-  Bạn em (cũng 17 tuổi) đã từng bị ông ta cưỡng hiếp. Giờ chúng em muốn kiện thì phải như thế nào? 

TIN BÀI KHÁC

Em năm nay 17 tuổi. Do có chiều cao và thân hình đẹp nên em đi học và có tham gia 1 số buổi biểu diễn người mẫu. Thầy giáo dạy người mẫu của em, đồng thời là ông bầu liên tiếp gạ gẫm và có nhiều cử chỉ khiếm nhã với em. 

Bạn em (cũng 17 tuổi) đã từng bị ông ta cưỡng hiếp. Giờ chúng em muốn kiện thì phải như thế nào? Chúng em là con gái nên không muốn xuất hiện đích danh thì có được không?

{keywords}
(Ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Hành vi của người thầy giáo, ông bầu nói trên là vi phạm đạo đức xã hội cần phải được lên án và trừng trị nghiêm khắc. Không ai có quyền xâm phạm đến thân thể của người khác khi không được người đó đồng ý. Tùy theo tính chất, mức độ, hành vi này có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. Nếu ông ta chỉ có những hành động khiếm nhã, bạn cần khéo léo tránh xa những hành động của ông ta, cần thiết phải tố cáo hành vi này đến người quản lý của ông ta hoặc trình báo cơ quan công an để có biện pháp xử lý. Trường hợp ông ta đã dùng các thủ đoạn như dọa đuổi học, cho điểm thấp để buộc các bạn phải miễn cưỡng giao cấu thì hành vi của ông ta có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 113 của Bộ luật Hình sự như sau:

“Điều 113. Tội cưỡng dâm

1. Người nào dùng mọi thủ đoạn khiến người lệ thuộc mình hoặc người đang ở trong tình trạng quẫn bách phải miễn cưỡng giao cấu, thì bị phạt tù từ sáu tháng đến năm năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm:

a) Nhiều người cưỡng dâm một người;

b) Cưỡng dâm nhiều lần;

c) Cưỡng dâm nhiều người;

d) Có tính chất loạn luân;

đ) Làm nạn nhân có thai;

e) Gây tổn hại cho sức khoẻ của nạn nhân mà tỷ lệ thương tật từ 31% đến 60%;

g) Tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười tám năm:

a) Gây tổn hại cho sức khoẻ của nạn nhân mà tỷ lệ thương tật từ 61% trở lên;

b) Biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn phạm tội;

c) Làm nạn nhân chết hoặc tự sát.

4. Cưỡng dâm người chưa thành niên từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 2 hoặc khoản 3 Điều này, thì bị xử phạt theo mức hình phạt quy định tại các khoản đó.

5. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.”

Theo đó, để phòng thân, trước hết các bạn cần có biện pháp đế tránh xa ông ta, sau đó cần làm đơn tố cáo hành vi này đến cơ quan công an để kịp thời xử lý. Đơn tố cáo cần kèm theo các bằng chứng ghi nhận hành vi của ông ấy, như tin nhắn, cuộc ghi âm điện thoại …hoặc bắt quả tang.

Theo quy định của pháp luật hiện hành, đơn tố cáo nặc danh sẽ không được xem xét. Tuy nhiên, trong một số trường hợp cụ thể, nếu đơn tố cáo kèm theo những bằng chứng xác thực về hành vi phạm tội thì cơ quan có thẩm quyền vẫn xem xét. Trường hợp của các bạn, vì các bạn là người bị hại trực tiếp, nên tố cáo nặc danh sẽ không có căn cứ để xử lý.

Tư vấn bởi Văn phòng luật sư Giải Phóng. Địa chỉ: 225 Hai Bà Trưng, Phường 6, Quận 3, Tp Hồ Chí Minh. Tổng đài tư vấn luật: 19006665

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).