- Em đang học ngành ngoài sư phạm tại Khoa Ngoại ngữ Đại học Thái Nguyên thì xin nghỉ học vì lí do gia đình. Khi em hỏi rút hồ sơ gốc em đã nộp tại trường để đăng ký học ngành khác thì nhà trường thông báo là phải đóng phí đào tạo 4 năm (vì em học hệ 4 năm), mỗi năm là 6,3 triệu đồng thì mới được rút. Liệu trường yêu cầu em đóng tiền như vậy có đúng không? Hiện tại số tiền đó đối với em không phải nhỏ. Mong luật sư giúp đỡ. Em cảm ơn Luật sư.

TIN BÀI KHÁC

{keywords}
Em không hiểu tại sao phải đóng phí đào tạo mới được rút hồ sơ gốc? (Ảnh minh họa)

Nội dung bạn đọc Huế Thanh <thanhhue.nb1992@gmail.com> hỏi, Luật sư Phạm Thị  Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Điều 9 Quy chế đào tạo đại học và cao đẳng hệ chính quy (Ban hành kèm theo Quyết định số 25/2006/QĐ-BGDĐT ngày 26 tháng 6 năm 2006 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo) quy định:

“1. Sinh viên được xét chuyển trường nếu có các điều kiện sau đây:

a) Trong thời gian học tập, nếu gia đình chuyển nơi cư trú hoặc sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, cần thiết phải chuyển đến trường gần nơi cư trú của gia đình để thuận lợi trong học tập;

b) Xin chuyển đến trường có ngành đào tạo trùng hoặc thuộc cùng nhóm ngành với ngành đào tạo mà sinh viên đang học;

c) Được sự đồng ý của Hiệu trưởng trường xin chuyển đi và trường xin chuyển đến.

2. Sinh viên không được phép chuyển trường trong các trường hợp sau:

a) Sinh viên đã dự thi tuyển sinh nhưng không trúng tuyển hoặc có điểm thi thấp hơn điểm xét tuyển của trường xin chuyển đến trong trường hợp chung đề thi tuyển sinh;

b) Sinh viên có hộ khẩu thường trú nằm ngoài vùng tuyển của trường xin chuyển đến;

c) Sinh viên năm thứ nhất và năm cuối khóa;

d) Sinh viên đang chịu mức kỷ luật từ cảnh cáo trở lên.

3. Thủ tục chuyển trường:

a) Sinh viên xin chuyển trường phải làm hồ sơ xin chuyển trường theo quy định của nhà trường;

b) Hiệu trưởng trường có sinh viên xin chuyển đến quyết định tiếp nhận hoặc không tiếp nhận, quyết định việc học tiếp tục của sinh viên như: năm học và số học phần mà sinh viên chuyển đến trường phải học bổ sung, trên cơ sở so sánh chương trình ở trường xin chuyển đi và trường xin chuyển đến.”

Như vậy, thủ tục chuyển trường, hồ sơ xin chuyển trường và nhập trường do Trường Đại học, Cao đẳng quy định. Bạn liên hệ với trường để được hướng dẫn cụ thể.

Quy định pháp luật không có quy định đóng phí thì mới được rút hồ sơ.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ) 

Ban Bạn đọc