- Tôi là người Việt Nam đã nhập quốc tịch Trung Quốc được 6 năm. Nay tôi muốn trở về và nhập lại quốc tịch Việt Nam thì tôi phải làm những thủ tục nào và ở đâu, dễ hay khó? Tôi phải tự đi làm hay có dịch vụ để làm giúp tôi thủ tục này hay không? Cám ơn luật sư mong được tư vấn sớm.

Luật sư Nguyễn Thành Công trả lời: Trung Quốc là quốc gia không chấp nhận đa tịch do vậy tất cả mọi người xin nhập quốc tịch các nước trên phải chứng nhận đã từ bỏ quốc tịch hiện tại của mình. Như vậy khi nhập tịch Trung Quốc từ 6 năm trước bạn đã từ bỏ quốc tịch Việt Nam. Nay muốn có lại quốc tịch Việt Nam, bạn phải làm thủ tục trở lại quốc tịch Việt Nam. Lưu ý khi trở lại quốc tịch Việt Nam bạn phải thôi quốc tịch nước ngoài (Trung Quốc) trừ những trường hợp đặc biệt, được Chủ tịch nước cho phép. Các thủ tục này thực hiện tại Sở Tư Pháp nơi bạn cư trú tại VN hoặc cơ quan lãnh sự nơi bạn cư trú ở Trung Quốc.

Tôi nói rõ chi tiết các quy định, trình tự, thủ tục như sau :

{keywords}
Ảnh minh họa.

Việc trở lại quốc tịch Việt Nam được quy định trong Luật quốc tịch Việt Nam năm 2008 sửa đổi-bổ sung năm 2014. Cụ thể việc trở lại quốc tịch Việt Nam phải đáp ứng các điều kiện theo quy định tại Điều 23 Các trường hợp được trở lại quốc tịch Việt Nam.

a) Xin hồi hương về Việt Nam;

b) Có vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ hoặc con đẻ là công dân Việt Nam;

c) Có công lao đặc biệt đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam;

d) Có lợi cho Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam;

đ) Thực hiện đầu tư tại Việt Nam;

e) Đã thôi quốc tịch Việt Nam để nhập quốc tịch nước ngoài, nhưng không được nhập quốc tịch nước ngoài.

Người được trở lại quốc tịch Việt Nam thì phải thôi quốc tịch nước ngoài, trừ những người sau đây, trong trường hợp đặc biệt, nếu được Chủ tịch nước cho phép:

a) Là vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ hoặc con đẻ của công dân Việt Nam;

b) Có công lao đặc biệt đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam;

c) Có lợi cho Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Hồ sơ xin trở lại quốc tịch Việt Nam được quy định tại Điều 24 Luật quốc tịch Việt Nam. Theo khoản 1 Điều 25 Luật Quốc tịch Việt Nam người xin trở lại quốc tịch Việt Nam nếu bạn cư trú ở trong nước thì nộp hồ sơ cho Sở Tư pháp nơi cư trú, nếu cư trú ở nước ngoài thì nộp hồ sơ cho cơ quan đại diện Việt Nam ở nước sở tại.

Điều 25. Trình tự, thủ tục giải quyết hồ sơ xin trở lại quốc tịch Việt Nam

1. Người xin trở lại quốc tịch Việt Nam nếu cư trú ở trong nước thì nộp hồ sơ cho Sở Tư pháp nơi cư trú, nếu cư trú ở nước ngoài thì nộp hồ sơ cho cơ quan đại diện Việt Nam ở nước sở tại.

Trong trường hợp bạn không đủ điều kiện để trở lại quốc tịch Việt Nam theo điều 23 Luật Quốc tịch Việt Nam thì bạn phải làm thủ tục để nhập quốc tịch Việt Nam. Điều kiện để nhập lại quốc tịch Việt Nam được quy định tại Điều 19 - Điều kiện được nhập quốc tịch Việt Nam.

a) Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật Việt Nam;

b) Tuân thủ Hiến pháp và pháp luật Việt Nam; tôn trọng truyền thống, phong tục, tập quán của dân tộc Việt Nam;

c) Biết tiếng Việt đủ để hoà nhập vào cộng đồng Việt Nam;

d) Đã thường trú ở Việt Nam từ 5 năm trở lên tính đến thời điểm xin nhập quốc tịch Việt Nam;

đ) Có khả năng bảo đảm cuộc sống tại Việt Nam.

[…]

Hồ sơ xin nhập quốc tịch Việt Nam được quy định tại Điều 20 Luật quốc tịch Việt Nam. Lưu ý những người được miễn một số điều kiện nhập quốc tịch Việt Nam quy định tại khoản 2 Điều 19 của Luật này thì được miễn các giấy tờ tương ứng với điều kiện được miễn [Khoản 2 Điều 20].

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 21 Luật Quốc tịch Việt Nam bạn phải trực tiếp nộp hồ sơ xin nhập quốc tịch Việt Nam tại Sở Tư Pháp nơi bạn cư trú. Tuy nhiên, bạn có thể nhờ các tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý để hỗ trợ bạn về mặt thủ tục giấy tờ trong việc xin nhập quốc tịch Việt Nam.

Điều 21. Trình tự, thủ tục giải quyết hồ sơ xin nhập quốc tịch Việt Nam

1. Người xin nhập quốc tịch Việt Nam nộp hồ sơ cho Sở Tư pháp nơi cư trú. Trong trường hợp hồ sơ không có đầy đủ các giấy tờ quy định tại khoản 1 Điều 20 của Luật này hoặc không hợp lệ thì Sở Tư pháp thông báo ngay để người xin nhập quốc tịch Việt Nam bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ.

Tư vấn bởi LS Nguyễn Thành Công - Công ty Đông Phương Luật, ĐLS TP.HCM

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc