-Tôi có hộ khẩu thường trú tại xã Hồng Hưng - huyện Gia Lộc - tỉnh Hải Dương. 
Hiện tôi cùng chồng tạm trú (có sổ tạm trú KT3) tại phường Thụy Phương - quận Bắc Từ Liêm - TP. Hà Nội và đều có công việc ổn định.

TIN BÀI KHÁC

3 lần đến thăm con, 2 lần ông ngoại chửi mắng, đuổi về

Tôi mới sinh thêm con và muốn  đăng ký khai sinh cho con tại nơi tạm trú có được không?

{keywords}
Vợ chồng tôi muốn đăng ký khai sinh cho con tại Hà Nội (ảnh có tính chất minh họa)

Luật sư tư vấn

Theo quy định tại Điều 8 và Điều 13 Nghị định số 158/2005/NĐ-CP sửa đổi bổ sung bởi Nghị định số 06/2012/NĐ-CP , và Thông tư 01/2008/TT-BTP  sửa đổi bởi Thông tư 12/2011 thì việc đăng ký khai sinh cho trẻ em phải được thực hiện tại Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn, nơi người mẹ đăng ký thường trú; trường hợp người mẹ không có nơi đăng ký thường trú, thì việc đăng ký khai sinh cho trẻ em được thực hiện tại Uỷ ban nhân dân cấp xã, nơi người mẹ đăng ký tạm trú.

Trường hợp người mẹ có nơi đăng ký thường trú, nhưng thực tế đang sinh sống, làm việc ổn định tại nơi đăng ký tạm trú, thì Uỷ ban nhân dân cấp xã, nơi người mẹ đăng ký tạm trú cũng có thẩm quyền thực hiện việc đăng ký khai sinh cho trẻ em. 

Trong trường hợp không xác định được nơi cư trú của người mẹ và người cha, thì Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi trẻ em đang sinh sống trên thực tế thực hiện việc đăng ký khai sinh.

Trường hợp của bạn, thì Uỷ ban nhân dân cấp xã, phường, thị trấn nơi hai vợ chồng đăng ký tạm trú cho bạn tại Hà Nội cũng có thẩm quyền thực hiện việc đăng ký khai sinh cho con bạn, sau đó có trách nhiệm thông báo cho Uỷ ban nhân dân cấp xã, nơi bạn đăng ký thường trú để biết. Cột ghi chú của Sổ đăng ký khai sinh được ghi rõ “Đăng ký khai sinh theo nơi tạm trú của người mẹ”.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty Luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ) 

Ban Bạn đọc