- “Vừa qua nhà tôi bị cắt điện do đóng tiền điện chậm. Khi chúng tôi đóng tiền đầy đủ cho Điện lực thì được yêu cầu đóng phí để được mở điện lại. Tuy nhiên tôi thấy chi phí đóng không giống như ở TP.HCM. Tôi thắc mắc tại sao lại có chuyện này, tôi nghĩ đã là quy định thì đều phải như nhau”, bạn đọc ở Bình Dương chia sẻ.

Theo bạn đọc phản ánh gia đình có sử dụng điện 2 pha dùng cho sinh hoạt. Tuy nhiên vì lý do đóng tiền chậm nên bị cắt điện. Khi đóng tiền đầy đủ thì được yêu cầu đóng phí 89.000đ cho việc mở lại điện.

{keywords}
Nếu bị cắt điện do chậm đóng tiền, người dân phải nộp 89 ngàn đồng tiền phạt để cấp lại điện.

Tuy nhiên theo bạn đọc được biết ở TP.HCM chi phí đóng mở này là 39.000đ. Họ thắc mắc tại sao mỗi nơi lại có mức thu phí khác nhau như vậy. Họ muốn biết việc thu phí này dựa trên cơ sở nào và có thống nhất chung của cả nước hay của từng địa phương?

Sau khi chúng tôi liên hệ với Điện lực Miền Nam được trả lời như sau: Theo Quyết định số 8474/QĐ-BCT về việc quy định mức chi phí ngừng và cấp điện trở lại. Quyết định này nhằm cụ thể hóa Thông tư 25/2014/TT-BCT ngày 06/8/2014 về việc quy định phương pháp xác định mức chi phí ngừng và cấp điện trở lại, có hiệu lực thi hành từ ngày 25/9/2014.

Chi phí ngừng và cấp điện trở lại là khoản phí để bù đắp chi phí nhân công thực hiện thủ tục, thao tác cắt, đóng điện trở lại và chi phí đi lại từ đơn vị Điện lực đến địa điểm thực hiện. Chi phí này do khách hàng trả cho Điện lực trong những trường hợp như: Ngừng cấp điện theo yêu cầu của khách hàng; ngừng cấp điện do khách hàng vi phạm Luật Điện lực như: Trộm cắp điện dưới mọi hình thức; không thanh toán tiền điện; vi phạm các quy định về an toàn điện... Các trường hợp vi phạm trên buộc Điện lực phải ngừng cấp điện theo luật định.

Đối với khách hàng sử dụng điện phục vụ mục đích sinh hoạt, mức chi phí cho 01 lần ngừng và cấp điện trở lại là mức chi phí ngừng và cấp điện trở lại không phân biệt khu vực đồng bằng, miền núi và không phụ thuộc vào khoảng cách. Theo đó, mức chi phí được tính 81.000 đồng/lần cắt, đóng điện trở lại ở cấp điện áp 0,4kV, tăng hơn 2 lần mức phí cũ (mức phí cũ là 39.000đ). Còn ở cấp điện áp trên 0,4kV đến 35kV là 222.000đ (mức phí cũ là 123.000đ). Ở cấp điện áp trên 35kV là 344.000đ (mức phí cũ là 181.000đ). Các mức phí trên chưa bao gồm thuế VAT.

Nhiều bạn đọc thắc mắc về việc chậm đóng tiền điện bao nhiêu ngày thì bị cắt điện. Theo khoản 6, điều 23 Luật điện lực, trường hợp bên mua điện (khách hàng) không trả tiền điện và đã được bên bán điện thông báo ba lần thì sau 15 ngày kể từ lần thông báo đầu tiên, bên bán điện có quyền ngừng cấp điện. Bên bán điện phải thông báo thời điểm ngừng cấp điện cho bên mua điện trước 24 giờ và không chịu trách nhiệm về thiệt hại do việc ngừng cấp điện gây ra.


Đức Toàn