- Tôi bị mất cắp một chiếc máy ảnh và đã báo lên công an phường. Nhờ sự giúp đỡ của công an, tôi tìm lại được máy ảnh của mình ở tiệm cầm đồ và cả người đã lấy trộm. Số tiền người này cầm máy ảnh của tôi là 22 triệu đồng. Công an đã thu hồi lại máy và đang làm hồ sơ xử lí. Nhưng hiện tại tôi đang có nhu cầu muốn sử dụng lại máy ảnh, vậy tôi phải chờ bao lâu mới lấy lại được? Tôi có phải làm thủ tục gì không? Nhờ luật sư tư vấn. Tôi xin chân thành cảm ơn.

TIN BÀI KHÁC

{keywords}
Tôi mong muốn được xin lại tài sản của mình (Ảnh minh họa)

Thứ nhất, vật chứng trong vụ án.

Trong trường hợp này bạn là người bị hại trong vụ việc. Nếu sự việc được khởi tố vụ án hình sự khi đó bạn sẽ tham gia vụ án với tư cách là người bị hại theo quy định tại Điều 51 Bộ luật Tố tụng hình sự 2003: “Người bị hại là người bị thiệt hại về thể chất, tinh thần, tài sản do tội phạm gây ra”. 

Cũng theo quy định tại Điều 74, Bộ luật Tố tụng Hình sự 2003 thì "vật chứng là những vật được dùng làm công cụ, phương tiện phạm tội; vật mang dấu vết tội phạm, vật là đối tượng của tội phạm cũng như tiền bạc và những vật khác có giá trị chứng minh tội phạm và người phạm tội." Trong trường hợp này, máy ảnh là vật mang dấu vết phạm tội, là đối tượng của tội phạm có giá trị chứng minh tội phạm và người phạm tội nên cơ quan điều tra giữ máy ảnh của bạn để phục vụ việc điều tra.

Thứ hai, về thời gian tạm giữ tài sản.

Tại khoản 3, Điều 76, Bộ Luật tố tụng hình sự 2003 có quy định: "Trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử, cơ quan có thẩm quyền quy định tại khoản 1 Điều này có quyền quyết định trả lại những vật chứng quy định tại điểm b khoản 2 Điều này cho chủ sở hữu hoặc người quản lý hợp pháp, nếu xét thấy không ảnh hưởng đến việc xử lý vụ án.", do đó thời gian tạm giữ máy ảnh của bạn sẽ do cơ quan điều tra xem xét và quyết định mà không có quy định cụ thể nào về thời gian tạm giữ tang vật trong các giai đoạn tố tụng.

Thứ ba, để lấy lại tài sản, bạn nên thực hiện các bước sau:

- Liên hệ trực tiếp với cơ quan công an để hỏi lý do giữ tài sản.

- Nếu liên hệ trực tiếp không có kết quả, bạn nên làm đơn gửi lên cơ quan công an đề nghị cho biết lý do giữ tài sản của bạn, nếu trả lại tài sản cho bạn thì ảnh hưởng như thế nào tới việc xử lý vụ án.

Trong trường hợp cơ quan công an có lý do không trả lại tài sản, hoặc không trả lời đơn của bạn thì bạn có thể tiếp tục gửi đơn hoặc chờ kết thúc giai đoạn điều tra để cơ quan Công an chuyển hồ sơ vụ án sang Viện Kiểm Sát thực hiện việc truy tố. Khi đó, VKS sẽ là cơ quan có thẩm quyền xem xét trả lại tài sản cho bạn.

Tư vấn bởi Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc