-  Đã một tuần trôi qua, từ khi 4 thi thể được đưa về mai táng sau vụ nổ tàu cá ở vùng biển Lạch Cờn (Nghệ An) thì không khí tang thương vẫn bao trùm cả xã nghèo Hải Châu, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hoá.

TIN BÀI KHÁC


Trở lại Hải Châu sau những ngày tìm kiếm người bị nạn trên biển, trong vụ nổ tàu vào tối ngày 26/2. Mặc dù thi thể của những nạn nhân xấu số không còn lành lặn, nhưng dù sao họ cũng được an ủi bởi người thân còn nhận được xác về chôn cất, thờ phụng.

Nỗi đau như thắt từng khúc ruột khi ngư dân tận mắt chứng kiến mỗi lần tàu cứu nạn vào bờ lại chở thêm một vài phần thi thể. Tiếng gào thét, tiếng khóc lóc như xé lòng của người thân, của ngư dân trong làng khiến cảnh tượng nơi đây càng ảm đạm, tang thương.

“Thà như không tìm thấy xác chúng nó sẽ đỡ đau hơn. Chẳng đứa nào còn nguyên vẹn. Nỗi đau này sẽ còn ám ảnh làng chài nghèo đến bao giờ”, bà Nguyễn Thị Ái, người dân ở đây xót xa nói.

Để chia sẻ cùng với gia đình những người gặp nạn, chúng tôi ghé thăm, viếng gia đình nạn nhân Phạm Văn Hồ (SN 1958), trú thôn Liên Thành, xã Hải Châu vào buổi sáng sớm.

Ngồi bên bàn thờ cùng di ảnh của ba bố con, bà Đậu Thị Lợi (SN 1958) vợ nạn nhân Hồ cứ nấc lên từng hồi gọi tên chồng và hai đứa con trai, rồi ngất lịm.

Chị Nguyễn Thị Trang cùng hai đứa con nhỏ suy sụp trước nỗi đau mất chồng.

Trong cái thở thều thào chị bảo: Gia đình mới vay mượn được vài trăm triệu đồng để đóng mới con tàu chưa đầy 3 tháng. Số tiền gốc, tiền lãi còn nợ chồng chất thì 3 bố con đã sớm phải vùi thân mình nơi sóng dữ.

Nói xong, chị lại khóc thét lên: “Anh ơi, con ơi! Sao bố con anh nỡ bỏ lại mẹ con em thế này. Ông trời ơi, giờ đây tôi phải làm sao…”.

Ông Hồ bà Lợi cưới nhau từ năm 1981, vợ chồng làm nghề đi biển. Nhà có 6 người con. Cũng vì hoàn cảnh khó khăn mà anh chị phải lăn lộn đi biển, buôn bán. Hai trong số các con của anh chị ở nhà không có người trông nom chẳng may bị chết đuối khi đi tắm sông.

Còn lại 4 người con, anh Phạm Văn Hoài (29 tuổi) là con đầu trong gia đình và Phạm Văn Nhớ (24 tuổi) là con thứ ba, đã lập gia đình. Để tiện cho việc đi biển, ba bố con vay mượn hơn 400 triệu đồng mới đi ra khơi chuyến đầu tiên thì gặp nạn. 

“Nghe người đi về kể lại, thuyền vừa nhổ neo ra khơi thì bỗng phát hiện một con mực to nặng khoảng 5 -7 kg bơi lập lờ trên mặt nước. Bố con họ liền vớt lên rồi nấu ăn. Không biết đó có phải là điềm báo vận hạn không, nhưng không ngờ sự việc lại xảy ra thế này”, chị Lợi buồn bã nói.

Trước sự ra đi đột ngột của 2 trụ cột trong gia đình, 3 mẹ con bà Lợi đang gặp rất nhiều khó khăn khi số nợ lãi cao lên tới hàng trăm triệu đồng.

Chỉ cách nhà chị Lợi vài tường rào, chị Nguyễn Thị Trang (vợ anh Hoài) ôm trên tay hai đứa con. Cháu đầu Phạm Gia Bảo năm nay mới học lớp 1. Cháu thứ hai Phạm Thị Như Hạ mới 15 ngày tuổi. “Thằng Bảo hồn nhiên đến nỗi mấy hôm nay nhà có nhiều người đến thắp hương chia buồn thì nó lại vui đùa thoải mái. Thỉnh thoảng lại chạy vào chỗ đứa em mới sinh nói oang oang bố về sẽ mua nhiều đồ chơi cho em”.

Rời nhà anh Hoài, chúng tôi ghe thăm nhà anh Nguyễn Văn Trọng (SN 1974). Than khóc chồng suốt mấy ngày nay, chị Trần Thị Thịnh (SN 1976, vợ anh Trọng) ngồi ôm 4 đứa con nhỏ bên bàn thờ chồng. Chị Thịnh tâm sự: “Trước đây anh ấy làm nghề khô. Vốn là chỗ thân quen họ hàng nên mới về đi biển cho nhà bác Hồ. Gia đình bác đối xử với vợ chồng rất tốt. Nào ngờ tai ương ập xuống, 4 đứa con nheo nhóc giờ không biết cậy nhờ ai”. 

Ông Nguyễn Hữu Đức, Trưởng Công an xã Hải Châu cho biết, bước đầu chính quyền địa phương đã phối hợp cùng nhân dân quyên góp tiền bạc hỗ trợ gia đình các nạn nhân xấu số. Tuy nhiên, trước số nợ chồng chất và hoàn cảnh bi đát của những người ở lại họ phải đối mặt với muôn vàn khó khăn nên rất cần sự giúp đỡ từ các tấm lòng hảo tâm.

Lê Anh – Duy Quang

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Qua báo VietNamNet (Ghi rõ ủng hộ 3 gia đình nạn nhân vụ nổ tàu ở Thanh Hóa)

- Qua TK ngân hàng Vietcombank:
Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài:
- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
-Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam
-SWIFT code: BFTVVNVX

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:
Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 1020.1000.158.2330
Ngân hàng Vietinbank Hoàn Kiếm, Hà Nội
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Hoan Kiem Brand
- Address:37 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội
- Swift code:ICBVVNVX122

2.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội
- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881
Email: banbandoc@vietnamnet.vn