- “Chúng tôi dẫn anh tới nơi chứng kiến cảnh gia đình của đôi vợ chồng già này anh sẽ thấy cuộc sống của họ như thế nào. Hai vợ chồng già nhiều khi gạo cũng chẳng có đủ ăn, bà vợ ngoài 60 vẫn phải đi làm thuê kiếm từng bữa ăn. Trái gió trở trời bệnh khớp đau cũng chẳng có tiền mà mua thuốc. Chúng tôi ở đây biết thế, nhưng cũng chẳng giúp gì được chỉ biết nói ra để mọi người thương”, ông Nguyễn Văn Bửu người cùng ấp chia sẻ.

Theo lời giới thiệu buổi trưa ngày 29/11, chúng tôi tìm đến nhà ông Nguyễn Văn Xum và bà Trần Thị Hiệp (286 ấp Thuận Bắc, xã Thuận Thành, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An) để tìm hiểu hoàn cảnh gia đình.

{keywords}
Trong nhà không có một thứ đồ vật nào có giá trị.

Nghe ông Bửu giới thiệu với hàng xóm, có nhà báo tới tìm hiểu hoàn cảnh ai cũng mừng và hy vọng ông Xum có tiền đến bệnh viện một lần để thăm khám.

Dù đã ngoài 60 tuổi nhưng ông bà Xum vẫn phải lần hồi miếng ăn từng bữa. Có một chút ruộng cấy nhưng vẫn không đủ gạo ăn. Hằng ngày bà vẫn phải đi làm thuê kiếm từng đồng để mua gạo, mắm muối.

{keywords}
Bữa cơm chỉ có rau luộc và nước tương.

Theo ông Xum cho biết thì lâu lâu mới dám mua chút thức ăn vì không có tiền chỉ kiếm rau quanh nhà ăn. Bữa cơm chủ yếu là rau kiếm quanh nhà ăn với nước tương.

{keywords}
Rất ít khi bữa cơm có thịt cá.

Khi chúng tôi tới, cũng vào giờ ăn trưa của ông Xum, bữa cơm chỉ có vỏn vẹn một đĩa rau luộc, một chén nước tương và cơm trắng. Ông Xum tỏ ra rất ngại ngùng vì chẳng có đồ gì mời khách.

Công việc làm thuê không nhiều, sức khỏe có hạn nên mỗi ngày công nhặt rau, nhổ hành, dặm lúa của bà Hiệp cũng không được bao nhiêu. Công việc thì lâu lâu mới có người kêu làm nên hầu như trong nhà không có tiền. Có khi làm cả buổi chiều cũng chỉ được 30-40 ngàn đồng.

Ông chỉ ước ao có chút tiền được một lần đến bệnh viện khám bệnh để biết mình bị bệnh gì. Nhiều khi ông thấy đau lưng, chỉ biết cắn răng chịu đựng, nếu đau quá thì mua vài viên thuốc giảm đau để uống.

{keywords}
Căn bếp ọp ẹp

Ông nói: “Tôi đã bao giờ đến bệnh viện đâu mà biết bệnh gì. Nhiều lúc tôi thấy đau lắm cố cắn răng chịu đựng không chịu được nữa thì mới mua thuốc giảm đau về uống thôi. Hai vợ chồng già kiếm nhặt từng đồng còn để mua gạo ăn chứ tiền đâu mà đi bệnh viện. Tôi cố gầy dựng nuôi mấy con gà để khi bán có tấm, có món mà cũng chẳng ăn thua gì. Một tiền gà ba tiền thóc chú ạ. Bán đi cũng chẳng được bao nhiêu tiền. Căn nhà này mưa gió cũng dột cũng chưa có tiền sửa lại. Tuổ già chúng tôi thì ước ao có căn nhà vững trãi che nắng mưa và ngày hai bữa cơm chín thôi”.

Ước mơ có lẽ cũng chỉ là ước mơ, nếu như không có sự chung tay góp sức của mọi người. Hai ông bà còn đang lần hồi từng bữa ăn thì làm sao ước mơ ấy có thể trở thành hiện thực.

Đức Toàn

Mọi sự giúp đỡ gửi về:

1. Gửi trực tiếp: ông Nguyễn Văn Xum 286 ấp Thuận Bắc, xã Thuận Thành, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ ông Nguyễn Văn Xum ở Long An

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 102010002381523

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881

Email: banbandoc@vietnamnet.vn