Theo quy định tại khoản 2, Điều 43 Luật Báo chí, Báo VietNamNet xin đăng phản hồi như sau:

Kính gửi:  Trường THCS - THPT Newton

Ngày 21/05/2018, Báo VietNamNet nhận được công văn số 260/TTra của Thanh tra Bộ Thông tin – Truyền thông về việc xem xét, xử lý khiếu nại nội dung trên báo VietNamNet. Sau khi kiểm tra, xem xét báo cáo của Ban giáo dục và thẩm định chứng cứ, dữ liệu liên quan đến các bài viết mà trường Newton phản ánh, báo VietNamNet trả lời như sau:

Như Quý cơ quan đã biết, vào đầu tháng 4, thông tin về Trường Quốc tế GeoWashington (GWIS) liên kết đào tạo với Trường THCS-THPT Newton được một số báo chí phản ánh về những điều kiện chưa đảm bảo chất lượng như: trường không có trụ sở, chưa được các tổ chức về đảm bảo chất lượng giáo dục công nhận…

Ngày 10/4/2018, tại Trường Newton đã diễn ra cuộc họp giữa đại diện Trường GWIS từ Mỹ sang với các phụ huynh có con đang theo học hệ GWIS tại trường.

Ngày 12/4/2018, Sở GD-ĐT Hà Nội đã tổ chức cuộc họp, thông tin rộng rãi với báo chí về sự việc này.

Chiều 13/4/2018, bà Karen Tang, Trợ lý tùy viên văn hóa Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam, trao đổi với báo chí và cung cấp thông tin: “Đối với trường GWIS, ĐSQ Mỹ đã tìm kiếm nhưng chưa thấy được thông tin về trường này tại bất cứ nguồn thông tin chính thức nào. Trên website của trường có đề là trường được chứng nhận và được công nhận bởi Sở Giáo dục bang Florida. Tuy nhiên, chúng tôi không tìm thấy bất cứ thông tin nào về trường trong danh sách các trường tư của Sở Giáo dục bang Florida cũng như của tiểu bang California, những nơi trường nêu là trường có địa chỉ tại đó".

Ngày 14/4/2018, phóng viên VietNamNet viết bài Nghi vấn trường "ma": Đại sứ quán Mỹ chưa tìm thấy thông tin chính thức.

Bài viết này tường thuật lại nội dung các buổi làm việc trên, bao gồm giải thích của đại diện Trường GWIS, Sở GD-ĐT Hà Nội và Đại sứ quán Mỹ.

Ngày 17/4/2018, tại buổi họp giao ban báo chí thường kỳ của Ban Tuyên giáo, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa đã thông tin về sự việc. Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa đã chia sẻ về hướng giải quyết của Bộ trong sự việc nghi vấn “trường ma” đang gây xôn xao những ngày qua. Đó là: “Hiện Bộ đang xử lý vụ việc. Vào ngày 13/4, Bộ đã có công văn 1457 gửi cho Sở GD-ĐT Hà Nội. Trên cơ sở thông tin mà báo chí đã phản ánh và thông tin từ báo cáo của Sở GD-ĐT Hà Nội, tại công văn này, Bộ yêu cầu Sở GD-ĐT Hà Nội chỉ đạo trường THCS - THPT Newton dừng hợp tác với Trường George Washington International School (GWIS) theo quy định, đồng thời có các giải pháp đảm bảo quyền lợi của học sinh”.

Tiếp theo, Bộ cũng yêu cầu Sở kiểm tra, rà soát nội dung chương trình song ngữ tiếng Anh các môn Toán, Khoa học, tiếng Anh theo chương trình giáo dục phổ thông Hoa Kỳ mà Sở GD-ĐT Hà Nội đang thực hiện. Thứ ba, Bộ cũng sẽ làm rõ trách nhiệm quản lý trong quá trình triển khai thực hiện chương trình hợp tác của trường Newton với cơ sở nước ngoài để xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngày 17/4/2018, Bộ GD-ĐT có văn bản yêu cầu Sở GD-ĐT Hà Nội chỉ đạo trường THCS-THPT Newton dừng hợp đồng liên kết với trường GWIS sau khi Đại sứ quán Mỹ khẳng định không thể tìm thấy GWIS trên bất kỳ danh sách nào của Cục An ninh nội địa Mỹ, của bang Florida hay California, hai bang trường khai đặt trụ sở. Từ đó, VietNamNet đã đưa tin tiếp theo Bộ Giáo dục yêu cầu dừng hợp tác với "trường ma".

Đơn thư của Trường Newton gửi tới Bộ Thông tin và Truyền thông vào ngày 23/4/2018 phản ánh về làn sóng truyền thông chống đối nhà trường một cách có chủ ý, có tổ chức. Báo VietNamNet khẳng định không tham gia vào bất cứ tổ chức nào như vậy.

Trong các bài phản ánh, báo đều đưa ý kiến từ các bên, gồm cả đại diện của Trường GWIS và Trường Newton và được kiểm duyệt kỹ càng.

Một lần nữa, báo VietNamNet khẳng định các tin bài về vụ việc này đều nhằm thông tin tới độc giả một sự kiện mà họ quan tâm, làm rõ về các hoạt động đào tạo liên kết, để góp phần tích cực xây dựng chất lượng giáo dục nước nhà.

Báo VietNamNet xin trả lời Quý cơ quan về những nội dung khiếu nại.

Trân trọng!

 

 
KT/TỔNG BIÊN TẬP

PHÓ TỔNG BIÊN TẬP

 

 

(đã kí)

 

Lê Thế Vinh