- Gần 70 tuổi nhưng bà Nguyễn Thị Thành ở khu 6, xã Phương Xá, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ vẫn lầm lũi kiếm từng đồng nuôi hai cháu mồ côi cha mẹ.

Chúng tôi tìm về gia đình bà Thành, trong căn nhà nhỏ giờ chỉ còn lại cháu Nguyễn Anh Đức (sinh năm 2013) và bà Thành. Trên bàn thờ là di ảnh chị Nguyễn Thị Tâm con bà Thành. Gia đình bà Thành thuộc diện nghèo nhất xóm, chị Tâm qua đời chẳng để lại gì cho người mẹ già ngoài hai con thơ dại. Ba bà cháu ở trong căn nhà lụp xụp, thấy hoàn cảnh éo le, làng xóm đã quyên góp ủng hộ xây dựng cho cho ba cháu căn nhà tình thương ở cho bớt lạnh lẽo.

Nói đến bà Thành, bà con làng xóm đều thương cảm trước hoàn cảnh éo le của gia đình. Ở độ tuổi thất thập lẽ ra bà đang được con cháu phụng dưỡng, nhưng bà Thành đang phải gánh chịu bao khó khăn cùng con cháu. Gia đình đã nghèo, năm 2001 chị Tâm sinh cháu đầu tên là Nguyễn Thị Luyến, thật trớ trêu cháu Luyến lại bị tâm thần. Khó khăn chưa dừng lại ở đó, năm 2013 chị Luyến sinh cháu Nguyễn Anh Đức, khi cháu Đức được 4 tháng tuổi thì chị Tâm phát hiện bị bệnh ung thư. Hoàn cảnh quá khó khăn không có tiền chữa, bệnh ngày càng nặng thêm, chị Tâm đã qua đời vào tháng 7/2014 để lại cho người mẹ già một đứa con nhỏ dại non nớt 1 tuổi và một đứa bị bệnh tâm thần.

{keywords}
Bà Thành tuổi cao vẫn phải một mình chăm sóc cháu nhỏ
Bà Thành vừa khóc vừa kể: "Hồi mẹ nó mất đi, con bé chị bị tâm thần nên không biết gì, thằng em thì đêm đến khóc đòi mẹ, tôi không biết phải làm sao, đau xót lắm các cô ơi, lúc đó bà con chòm xóm người thì cho cháu Đức bộ quần áo, người cho hộp sữa để cháu không bị đói". Ngồi lặng lẽ ôm chặt đứa cháu tội nghiệp vào lòng, bà Thành cố nén những giọt nước mắt buồn thương cho số phận bất hạnh của các cháu. Nhìn khuôn mặt ngây thơ, non nớt của bé Nguyễn Anh Đức chúng tôi càng xót xa, nghẹn ngào. Nếu như những đứa trẻ khác, ở giai đoạn tập nói sẽ được gia đình dạy gọi "mẹ", nhưng với bé Đức tiếng thiêng liêng ấy thật xa vời, bởi mẹ của cháu đã đi xa mãi mãi. Vì gia cảnh khó khăn, cháu Đức lại nhỏ nên bà Thành đã nén nỗi đau gửi cháu Luyến ở Trung tâm Bảo trợ xã hội huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ.

Gặp chúng tôi, giọng bà Thành lúc nào cũng nghẹn lại nói không nên lời. Đôi mắt bà đã nhòe đi, những giọt nước mắt ứ ra chảy vào những vết nhăn trên hai gò má in thấy rõ. chị Tâm mất đi khiến bà chẳng thiết sống. Nhưng nghĩ đến hai cháu thơ dại bà gượng sống cho qua ngày. “Tôi thân già chẳng biết lấy sức khỏe đâu để nuôi các cháu đến ngày trưởng thành được các cô chú à. Chết được thì thân già này chết thay cái Tâm cho rồi. Giờ hai bà cháu chẳng biết sống thế nào, lấy gì ăn, lấy gì mà sống”, bà Thành nức nở.

Hiện tại, cuộc sống của hai bà cháu ngày càng khó khăn, thiếu thốn. Trước khỏe mạnh, bà Thành còn làm ruộng để có thêm tiền nuôi các cháu, nhưng giờ tuổi đã cao, chân tay yếu ớt không làm được nữa. Chi tiêu hàng ngày của gia đình chỉ phụ thuộc vào 180 nghìn tiền trợ cấp của xã hội. Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Nguyễn Công Bội chia sẻ: “Gia đình bà Thành có hoàn cảnh khó khăn nhất xóm, con cái mất đi, giờ cụ già nhưng vẫn phải vất vả nuôi cháu nhỏ. Biết hoàn cảnh bà Thành đáng thương nhưng ở nông thôn người dân hầu hết là khó khăn nên không giúp đỡ được nhiều”.

Chia tay hai bà cháu mà lòng chúng tôi nặng trĩu. Không biết tương lai của bà cháu bà Thành sẽ sống như thế nào những ngày sắp tới...

Nhân Ái

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Bà Nguyễn Thị Thành, Khu 6, xã Phương Xá, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ. Hoặc liên hệ: Ông Nguyễn Công Bội- Chủ tịch Hội CTĐ xã Phương Xá (số ĐT: 0973.215.489)

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ Mã số 2016.037 (bà Nguyễn Thị Thành ở Phú Thọ )

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 102010002381523

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881