GS Nguyễn Bá Đức cho biết, phụ nữ Việt Nam mắc ung thư vú sớm hơn khoảng 10 năm so với các nước trên thế giới, nguyên nhân chính do môi trường, thức ăn ô nhiễm.

Học sinh cũng mắc ung thư vú

Tại Việt Nam mỗi năm có khoảng 11.000 ca mắc mới và hơn 4.500 trường hợp tử vong vì ung thư vú, chiếm 25% tổng số các loại bệnh ung thư ở nữ giới dù tỉ lệ phụ nữ Việt Nam mang gen ung thư vú rất thấp, chỉ 2%, trong khi tỉ lệ này ở các nước lên tới 40%.

Đáng lưu ý, nhiều năm trở lại đây, độ tuổi phụ nữ Việt Nam mắc ung thư vú có xu hướng ngày càng trẻ hoá.

GS Nguyễn Bá Đức, nguyên Giám đốc Bệnh viện K, Hà Nội nhấn mạnh: “Phụ nữ Việt Nam mắc ung thư vú sớm hơn khoảng 10 năm so với các nước, phần lớn từ 40 tuổi trong khi thế giới, bệnh thường bắt đầu 50-60 tuổi”.

PGS.TS Trần Văn Thuấn, Phó giám đốc Bệnh viện K, Giám đốc Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng cho biết thêm, trong quá trình khám và điều trị đã gặp nhiều trường hợp ung thư vú ở độ tuổi 30. Đặc biệt có trường hợp ở độ tuổi 20, một số học sinh, sinh viên cũng đã mắc.

{keywords}
GS Nguyễn Bá Đức

Lý giải nguyên nhân, GS Đức cho rằng do tác động từ môi trường, thức ăn ô nhiễm với đủ các loại thuốc kích thích, tăng trưởng, thuốc trừ sâu, ăn nhiều thực phẩm rán cháy, lười vận động....

Trong khi đó rất ít phụ nữ ý thức được tầm quan trọng của việc khám sàng lọc phát hiện ung thư sớm. Hầu hết trường hợp khi nhập viện đã ở giai đoạn muộn.

Ông Thuấn cho hay, từ 2008 đến nay, việc khám sàng lọc ung thư vú chủ yếu dựa vào các chương trình dự án như We care for her - Vì phụ nữ, vì ngày mai do Bộ Y tế, Quỹ Ngày mai tươi sáng tổ chức và các chương trình mục tiêu quốc gia phòng chống ung thư.

Tuy nhiên số lượng không nhiều do nguồn kinh phí hạn chế, BHXH chưa đồng ý chi trả cho công tác khám sàng lọc.

80% ung thư vú có thể chữa khỏi

“Ung thư vú hoàn toàn có thể chữa khỏi. Trong đó việc tầm soát và phát hiện sớm ung thư vú có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Càng sớm việc điều trị càng đơn giản, hiệu quả điều trị càng cao, chi phí điều trị càng ít”, ông Thuấn nhấn mạnh.

Theo ông Thuấn, nếu được phát hiện ở giai đoạn đầu có thể chữa khỏi bệnh tới hơn 80%, ở giai đoạn 2 tỷ lệ này là 60%, sang giai đoạn 3 khả năng khỏi hẳn thấp và đến giai đoạn 4 thì thường việc điều trị chỉ để kéo dài cuộc sống, giảm bớt các triệu chứng đau đớn.

Hiện nay có thể điều trị ung thư vú dựa vào phẫu thuật, xạ trị, thuốc (hoá chất, nội tiết, sinh hoc). Việc áp dụng 1 hay nhiều phương pháp tuỳ thuộc vào từng giai đoạn và từng trường hợp cụ thể.

{keywords}
PGS.TS Trần Văn Thuấn

Để dự phòng ung thư vú, cách tốt nhất là có chế độ dinh dưỡng hợp lý với hàm lượng đạm vừa phải, hạn chế tối đa mỡ động vật, tăng cường hoa quả, rau xanh kết hợp thể dục thể thao.

Ngoài ra, để phát hiện sớm ung thư vú, các chị em có thể tự khám, nếu thấy u cục, mảng dày ở ngực cần đi khám bác sĩ chuyên khoa. Đối với phụ nữ có tiền sử gia đình (mẹ, chị, em gái mắc ung thư vú) cần khám thường xuyên hơn và ở độ tuổi sớm hơn.

“Ung thư nói chung khi có biểu hiện đau thì bệnh đã ở giai đoạn muộn nhưng ung thư vú giai đoạn muộn cũng không đau, do đó nếu dựa vào biểu hiện này rất khó phát hiện”, PGS.TS Trần Văn Thuấn lưu ý.

“Tuổi càng lớn tỉ lệ mắc ung thư vú càng cao. Phụ nữ thừa cân, béo phì và dùng thuốc tránh thai trên 10 năm trở lên có nguy cơ cao hơn”, ông Thuấn cho hay.

Ông Thuấn cho biết thêm, hiện nay Việt Nam đã áp dụng kĩ thuật xét nghiệm gen để phát hiện sớm ung thư vú với chi phí khoảng 4-5 triệu đồng/lần. Trường hợp phát hiện các đột biến cần phải tầm soát với tần số mau hơn.

{keywords}
Chương trình tầm soát ung thư miễn phí cho 12.000 phụ nữ từ 40 tuổi trở lên

Tầm soát ung thư vú miễn phí cho 12.000 phụ nữ

Chiến dịch “Tầm soát ung thư vú ngay khi sang tuổi 40” do Quỹ Ngày mai tươi sáng phát động triển khai tại Hà Nội và TP.HCM cho 12.000 phụ nữ từ 40 tuổi trở lên.

Các chị em có thể đăng ký để được khám và siêu âm miễn phí, các trường hợp nghi ngờ được chụp nhũ ảnh miễn phí tại website của chương trình www.tamsoatungthuvu.vn, hoặc các số điện thoại của chương trình từ 8g-17g hằng ngày từ thứ hai đến thứ sáu (số điện thoại TP.HCM 08 3911 2011 và tại Hà Nội 091 393 6658).

Tại Hà Nội, chương trình tầm soát và khám miễn phí sẽ được tổ chức tại Bệnh viện K cơ sở 1 và 3, Bệnh viện Ung bướu Hà Nội, Bệnh viện Bạch Mai.

Tại TP.HCM, chương trình sẽ được triển khai tại Bệnh viện Ung bướu, Bệnh viện Nhân dân 115, Bệnh viện Quốc tế city, Phòng khám Quốc tế city, Trung tâm chăm sóc sức khỏe quốc tế Hạnh Phúc, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện quận 2, Bệnh viện Thủ Đức và tại Bệnh viện Hạnh Phúc tỉnh Bình Dương.

Thúy Hạnh