-Tôi  đã ly hôn vợ và đang sống chung với một người con gái khác. Chúng tôi dự định sẽ lấy nhau, nhưng hiện tại chưa đăng ký kết hôn. 

TIN BÀI KHÁC


Tôi xin hỏi: Sống với nhau trước khi đăng ký kết hôn có vi phạm pháp luật không?

{keywords}

Tôi  đã ly hôn vợ và sống chung với một người con gái khác (ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn

Theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình hiện hành và các văn bản liên quan thì việc nam nữ chưa đăng ký kết hôn mà sống chung với nhau như vợ chồng thì không bị phạt hành chính hay xử lý hình sự, trừ trường hợp: Người nào đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng thì tùy theo trường hợp để xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 147 Bộ luật Hình sự: 

Điều 147. Tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng 

1. Người nào đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến một năm.

2. Phạm tội trong trường hợp đã có quyết định của Toà án tiêu huỷ việc kết hôn hoặc buộc phải chấm dứt việc chung sống như vợ chồng trái với chế độ một vợ, một chồng mà vẫn duy trì quan hệ đó, thì bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm....

Trường hợp bạn và bạn gái thuê phòng sống chung thì phải đăng ký tạm trú theo quy định, nếu không đăng ký tạm trú thì bị xử phạt từ 100.000đ đến 300.000đ đối với hành vi không đăng ký thường trú, tạm trú và hành vi không thông báo lưu trú với cơ quan Công an khi có người đến lưu trú. Ngoài ra,nam nữ chung sống như vợ chồng không đăng ký kết hôn thì không làm phát sinh quyền và nghĩa vụ giữa vợ và chồng, quan hệ hôn nhân được xác lập kể từ thời điểm đăng ký kết hôn.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty Luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ) 

Ban Bạn đọc