đó đến nay, chị vẫn chưa có tiền để đưa đứa con gái bé bỏng của mình đi lên tuyến trên để khám chữa. Đến nay gần 4 tuổi nhưng bé Linh chỉ nhỏ nhẹ như em bé mới lên 2, chỉ nói ú ớ được vài tiếng và thở khò khè mệt nhọc. Đặc biệt, đầu của bé Linh ngày càng phình to và dô ra phía trước khiến mắt cháu bé lồi ra rất đáng thương.

Để có tiền mua bỉm sữa cho con gái, Lành xin đi phụ hồ, xúc đất thuê. Nhưng do chị bị bệnh tim nên không làm được nhiều, thu nhập rất bấp bênh.

Nghĩ về nỗi bất hạnh, nỗi đau bệnh tật giày vò mình lẫn con gái, nhiều lần người phụ nữ 30 tuổi này ôm con ra bờ sông muốn tự tử để giải thoát, nhưng khi ra đến bờ sông, nhìn con gái yếu ớt đáng thương, Lành không đành lòng nên đành ôm con gái về nhà và cố gắng.

Người thân của chị cũng có hoàn cảnh bi đát nên không thể giúp đỡ được gì cho hai mẹ con. Anh trai của Lành bị bệnh thần kinh, lại sinh ra hai đứa cháu ốm yếu, dị tật.

Ông Trần Quốc Hoàn, Phó chủ tịch UBND xã Hương Giang cho biết, hoàn cảnh của mẹ con chị Lành đang rất cần sự giúp đỡ của cộng đồng.

“Lành là người mẹ không bình thường về sức khỏe, lại làm mẹ đơn thân. Cháu bé bị bệnh nên đầu nhô ra khiến mắt lồi to trông rất đáng thương. Hiện chúng tôi đang xin làm chế độ bảo trợ xã hội cho hai mẹ con”, ông Hoàn nói.

1. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Chị Trần Thị Lành, trú xóm 3, xã Hương Giang, Hương Khê, Hà Tĩnh, SĐT: 0328181200 (chị Lành). 

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2019.402 hai mẹ con chị Lành ở Hà Tĩnh

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. SĐT: 08 3818 1436 

Thiện Lương 

Xót cảnh bé gái xinh như hotgirl phải bỏ học, chăm cha bị cụt chân lẫn tay

Xót cảnh bé gái xinh như hotgirl phải bỏ học, chăm cha bị cụt chân lẫn tay

Mất cánh tay sau tai nạn bom mìn, đối với anh Thịnh cuộc sống đã quá khó khăn. Thế nhưng tai ương lại tiếp tục ập đến khi tai nạn lao động cướp mất bàn chân, tương lai của anh và 3 đứa con trở nên mịt mờ.