- “Những lúc nhà chẳng còn hạt gạo muốn ra ngoài làm thuê kiếm chút tiền mua gạo, mua sữa cho con nhưng không biết bỏ nó cho ai. Khổ nỗi cái bệnh “lạ” của tôi cũng chẳng ai muốn thuê làm. Nhiều lúc hết gạo, đành vay mượn bà con còn tôi ra khu đất hoang hái rau dại luộc ăn cầm hơi qua ngày”- Lời tâm sự đẫm nước mắt của người mẹ đơn thân Dương Thị Huệ, (1964), trú tại khu chung cư thu nhập thấp Hòa Minh (thuộc tổ 93, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng).

TIN BÀI KHÁC:

Giữa trưa nắng tháng 5 như đổ lửa, tôi tìm đến căn phòng chị Huệ tá túc. Trong căn phòng nhỏ khoảng hơn 20 m2 thỉnh thoảng vang lên tiếng rên la của một đứa trẻ nằm bất động dưới sàn nhà. Chị Huệ ngồi cạnh bất động ôm con vỗ về với giọng thì thầm à ơi ngắt quãng, yếu ớt để dỗ đứa con bại liệt.

{keywords}
Mẹ con chị Huệ
Trong căn phòng nhỏ nóng bức ấy của chị Huệ chỉ vẻn vẹn vài món đồ sinh hoạt cá nhân. Có lẽ chiếc quạt điện là vật dụng giá trị nhất được chị Huệ lau chùi sạch sẽ đặt trên nóc chiếc tủ xập xệ nơi góc phòng. Tôi hỏi trời nắng nóng sao không bật quạt?-Chị Huệ mặt buồn buồn nhìn ra nơi cửa bảo không dám bật quạt vì sợ tốn nhiều điện không có tiền trả. Quạt chỉ ưu tiên giành ban đêm khi đóng cửa.

Hạnh phúc mong manh của người đàn bà đơn thân này cũng đầy nước mắt. Năm 2000 chị Huệ gặp một người đàn ông quê Quảng Nam rồi kết làm chồng vợ. Hơn 2 năm sau chị sinh đứa con trai đầu lòng và đặt tên là Dương Bình An.

Số phận đã không may mắn khi đứa con sinh ra bị teo não, liệt bẩm sinh nằm bất động một chỗ. Khi thấy con bị bệnh nan y, mấy tháng sau người chồng âm thầm bỏ chị và con ra đi không lời từ biệt. Kể từ đó chị thành người mẹ đơn thân chăm lo cho đứa con tật nguyền từ đó đến nay.

Vẫn chưa hết nỗi đau khi chồng bỏ đi, con bại liệt nằm một chỗ, mấy năm nay chị bị bệnh “lạ” ngoài da không tiền chữa trị. Chân tay sưng tấy đau nhức và lở loét nên đi lại khó khăn.

Đau khổ, tuyệt vọng nhưng thương con chị Huệ đành gượng dậy để làm tròn bổn phận của người mẹ. Sau khi chồng bỏ đi, chị Huệ về tá túc tạm tại ngôi nhà của một người anh trai để nương nhờ. Nhưng khổ nỗi người anh trai cũng nghèo nên không thể cưu mang hai mẹ con chị.

Do hoàn cảnh của bà Huệ hết sức éo le nên Hội bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh TP Đà Nẵng cho hai mẹ con chị vào tá túc tại khu chung cư Hoà Minh. Đứa con tàn tật nên được TP Đà Nẵng hỗ trợ 400 ngàn đồng/tháng, riêng chị tổ chức “Mẹ cứu tế nuôi con” nên cũng được hỗ trợ 200 ngàn đồng/tháng.

Đã hơn 10 năm nay cả hai mẹ con chị Huệ sống bằng tiền trợ cấp. Đưa tay chỉ đứa con nằm bất động, chị Huệ kể trong nước mắt: “Nó bị bại não nằm một chỗ nên tôi phải ở nhà chăm sóc không đi làm thêm được. Trước đây thỉnh thoảng tôi nhận hàng hóa về gia công ngày kiếm thêm được 30 ngàn đồng, nhưng làm nghề này bữa được bữa mất. Khổ nỗi bệnh của tôi chẳng ai muốn thuê nên nằm nhà… “

Đứa con tật nguyền kèm theo ốm đau triền miên, tiền thuốc thang, tiền sữa, tiền thuê nhà đã ngốn gấp 2 lần khoản tiền được hỗ trợ 600 nghìn đồng của 2 mẹ con. Chị Huệ bảo: “Nhiều lúc hết tiền lo cho con tôi đành vay mượn bà con để mua cho con mấy viên thuốc giảm đau và hộp sữa. Còn tôi cố tranh thủ ra khu đất trồng chung quanh hái rau dại nấu ăn tạm qua ngày”.

“Bệnh của con và tôi ngày càn nặng nhưng không tiền mua thuốc chữa. Mỗi khi con đau la khóc, rồi chân tay tôi đau nhức hai mẹ con chỉ biết ôm nhau ngồi khóc”-Chị Huệ kể trong nước mắt.

Hỏi ước mơ của chị là gì? Chị Huệ bảo: Bệnh của tôi lúc đau cố chịu được nhưng nhìn cảnh đứa con mỗi khi lên cơn đau la khóc tôi không chịu nổi. Chỉ ước mong có ít tiền đưa con đi chữa bệnh và mua thuốc”.

Rời căn phòng nơi 2 mẹ con đơn thân bệnh tật ôm nhau ngồi khóc, tôi chỉ biết khẩn cầu những tấm lòng nhân chung tay góp sức để cứu giúp hai mẹ con chị Huệ có được cuộc sống bình thường như bao người mẹ khác.

Lê Minh - Vũ Trung


Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Dương Thị Huệ, trú tại khu chung cư thu nhập thấp Hòa Minh, thuộc tổ 93, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng

2. Qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ mẹ con chị Dương Thị Huệ ở Đà Nẵng

- Qua TK ngân hàng Vietcombank:

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội- Chuyển khoản từ nước ngoài:

- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

-Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

-Address: 198 Tran Quang Khai, Han//oi, Vietnam

-SWIFT code: BFTVVNVX

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 1020.1000.158.2330

Ngân hàng Vietinbank Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Hoan Kiem Brand

- Address:37 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Swift code:ICBVVNVX122

3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881

Email: banbandoc@vietnamnet.v




n