Chị Tý nhìn con trai, rồi sụt sùi: “Con cố gắng thi cho đậu, mẹ sống được ngày mô hay ngày đó. Sau ni cố gắng tự xoay sở mà sống, mẹ không còn sức để giúp con nữa đâu con ơi!”.

Chúng tôi tìm về xóm 6 Mỹ Thượng (Hưng Lộc, TP. Vinh, Nghệ An) hỏi thăm nhà chị Võ Thị Tý, bà con hàng xóm tận tình đưa chúng tôi đến tận sân nhà vị sợ lạc. Căn nhà nhỏ bé nằm lọt thỏm giữa đám cây cối ngoại thành Vinh, được dẫn vào bằng một con đường đất rộng chưa đến 1m.

Chị Tý đang nằm nghỉ trên giường, nghe tiếng người lạ cố gắng ngồi dậy tựa lưng vào tường để chào khách. Trước mắt chúng tôi là một người phụ nữ gầy gò, phờ phạc, yếu ớt như cái xác không hồn. Chị mệt mỏi cất tiếng chào rồi thở dốc, nói không nên lời.
{keywords}
Chị Võ Thị Tý gầy gò, suy kiệt sức khỏe sau 10 năm chống chọi bệnh tim

Chị Võ Thị Tý (SN 1960) trước đây vốn có sức vóc khỏe mạnh. Chồng chị ốm đau, bệnh tật liên miên rồi sớm qua đời, để lại một mình chị với đứa con trai độc nhất. Thương con, chị cố gắng nai lưng làm việc đồng áng rồi cày thuê cuốc mướn, chắt chiu từng đồng để cho con được đi học, những mong con trai sớm đỗ đạt nên người.

Ai ngờ tai họa tiếp tục ập đến, cách đây 10 năm chị đổ bệnh, nằm liệt giường. Anh em hàng xóm đưa chị đến bệnh viện khám thì được thông báo là chị bị suy tim nặng, hở van 3 lá, hở van động mạch chủ. Thông tin đó cứ như sét đánh ngang tai, khiến chị ngã quỵ, sức khỏe ngày một giảm sút. Thế nhưng chị vẫn cố gắng làm lụng để kiếm tiền nuôi 2 mẹ con, cho đến lúc bệnh tình nghiêm trọng, chị nằm một chỗ không thể làm việc nữa.

Hàng xóm cho biết, năm 2010 do sức khỏe suy yếu, chị được đưa ra Hà Nội khám. Các bác sỹ tại BV Việt Đức (Hà Nội) sau khi thăm khám đã thông báo với người thân là phải mổ cho chị. Tuy nhiên chi phí ca mổ quá lớn, lên đến 70 triệu, chị đã cắn răng đồng ý bán đi hơn 1 nửa mảnh vườn của mình để lấy tiền chữa trị. Sau ca mổ thay van động mạch chủ, sức khỏe chị khá hơn đôi chút. Chị về nhà vay tiền mua gà, vịt nuôi để lo tiền học cho con.

Được một thời gian, sức khỏe chị lại suy sụp. Hiện nay, chị chỉ có thể đi lại rất khó khăn trong nhà, chủ yếu là nằm trên giường. Mọi việc bếp núc lo toan lại dồn lên vai con trai Doãn Văn Hưng. Hưng mới 17 tuổi, đang học lớp 12 nhưng thân hình nhỏ bé gầy gò như đứa trẻ. Vốn là học sinh chăm ngoan, học giỏi, Hưng tự nhủ cố gắng học thật tốt để sau này nuôi mẹ, thế nhưng vài năm nay khi sức khỏe mẹ suy kiệt, em luôn lo lắng và nhiều lần muốn nghỉ học kiếm tiền.

“Mẹ nó nằm một chỗ, bây giờ anh em xóm làng giúp cho đồng nào có đồng đó thôi, tiền thuốc thang học hành cực lắm chú à. Căn nhà này cũng do các tổ chức xã hội mới xây cho năm trước, chứ không thì giờ mẹ con đang ở trong cái lều thôi” – bà hàng xóm thương cảm nói.

Căn nhà 2 gian nhỏ xíu không có lấy vật gì đáng giá ngoài một chiếc bàn và cái giường xập xệ cho hai mẹ con. Trò chuyện một cách khó khăn, chị Tý cho biết cách đây 3 tháng có ra Hà Nội khám. Bác sỹ cho biết chiếc van thay từ 3 năm trước đã yếu và cần thay lại. Không biết xoay đâu ra tiền, hai mẹ con gạt nước mắt quay về.
{keywords}
Không tiền mổ tim, chị Tý ngày càng suy kiệt sức khỏe, nằm liệt giường

Từ đó đến nay, chị gần như chỉ nằm một chỗ. “Dạo ni tui hay bị ngất và trào máu miệng đột ngột. Khi mô con trai đi học hay đi làm tui đều bảo con để chiếc điện thoại đầu giường, lỡ có việc gì tui gọi cho anh em hàng xóm. Cái điện thoại ni của một người họ hàng tặng cho tui năm ngoái” – chị Tý kể chuyện.

Chúng tôi đang trò chuyện với chị thì cu Hưng xách một giỏ rau má về. Từ ngày mẹ nằm một chỗ, cu Hưng cứ một buổi học, một buổi xách giỏ đi khắp nơi nhổ rau má về bán. “Em nộp hồ sơ thi vào ĐH Vinh, nếu đậu cũng được ở gần mẹ. Nhưng giờ mẹ đau yếu thế này, chắc em cũng cố gắng học hết lớp 12 rồi nghỉ thôi anh à” – Hưng vừa nhìn mẹ vừa buồn bã nói.

Chị Tý cũng nhìn con trai, rồi sụt sùi: “Con cố gắng thi cho đậu, mẹ sống được ngày mô hay ngày đó. Sau ni cố gắng tự xoay sở mà sống, mẹ không còn sức để giúp con nữa đâu con ơi!”…

Chúng tôi từ biệt căn nhà nhỏ của 2 mẹ con mà lòng nặng trĩu. Hình ảnh người phụ nữ gầy gò thở dốc trên giường cùng đứa con trai hiếu học cứ ám ảnh chúng tôi mãi suốt chặng đường về.

Cao Thái – Duy Quang

MỌI SỰ ỦNG HỘ XIN GỬI VỀ:
1. Gửi trực tiếp: Chị Võ Thị Tý, xóm 6, Mỹ Thượng, Hưng Lộc, TP. Vinh, Nghệ An.
2, Qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ gia đình chị Võ Thị Tý ở Nghệ An
Qua TK ngân hàng Vietcombank:
Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài:
- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
-Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam
-SWIFT code: BFTVVNVX

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:
Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 1020.1000.158.2330
Ngân hàng Vietinbank Hoàn Kiếm, Hà Nội
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Hoan Kiem Brand
- Address:37 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội
- Swift code:ICBVVNVX122

3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội
- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881
Email: banbandoc@vietnamnet.vn