Chiều nay (20/7), mời bạn đọc tham gia trực tuyến về "Chuyến thăm của Tổng Bí thư và tương lai quan hệ Việt - Mỹ" với ông Bùi Thế Giang, Vụ trưởng Vụ Tây Âu - Bắc Mỹ, Ban Đối ngoại TƯ Đảng, nguyên Đại sứ Việt Nam tại LHQ và TS Hoàng Anh Tuấn, Viện trưởng Viện nghiên cứu Chiến lược, Bộ Ngoại giao.

Chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ của Tổng Bí thư Ban Chấp hành TƯ Đảng Nguyễn Phú Trọng đã khép lại nhưng dư âm của chuyến thăm này vẫn còn kéo dài trong dư luận, trên diễn đàn báo chí trong và ngoài nước. Giới quan sát nhận định đây là chuyến đi mang tính lịch sử.

{keywords}
Cái bắt tay lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng tại Nhà Trắng

 

Hai mươi năm kể từ ngày bình thường hóa quan hệ cũng là cả một chặng đường dài đầy thăng trầm, cực nhọc để hai bên hóa giải hận thù, từng bước xóa đi nghi kỵ và dần dần xây dựng "lòng tin chiến lược" với nhau. Đánh dấu chặng đường hai mươi năm đó, không sự kiện nào có ý nghĩa hơn, mang tính biểu tượng sâu sắc hơn chuyến thăm chính thức của người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam.

Nói như nhận định của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khi tiếp xúc cử tri sau chuyến công du Hoa Kỳ, chưa bao giờ xảy ra trong lịch sử việc một lãnh đạo Đảng Cộng sản gặp mặt Tổng thống Mỹ trong Phòng bầu dục. Sự hiện diện của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam tại Nhà Trắng, do đó, là sự thừa nhận cao nhất từ phía Mỹ đối với "vai trò lãnh đạo của Đảng", thể hiện sự tôn trọng thể chế chính trị của Việt Nam.

Diện mạo quan hệ Việt - Mỹ sẽ như thế nào sau chuyến thăm lịch sử của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng? Việt Nam sẽ có vị trí như thế nào trong chiến lược xoay trục của Mỹ ở khu vực? Cuộc chơi hội nhập vào những định chế, luật chơi chung của quốc tế sẽ có những diễn biến mới nào, đặc biệt là cuộc đàm phán gia nhập Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương? Đứng trước cuộc cạnh tranh quyền lực và ảnh hưởng ngày càng gay gắt giữa các nước lớn trong khu vực, Việt Nam sẽ phải lựa chọn ra sao?

Là người tham gia tích cực, người tháp tùng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm Hoa Kỳ, Đại sứ Bùi Thế Giang hẳn cũng sẽ có nhiều câu chuyện hậu trường thú vị lần đầu tiên chia sẻ với bạn đọc VietNamNet.

Cuộc bàn tròn trực tuyến với hai khách mời đã kết thúc. Chúng tôi sẽ chuyển đến bạn đọc nội dung trong thời gian sớm nhất. Xin trân trọng cảm ơn!

  • VietNamNet