- Đã 12 tuổi mà cháu vẫn nằm tại chỗ, không nhận thức được gì xung quanh. Cháu lại mồ côi cha mẹ, mọi sinh hoạt đều phải nhờ vào đôi bàn tay của ông bà ngoại già yếu.

TIN BÀI KHÁC:

Đó là hoàn cảnh đáng thương của cháu Võ Văn Hạnh (SN 2003) ở thôn Tập Phước, xã Đại Chánh, huyện Đại Lộc, Quảng Nam.

Chúng tôi tìm đến nhà cháu Hạnh vào một ngày đầu tháng 4. Căn nhà của cháu Hạnh nằm lọt thỏm trong một con đường đất nhỏ. Bước vào nhà, một không khí u buồn bao trùm, mọi thứ xung quanh đều rất bừa bộn vì thiếu đi bàn tay chăm sóc của người mẹ.

{keywords}
Ông ngoại buồn bã bên đứa cháu tội nghiệp
Ngồi tiếp chuyện chúng tôi, ông Võ Văn Đại (SN 1931, ông ngoại của cháu Hạnh) buồn rầu kể về hoàn cảnh bất hạnh của cháu mình. Mô côi cha từ khi chưa lọt lòng mẹ, không chỉ vậy, cháu còn bị bại liệt bẩm sinh, không nói không cười cũng không có bất kỳ nhận thức nào về mọi thứ xung quanh.

Thế rồi, năm 2011, người mẹ duy nhất làm điểm tựa cho cháu Hạnh cũng qua đời vì căn bệnh ung thư gan quái ác. Từ đó, cháu Hạnh được ông bà ngoại cưu mang, chăm sóc.

Nhưng giờ đây, hai ông bà cũng đã lớn tuổi, bà ngoại cháu lại mang trong người căn bệnh thất khớp đi đứng rất khó khăn. Còn ông thì mắc bệnh đãng trí, lúc nhớ lúc quên, thế nhưng hằng ngày ông bà cũng phải ráng bươn chải để mưu sinh và chăm sóc đứa cháu tàn tật. Nhiều lúc Hạnh phát sốt phải nhập viện cấp cứu, ông bà lại ngồi ôm nhau khóc nức nở và trách than sao ông trời lại đối xử bất công với cháu Hạnh như vậy.

“Dưới Hạnh còn một đứa em gái hiện đang học lớp 1 nữa. Tôi với bà còn sống được ngày nào thì ráng lo cho thằng Hạnh và em nó được ngày nào hay ngày đó chứ biết sao bây giờ. Giờ nó tật nguyền lại mồ côi cả cha mẹ thế làm sao tôi bỏ mặc nó được”, ông Đại nghẹn lời nói.

{keywords}
Hoàn cảnh của cháu Hạnh đang rất cần sự chung tay giúp đỡ từ cộng đồng
Ngày qua ngày, Hạnh nằm bất động một chỗ trong căn nhà cấp 4 do Hội nạn nhân chất độc màu da cam huyện Đại Lộc xây tặng. Sau những giờ làm việc ngoài đồng, ông bà ngoại lại về tắm giặt rồi thay nhau đút cho cháu ăn.

Vào những ngày mùa bận rộn, ông bà ngoại không có nhiều thời gian chăm lo cho Hạnh, khiến cháu vừa đói vừa khát nên kêu khóc rất thảm thiết. Hàng xóm thương tình, người tận tụy mớm từng thìa cơm, người thì mớm cho cháu vài thìa nước.

Bà Đoàn Thị Lân, hàng xóm của cháu Hạnh chia sẻ: “Cháu Hạnh mồ côi cha mẹ, cơ thể lại bị tật nguyền. Gia đình thuộc diện nghèo nhất nhì xã, mọi sinh hoạt đều nhờ vào sự giúp đỡ của hai ông bà ngoại già yếu. Hàng xóm thương tình nhưng lâu lâu mới giúp được cho cháu vào lon gạo để cầm đói qua ngày thôi chứ về lâu dài thì không được”.

Chia tay gia đình cháu Hạnh ra về mà lòng chúng tôi nặng trĩu bao nỗi niềm suy tư, khắc khoải. Rồi đây, nếu không may ông bà ngoại mất đi thì số phận của chị em cháu Hạnh sẽ ra sao?

Thùy Liên_Hà Nam

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: ông Võ Văn Đại, trú thôn Tập Phước, xã Đại Chánh, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam.

2. Qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ gia đình ông Võ Văn Đại ở Quảng Nam

- Qua TK ngân hàng Vietcombank:

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội- Chuyển khoản từ nước ngoài:

- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

-Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

-Address: 198 Tran Quang Khai, Han//oi, Vietnam

-SWIFT code: BFTVVNVX

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 1020.1000.158.2330

Ngân hàng Vietinbank Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Hoan Kiem Brand

- Address:37 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Swift code:ICBVVNVX122

3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881

Email: banbandoc@vietnamnet.vn