Cách đây 5 năm, tôi có “cho” cô bạn độc thân 1 đứa con. Cô ấy và tôi có hứa với nhau (hứa miệng) là sau này khi tôi có vợ sẽ không làm ảnh hưởng tới hạnh phúc gia đình tôi và cô ấy hứa sẽ giữ bí mật này.

TIN BÀI KHÁC:

Khi cô ấy sinh con cũng không yêu cầu tôi cấp dưỡng hay nuôi con coi như đứa con đó là con riêng của cô ấy. Nhưng khi cô ấy sinh con thì có gặp một số khó khăn về mặt tài chính, tôi cũng lén lút gửi tiền hằng tháng cho cô ấy. Tháng 8 này tôi sẽ lấy vợ, tôi sợ nếu như tôi tiếp tục chu cấp cho cô ấy vợ tôi sẽ biết. Giờ tôi và cô ấy phải làm gì để lỡ có chuyện gì cô ấy không tới gây phiền phức cho gia đình tôi.

{keywords}
Ảnh minh họa

Luật sư tư vấn:

Chào bạn!

Từ những thông tin bạn cung cấp, chúng tôi có một số ý kiến tư vấn như sau:

Theo quy định pháp luật về hôn nhân gia đình, con ngoài giá thú là con được sinh ra trong khi cha và mẹ không phải là vợ chồng; cha mẹ là vợ chồng bất hợp pháp (ngoại tình, vi phạm chế độ hôn nhân một vợ một chồng...); không được công nhận là vợ chồng (chung sống như vợ chồng nhưng không đăng ký kết hôn...) hoặc trẻ em được sinh ra do hậu quả của quan hệ tình dục trước hôn nhân; hậu quả của việc cưỡng dâm, hiếp dâm, mua dâm...

Ở trường hợp này, khi bạn đăng kí kết hôn với vợ sắp cưới thì đứa con của bạn và cô bạn thân trước đây sẽ trở thành con ngoài giá thú (con sinh ra trong khi cha và mẹ không phải là vợ chồng).

Tại Khoản 5, Điều 2, Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2000: “Nhà nước và xã hội không thừa nhận sự phân biệt đối xử giữa các con, giữa con trai và con gái, con đẻ và con nuôi, con trong giá thú và con ngoài giá thú”.

Đồng thời, tại Điều 4, Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em số 25/2004/QH11 cũng quy định: "Trẻ em không phân biệt gái, trai, con trong giá thú, con ngoài giá thú, con đẻ, con nuôi, con chung, con riêng, không phân biệt dân tộc, tín ngưỡng, tôn giáo, thành phần, địa vị xã hội, chính kiến của cha mẹ hoặc người giám hộ, đều được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục, được hưởng các quyền theo quy định của pháp luật".

Điều đó có nghĩa là bạn phải thực hiện các nghĩa vụ đối với đứa con ngoài giá thú của mình theo đúng quy định của pháp luật, trong đó bao gồm cả nghĩa vụ cấp dưỡng, được quy định tại Điều 50 của Luật Hôn nhân Gia đình. Bạn phải cấp dưỡng cho con bạn đến khi con bạn đủ 18 tuổi. Mặt khác, cô bạn thân của bạn hoàn toàn có quyền yêu cầu bạn thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng.

Tuy nhiên, nếu hai bên đã thỏa thuận với nhau về nghĩa vụ cấp dưỡng và đây là con riêng của cô ấy thì bạn không phải thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng vì đây là thỏa thuận dân sự của hai bạn. Nhưng xét về mặt đạo đức xã hội, thiết nghĩ bạn vẫn nên làm tròn nghĩa vụ người cha của mình.

Tư vấn bởi luật sư Nguyễn Đức Hoàng, Văn phòng Luật sư Phans, Địa chỉ: 169 Nguyễn Văn Thủ, phường Đa Kao, quận 1, TP. Hồ Chí Minh. ĐT: (84.8) 39104266 Fax: (84.8) 39104265

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).