-Chồng tôi có bồ đã 5 năm và họ có  con trai 4 tuổi, lại chung nhau tiền  mua đất xây nhà, đứng tên bồ của chồng tôi. Tôi đã ký đơn ly dị 1 năm rồi, nhưng chắc là chồng tôi vừa muốn có vợ con vừa muốn có bồ bịch nộp nên không chịu nộp đơn ra tòa?

TIN BÀI KHÁC

Họ đã vi phạm pháp luật như thế nào? Tôi có nên tố cáo họ và tố ở đâu? 

{keywords}

Chồng tôi và bồ có  con trai 4 tuổi, lại chung nhau tiền  mua đất xây nhà (ảnh chỉ có tính chất minh họa)

Luật sư tư vấn

Thứ nhất: Vi phạm chế độ hôn nhân và gia đình

Luật Hôn Nhân và gia đình 2014 - Điều 5. Bảo vệ chế độ hôn nhân và gia đình.

1. Quan hệ hôn nhân và gia đình được xác lập, thực hiện theo quy định của Luật này được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ. 

 2. Cấm các hành vi sau đây:

c) Người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người đang có chồng, có vợ;

3. Mọi hành vi vi phạm pháp luật về hôn nhân và gia đình phải được xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật.

Cơ quan, tổ chức, cá nhân có quyền yêu cầu Tòa án, cơ quan khác có thẩm quyền áp dụng biện pháp kịp thời ngăn chặn và xử lý người có hành vi vi phạm pháp luật về hôn nhân và gia đình.

Theo thông tin bạn nêu, chồng của bạn đã chung sống như vợ chồng với người khác, có con chung, có tài sản chung như vậy đã vi phạm quy định của Luật Hôn nhân và gia đình về chế độ hôn nhân một vợ, một chồng.

Thứ hai: Về hình thức xử phạt

Tùy theo mức độ vi phạm đối với từng trường hợp cụ thể có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

- Về trách nhiệm hành chính: Điều 48 Nghị định số 110/2013/NĐ-CP ngày 24/9/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp, hành chính tư pháp, hôn nhân và gia đình, thi hành án dân sự, phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã quy định:

"1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

b) Đang có vợ hoặc đang có chồng mà chung sống như vợ chồng với người khác;

c) Chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ;

- Về trách nhiệm hình sự: theo hướng dẫn tại khoản 3 Thông tư liên tịch số 01/2001/TTLT/BTP-BCA-TANDTC-VKSNDTC ngày 25/9/2001 của Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao về việc hướng dẫn áp dụng các quy định tại Chương XV “Các tội xâm phạm chế độ hôn nhân và gia đình” của Bộ luật Hình sự năm 1999 thì: Chung sống như vợ chồng là việc người đang có vợ, có chồng chung sống với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà lại chung sống với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ một cách công khai hoặc không công khai nhưng cùng sinh hoạt chung như một gia đình. Việc chung sống như vợ chồng thường được chứng minh bằng việc có con chung, được hàng xóm và xã hội xung quanh coi như vợ chồng, có tài sản chung đã được gia đình cơ quan, đoàn thể giáo dục mà vẫn tiếp tục duy trì quan hệ đó.

Theo đó, Điều 147 của Bộ luật Hình sự năm 1999 quy định: "1. Người nào đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến một năm.

2. Phạm tội trong trường hợp đã có quyết định của Toà án tiêu huỷ việc kết hôn hoặc buộc phải chấm dứt việc chung sống như vợ chồng trái với chế độ một vợ, một chồng mà vẫn duy trì quan hệ đó, thì bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm"

Thứ 3: Trường hợp người chồng của bạn có quan hệ ngoại tình, chung sống với người phụ nữ khác như vợ chồng, đã được bạn, người thân thích hoặc cơ quan, tổ chức nhắc nhở, khuyên bảo nhiều lần nhưng chồng bạn vẫn tiếp tục có quan hệ ngoại tình, chung sống như vợ chồng với người phụ nữ khác, không quan tâm, bỏ mặc vợ con, thì bạn có thể lựa chọn các hình thức giải quyết sau:

- Gửi đơn đến Tòa án cấp huyện nơi vợ chồng cư trú yêu cầu giải quyết việc ly hôn, chia tài sản, quyết định người trực tiếp nuôi con. Nếu nhận thấy mục đích hôn nhân không đạt được, tình trạng của vợ chồng trầm trọng Tòa án sẽ giải quyết cho ly hôn, chia tài sản, quyết định người trực tiếp nuôi con, quyết định việc cấp dưỡng nuôi con.

- Gửi đơn trình báo UBND cấp xã, Công an cấp xã nơi người chồng chung sống với người phụ nữ khác như vợ chồng. Chính quyền địa phương có trách nhiệm kiểm tra hành chính, lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính về hành vi vi phạm chế độ một vợ, một chồng.

Việc xử phạt vi phạm hành chính về hành vi vi phạm chế độ một vợ một chồng, chủ yếu nhằm mục đích giáo dục để cá nhân vi phạm nhận thức được sai phạm, tự nguyện sửa chữa, thực hiện nghĩa vụ mà pháp luật quy định, chấm dứt hành vi vi phạm pháp luật và răn đe, phòng ngừa chung.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty Luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ) 

Ban Bạn đọc