Gia đình em có ba anh em. Bố em cho đất hai anh và đã làm sổ đỏ năm 2006. Khi làm sổ đỏ thì gia đình hòa thuận, bố em chỉ giữ lại một phần đất.

TIN BÀI KHÁC

Tuy nhiên, phần nhà của bố vẫn nằm trên đất của anh thứ 2. Nay chị dâu thứ 2 có khúc mắc nên bắt bố em dỡ nhà. Bố em phải làm gì để không phải dỡ nhà? Có thể thu hồi lại đất đã cho không?

{keywords}
(ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Điều 689 Bộ luật Dân sự 2005:

2. Hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất phải được lập thành văn bản, có công chứng, chứng thực theo quy định của pháp luật.

Khoản 2 Điều 46 Luật Đất đai 2003 (sửa đổi bổ sung năm 2009) quy định:

“Việc đăng ký quyền sử dụng đất được thực hiện tại văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất trong các trường hợp sau đây:

2. Người sử dụng đất thực hiện quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho, cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất; thế chấp, bảo lãnh, góp vốn bằng quyền sử dụng đất theo quy định của Luật này”.

Điều 692 BLDS 2005 quy định: “Việc chuyển quyền sử dụng đất có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai”.

Căn cứ vào các quy định trên đây, việc tặng cho quyền sử dụng đất giữa bố của bạn cho hai người anh của bạn nếu thực hiện đúng thủ tục, đã làm trước bạ sang tên thì việc tặng cho đã có hiệu lực, quyền sử dụng đất đã chuyển giao kể từ thời điểm sang tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Trong trường hợp có tranh chấp về đất đai, các bên có quyền lựa chọn giải quyết theo Điều 203 Luật Đất đai 2013 như sau:

“Tranh chấp đất đai đã được hòa giải tại Ủy ban nhân dân cấp xã mà không thành thì được giải quyết như sau:

1. Tranh chấp đất đai mà đương sự có Giấy chứng nhận hoặc có một trong các loại giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật này và tranh chấp về tài sản gắn liền với đất thì do Tòa án nhân dân giải quyết;”

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Hà Nội

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).