- Rốn em u lên một cục to gần bằng ngón chân cái người lớn, thâm tím, tróc vảy. Nếu không mổ sớm có thể dẫn đến tắc ruột gây tử vong.

Phải mất hơn 2 tiếng đi bộ băng rừng chúng tôi mới đến được bản Aky, một bản sát biên giới của xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) nơi có 100% đồng bào người Ma Coong sinh sống.

Ngay giữa bản có mấy đứa trẻ đang chơi đùa, cạnh đó có một em chỉ lặng lẽ đứng nhìn. Hỏi ra mới biết, cứ mỗi lần chơi đùa là em hay bị bạn vô tình đụng vào bụng, đau và khóc toáng lên, dần dần bạn bè không cho chơi cùng nữa.

{keywords}

Biết Duấn đau nhưng chị Y Cươn không có tiền để đưa đi khám

Em là Đinh Duấn (SN 2010), là học sinh lớp 1 tại điểm trường Aki thuộc trường tiểu học số 2 Thượng Trạch, xã Thượng Trạch.

Mặc dù đã 6 tuổi nhưng em bị suy dinh dưỡng nên rất còi cọc, bựng trướng to, ngay rốn u lên một cục to bằng ngón chân cái người lớn, thâm tím, tróc vảy, ấn vào cứng đờ.

Bệnh tật đã mấy năm nhưng em chưa một lần được khi khám, ở những bản xa như Aki không có trạm y tế nên nếu có ai ốm đau, dân bản phải băng rừng đi hơn 2 tiếng mới ra được được trạm y tế ở bản 61, gần đồn biên phòng Cà Ròong nằm trên đường 20 Quyết thắng.

Thầy Cao Đức Duy, một trong hai thầy giáo cắm bản cho biết: “Ở đây nhiều người không nhớ nổi tuổi của mình. Những đứa trẻ được sinh ra nếu không được thầy giáo hoặc các cán bộ xã ghi lại tên tuổi thì chắc bố mẹ cũng không nhớ nổi”.

Thầy Duy cũng cho biết thêm, em Duấn sức khỏe kém, rất hay đau ốm nên thường xuyên phải nghỉ học. Nếu đi học thì mẹ phải cõng đến mặc dù trường và nhà rất gần nhau.

{keywords}

Nếu không mổ kịp thời, căn bệnh thoát vị rốn có thể dẫn đến tắc ruột, gây tử vong

Bản làng ngay giữa rừng nên dân bản chủ yếu sống bằng nương rẫy, trẻ em lớn lên nhờ rau rừng, măng nứa nên phần lớn bị suy dinh dưỡng, cơm không đủ ăn, áo quần không đủ mặc.

Nhưng khổ nhất là đường đi khó khăn, không sóng điện thoại, không điện thắp sang, nước sạch, y tế…

Trò chuyện với chúng tôi, chị Y Cươn, mẹ em Duấn cho biết: “Nhà nghèo lắm, trước đây cả hai vợ chồng đi làm cũng không đủ ăn, từ khi tôi có bầu lại càng không lên rẫy được. Biết nó bệnh nhưng tiền đâu mà đưa đi khám, thấy nó kêu đau thương lắm”.

Nhìn em còi cọc, nhút nhát rất đáng thương. Em chỉ vào khối u trên bụng bảo nhiều khi đau và rất khó chịu, nhưng lâu nên cũng quen rồi.

Sau khi tham khảo ý kiếm từ các bác sỹ của Bệnh viện Hữu Nghị Việt Nam- Cu Ba Đồng Hới thì được biết, em Duẩn mắc phải căn bệnh thoát vị rốn.

Bệnh này phổ biến ở trẻ sinh non hoặc có cân nặng khi sinh thấp, thường tự khỏi sau khi hết 1 tuổi, chậm nhất là 4 tuổi. Nếu sau 4 tuổi vẫn không tự khỏi thì phải can thiệp bằng phẫu thuật. Với trường hợp của em Duẩn, nếu không được chữa trị, mổ kịp thời có thể dẫn đến tắc ruột, gây tử vong.

Hải Sâm

Mọi sự giúp đỡ gửi về:

1. Gửi trực tiếp: chị Y Cươn, bản Aky, xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình.

1. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ Mã số 2016.079 (Em Đinh Duấn con chị Y Cươn ở Quảng Bình)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 102010002381523

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881