- Em trai cháu đi xe máy sát lề đường và đúng làn đường quy định, chạy đúng tốc độ cho phép, đã bị xe khách HL từ phía sau chạy cùng chiều lấn đường làm em cháu bị hoảng, cố chạy xe tấp vào lề nhưng bị ngã xuống ngay tại đó. Sau đó xe khách chạy lên phía trước và cán em cháu tử vong. Sau khi cán, tài xế xe đã bỏ chạy mà không dừng lại hiện trường, rất may có người dân ở đó chạy xe máy đuổi theo đến khoảng gần 10 km thì xe kia tấp vào trạm xăng để rửa xe xoá dấu vết nhưng bị người dân bắt được cho và báo Công an. Công an sau đó đã giữ xe và đưa xe về trụ sở. Sau khi điều tra thì Công an có kết luận là xe khách vô ý cán chết người.

TIN BÀI KHÁC

Luật sư cho cháu hỏi mấy vấn đề sau:
1. Tại sao công an lại kết luận là lỗi vô ý gây tai nạn chết người đối với xe khách kia.
2. Tài xế đã cố tình bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm thì tại sao không bị xử lý hình sự.

{keywords}
Tại sao tài xế không bị truy cứu trách nhiệm hình sự? (Ảnh minh họa)

Nội dung Bạn đọc quyet12bhh@gmail.com hỏi, Luật sư Phạm Thị  Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Thứ nhất: Về việc truy cứu trách nhiệm hình sự:

Theo quy định tại khoản 1 Điều 3 của Thông tư liên tịch số 09/2013/TTLT-BCA-BQP-BTP-VKSNDTC-TANDTC ngày 28 tháng 8 năm 2013 của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư pháp, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng quy định tại Chương XIX của Bộ luật Hình sự về các tội xâm phạm trật tự, an toàn giao thông thì hành vi vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ của người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ quy định tại khoản 1 Điều 202 Bộ luật Hình sự được hiểu là hành vi không thực hiện hoặc thực hiện không đúng các quy tắc giao thông đường bộ và hành vi này phải là nguyên nhân trực tiếp gây ra hậu quả về tính mạng, sức khỏe và tài sản. 

Tội phạm chỉ cấu thành khi hành vi không thực hiện đúng quy tắc giao thông đường bộ là nguyên nhân trực tiếp gây ra hậu quả về tính mạng. Tuy nhiên, trường hợp này, theo thông tin bạn cung cấp, tuy lái xe có vi phạm quy tắc về giao thông đường bộ cụ thể là có hành vi lấn làn đường nhưng đó không phải là lỗi trực tiếp gây ra hậu quả về tính mạng. Nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn ở đây là việc em bạn bị hoảng và ngã khiến xe khách đâm vào em bạn. Như vậy, trường hợp này không đủ yếu tố cấu thành tội phạm trên.

Thứ hai, theo quy định Điều 98 Bộ luật hình sự 1999, sử đổi bổ sung năm 2009, quy định về tội vô ý làm chết người “Người nào vô ý làm chết người thì bị phạt tù từ sáu tháng đến năm năm”. Tội vô ý làm chết người ở đây có thể hiểu là hành vi của một người không thấy trước được hành vi của mình có khả năng gây ra chết người mặc dù phải thấy trước và có thể thấy trước hoặc tuy thấy trước hành vi của mình có thể gây ra chết người nhưng tin rằng hậu quả đó không xảy ra. Ở đây, người lái xe không thấy trước được khả năng gây ra tại nạn nếu thực hiện hành vi lấn đường, mặc dù phải thấy trước và có thể thấy trước điều đó. Như vậy, việc cơ quan điều tra kết luận trường hợp này là tội vô ý làm chết người là đúng với quy định của pháp luật.

Thứ ba, về việc rời bỏ hiện trường để trốn tránh trách nhiệm:

Nếu mà rời bỏ hiện trường để trốn tránh trách nhiệm thì đây là hành vi bị cấm theo quy định tại Khoản 17 Điều 8 Luật giao thông đường bộ. Theo quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 38 Luật giao thông đường bộ về trách nhiệm của cá nhân, cơ quan, tổ chức khi gây ra tai nạn thì “Ở lại nơi xảy ra tai nạn cho đến khi người của cơ quan công an đến, trừ trường hợp người điều khiển phương tiện cũng bị thương phải đưa đi cấp cứu hoặc phải đưa người bị nạn đi cấp cứu hoặc vì lý do bị đe dọa đến tính mạng, nhưng phải đến trình báo ngay với cơ quan công an nơi gần nhất”. Như vậy có thể thấy pháp luật cho phép người gây tai nạn được rời khỏi hiện trường nhưng phải trong trường hợp “bị thương phải đi cấp cứu hoặc đưa người bị nạn đi cấp cứu hoặc bị đe dọa đến tính mạng”. Còn nếu không vì lý do này thì việc rời khỏi hiện trường là trái với quy định. Hiện pháp luật chỉ có quy định về việc xử phạt đối với hành vi bỏ trốn mà không đến trình diện cơ quan Công an. Mức phạt đối với người lái xe ô tô là 4 – 6 triệu đồng theo quy định tại Khoản 6 Điều 5 Nghị định 171/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ) 

Ban Bạn đọc