- 10 năm bôn ba nơi đất khách làm thuê làm mướn, gửi con để ông bà nuôi giùm, khi trở về quê hương vẫn túng thiếu. Một đứa con đang học đại học, một đứa đang học lớp 3, cha mẹ làm thuê làm mướn con vẫn thiếu tiền học hành. Ước mơ có một công việc tốt, để thoát khỏi cảnh nghèo túng như cha mẹ của cô con gái cũng còn lắm gian nan.

Đó là hoàn cảnh gia đình anh Phan Công Danh ở ấp Phước Thuận, xã Phước Lâm, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An.

Cách nay 10 năm anh Danh, chị Hiền đã rời bỏ quê về vùng đất Cà Mau làm ở vựa ve chai của người quen. Thu nhập không cao, thường xuyên phải đi về nên suốt 10 năm đó, anh chị chỉ đủ tiền gửi về nuôi con.

{keywords}
Ngôi nhà đơn xơ được bà con lối xóm góp công, góp của dựng lên.

Nhiều năm vất vả, cuộc sống không thay đổi, con cái lớn anh chị quyết định trở lại quê nhà kiếm việc làm để có thời gian chăm sóc dạy dỗ con cái.

Khi ra đi làm thuê, khi trở về cũng chỉ có hai bàn tay trắng. Cha mẹ cho miếng đất, bà con lối xóm mỗi người giúp một chút cây lá, anh chị dựng ngôi nhà tạm bợ cả gia đình sinh sống.

{keywords}

Nếu như chỉ kiếm ngày hai bữa cơm thì anh chị cũng có thể lo được. Điều anh chị băn khoăn là chưa biết làm cách nào để có đủ tiền lo việc học hành cho cô con gái và cậu con trai.

Cô con gái Phan Ngọc Mỹ Kim Hằng đang học ĐH Tôn Đức Thắng năm thứ nhất là nỗi lo lớn nhất của anh chị. Không có một miếng đất cắm dùi, cuộc sống của cả gia đình chỉ trông vào khoản tiền làm thuê làm mướn. Công việc làm thuê thất thường khi có khi không nên để đảm bảo cuộc sống gia đình cũng rất khó khăn.

Không nề hà công việc nào từ phụ hồ, nhổ cỏ, nhổ rau, phun thuốc, soi cá… anh Danh đều nhận làm chỉ mong sao đảm bảo cuộc sống và có thể có đủ tiền nuôi con ăn học.

{keywords}
Hy vọng chú dê cái sẽ sinh lời để anh có thêm chút tiền nuôi con.
Vì thu nhập ít không đều nên con mới chỉ học được một năm gia đình anh đã đuối, có những lúc anh đã nghĩ tới chuyện tạm dừng học một năm để củng cố kinh tế.

Khi nhắc tới cô con gái anh Danh tỏ vẻ rất tự hào nói: “Cháu rất ham học từ nhỏ, suốt 12 năm học cháu đều đạt học sinh khá giỏi. Chúng tôi cứ khuyến khích cháu ráng học để sau này có cái nghề đỡ vất vả như cha mẹ.

Chúng tôi, mới trở về nên còn thiếu thốn trăm bề, căn nhà tạm này cũng nhờ mọi người giúp đỡ. Thấy hoàn cảnh khó khăn con cái học hành bà chị cho nuôi rẽ con dê. Khi nào dê đẻ được bán thì chia đôi. Mình không có của thì cố gắng lấy công làm lời. Chăn nuôi cũng khó, nuôi hơn chục con xiêm gọi là bỏ góp lấy một lần chứ có lời lãi gì.

Tôi cũng đã hỏi để vay ngân hàng chính sách cho cháu nhưng thủ tục rắc rối chúng tôi chưa vay được. Tiền học phí kỳ 2 của cháu giờ cũng chưa biết vay mượn ở đâu”.

Theo ông Hai Bửu Hội người cao tuổi xã Thuận Thành nói với chúng tôi: Các anh cứ tới nhà để tai nghe mắt thấy. Họ không có đất đai làm thuê làm mướn nuôi 2 đứa con một đứa đang học đại học sao mà đủ được. Công việc làm thuê ở đây không phải khi nào cũng có. Có khi một tháng làm được 10 ngày không chừng. Mong sao có nhiều mạnh thường quân chia sẻ giúp cháu có đủ học phí để nuôi ước mơ của mình.

Đức Toàn

Mọi sự giúp đỡ gửi về:

1, Gửi trực tiếp: anh Phan Công Danh ấp Phước Thuận, xã Phước Lâm, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An. ĐT: 0944 917 868

2, Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ Mã số 2016.016 (anh Phan Công Danh ở Long An)

Chuyển khoản: BáoVIETNAMNET

Số tài khoản:0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bankaccount: 0011002643148

- Bank:- BANK FORFOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 TranQuang Khai, Hanoi, Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNVX

- Qua TK ngân hàngViettinbank:

Chuyển khoản: BáoVietNamnet

Số tài khoản:102010002381523

Ngân hàng TMCP CôngThương Việt Nam- Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nướcngoài:

Vietnam Joint StockCommercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 NguyễnLương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code:ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báoVietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ:tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Phía Nam: Văn phòngđại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điệnthoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881

Email:banbandoc@vietnamnet.vn