Năm nay em đã 20 tuổi, sinh năm 1995. Em có yêu 1 bạn nữ sinh năm 1996. Hai năm trước bọn em có quan hệ tình dục với nhau, và bị ba mẹ bạn ấy phát hiện, yêu cầu em viết bản cam kết về việc tránh xa con gái của họ.

TIN BÀI KHÁC

Nếu không sẽ kiện em ra tòa và dọa cho đi tù vì tội quan hệ với trẻ chưa đủ 18 tuổi, nhưng bọn em vẫn tiến tới với nhau mà không cho 2 gia đình biết.

Nếu bây giờ (năm 2015) em bị ba mẹ bạn ấy phát hiện và đòi kiện em ra tòa thì em có bị đi tù không? Bọn em mới quan hệ 1 lần và lần đó cả em và bạn ấy đều tự nguyện, không dùng hành vi vũ lực nào để ép bạn ấy.

{keywords}

Luật sư tư vấn:

Để bảo vệ lứa tuổi vị thành niên khỏi tình trạng bị xâm hại tình dục, Bộ luật Hình sự 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009) quy định người có quan hệ tình dục với trẻ em có thể phạm vào các tội sau đây:

1) Tội hiếp dâm (Khoản 4 Điều 111)

2) Tội hiếp dâm trẻ em (Điều 112)

3) Tội cưỡng dâm (Khoản 4 Điều 113)

4) Tội cưỡng dâm trẻ em (Điều 114)

5) Tội giao cấu với trẻ em (Điều 115)

+ Các tội Hiếp dâm trẻ em (Điều 112), Cưỡng dâm trẻ em (Điều 114) và Giao cấu với trẻ em (Điều 115) quy định nạn nhân phải “đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi”. Như thông tin bạn cung cấp, tại thời điểm có quan hệ tình dục, cách đây 2 năm trước, tức thời điểm bạn gái đã hơn 16 tuổi nên bạn không phải chịu trách nhiệm hình sự về các tội này.

+ Điều 111 tội hiếp dâm tại khoản 4 quy định: “4. Phạm tội hiếp dâm người chưa thành niên từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi, thì bị phạt tù từ năm năm đến mười năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 2 hoặc khoản 3 Điều này, thì bị xử phạt theo mức hình phạt quy định tại các khoản đó”.

+ Điều 113 tội cưỡng dâm tại khoản 4 có quy định: “5. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm. 4. Cưỡng dâm người chưa thành niên từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.

Phạm tội thuộc một các trường hợp quy định tại khoản 2 hoặc khoản 3 Điều này, thì bị xử phạt theo mức hình phạt quy định tại các khoản đó”.

Tuy nhiên, một trong những yếu tố quan trọng cấu thành tội hiếp dâm và tội cưỡng dâm là việc giao cấu trái với ý muốn của nạn nhân.

Như thông tin bạn cung cấp, cả 2 đã có quan hệ với nhau một cách tự nguyện, không hề có sự ép buộc. Do vậy không đủ yếu tố cấu thành tội phạm đối với tội hiếp dâm hay tội cưỡng dâm.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Hà Nội
Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)