Chưa được cấp phép, đã tung ra bán

Các sản phẩm trên do Công ty TNHH Thanh Bạch Kim Đồng (181B Bình Long, P.Bình Hưng Hòa A, Q.Bình Tân, TP.HCM) sản xuất. Các sản phẩm này bị thu hồi do sản xuất và lưu thông khi chưa được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm và cấp số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm theo quy định.

Cục Quản lý dược yêu cầu Công ty TNHH Thanh Bạch Kim Đồng phải gửi thông báo thu hồi tới những nơi phân phối, sử dụng các sản phẩm nêu trên và tự thu hồi toàn bộ các mỹ phẩm này, đồng thời gửi báo cáo thu hồi cho cục trước ngày 5/9. Thế nhưng, các sản phẩm này vẫn được bán trên thị trường, từ chợ đến nhà thuốc.

Bi thu hoi, san pham cua Thanh Bach Kim Dong van ban vo tu
Nhiều tiệm tạp hóa treo bảng hiệu rao bán mỹ phẩm rượu tự làm

Tại nhà thuốc Bảo Minh (3/1 Phan Văn Hớn, xã Bà Điểm, H.Hóc Môn, TP.HCM), nhân viên cho biết, đang bán nhiều dòng sản phẩm Bạch Hoa Hồng và Bạch Thiên Tằm, Bạch Cúc Hoa. Ở dòng Bạch Hoa Hồng, có dạng nước rượu và kem dưỡng.

Nhân viên này khuyên chúng tôi dùng vài chai nước rượu Bạch Hoa Hồng để da bong tróc hết lớp sừng, tàn nhang, nám, mụn. Để đẩy nhanh quá trình bong tróc da, giúp đỡ đau rát, nên dùng thêm bột mặt nạ thuốc bắc Bạch Cúc Hoa. Sau khi da bong tróc như ý muốn, nên tiếp tục dùng kem dưỡng Bạch Hoa Hồng hoặc kem dưỡng Bạch Thiên Tằm để tái tạo da, chống nắng và phục hồi da. 

Tại nhà thuốc Ngọc Châu (ngã ba Phan Văn Đối - Nguyễn Văn Thủ, xã Bà Điểm, H.Hóc Môn, TP.HCM), mỹ phẩm Bạch Hoa Hồng và Bạch Thiên Tằm vẫn còn đầy trong tủ thuốc. Sản phẩm Bạch Hoa Hồng không ghi ngày sản xuất, hạn sử dụng trên bao bì; sản phẩm Bạch Thiên Tằm ghi ngày sản xuất là 15/2/2019, hạn sử dụng đến ngày 15/2/2022. 

Tại một cửa hàng mỹ phẩm không có bảng hiệu trong chợ Vườn Chuối (Q.3, TP.HCM), khách vẫn tấp nập mua những sản phẩm kể trên. Chủ cửa hàng khẳng định, sản phẩm đang bán an toàn, đảm bảo chất lượng, khách hàng thì không biết gì về việc sản phẩm bị thu hồi. 

Trên các trang thương mại điện tử hay các trang web bán hàng, các sản phẩm nước rượu và kem dưỡng da Bạch Hoa Hồng vẫn được rao bán rầm rộ, thậm chí còn rao bán sỉ.

Nám da vĩnh viễn do dùng mỹ phẩm rượu

Đây không phải lần đầu, sản phẩm Bạch Hoa Hồng bị thu hồi. Năm 2012, mỹ phẩm này cũng bị đình chỉ lưu hành ở TP.HCM do không đạt tiêu chuẩn chất lượng về giới hạn vi sinh vật. Nhưng dù bị cấm bán, mỹ phẩm dạng rượu này vẫn được rao bán rộng rãi suốt nhiều năm qua. 

Không những vậy, “ăn theo” mỹ phẩm rượu Bạch Hoa Hồng, nhiều cơ sở tự phát còn chế ra nhiều loại mỹ phẩm kiểu “nhà làm” như “rượu thuốc trị mụn, nám” đựng trong vỏ chai nước suối dạng 500ml. Loại mỹ phẩm rượu này được bán đầy tại các tiệm tạp hóa, nhà thuốc Đông y ở TP.HCM, được cho là tự ngâm, trị mụn, nám, tàn nhang, chàm, viêm nang lông, nhưng thành phần gồm những gì thì không công bố. 

Bi thu hoi, san pham cua Thanh Bach Kim Dong van ban vo tu
Những chai dung dịch như thế này mà không ít người vẫn tin là mỹ phẩm dùng để làm đẹp bất chấp những rủi ro

Bác sĩ Trần Thiên Tài (Phòng khám Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM) cho biết, nhiều bệnh nhân sau khi sử dụng mỹ phẩm rượu đã bị dị ứng nặng, mặt nổi đầy mụn. Thậm chí, có bệnh nhân nhập viện với gương mặt gần như biến dạng, da bị bỏng hóa chất mức độ II, nguy cơ sẹo và sạm sau viêm, thời gian để điều trị rất lâu dài, làn da cũng không thể phục hồi được hoàn toàn như ban đầu. 

Bác sĩ Huỳnh Tấn Vũ - giảng viên Khoa Y học cổ truyền, Trường đại học Y Dược TP.HCM - khẳng định, phương pháp trị mụn, nám bằng rượu thuốc chưa được kiểm chứng. Trong mỹ phẩm rượu có chứa cồn, có khả năng diệt khuẩn, làm sạch da nhưng cũng làm khô da, khiến da lão hóa sớm nên chỉ được phép sử dụng ở một nồng độ nhất định và do người có chuyên môn pha chế. Trong khi đó, các loại mỹ phẩm rượu lại chứa cồn cao, pha chế tùy tiện nên sẽ rất nguy hiểm cho da. 

Do chứa cồn cao nên mỹ phẩm rượu có khả năng kích đẩy nhân mụn, làm khô cồi mụn, bong tróc da, tạo cảm giác khô thoáng, bớt bóng dầu, giảm mụn nhanh, sau đó da lột dần cho đến khi lộ lớp da mịn màng, trắng hồng, căng bóng. Chính vì vậy, ban đầu, khi thoa mỹ phẩm rượu lên mặt, da sẽ bị ngứa, sưng đỏ, bong tróc như bị vảy mốc. 

Thực tế, cũng có trường hợp sau khi bôi rượu thuốc lên mặt, mụn có giảm. Tuy nhiên, khi ngưng sử dụng, mụn lại tái phát, nổi li ti trên mặt, lỗ chân lông to lại, da tiết dầu nhiều hơn, sạm hơn, dễ bắt nắng và tổn thương nặng nề hơn.

“Da nám là do sắc tố melamin. Lột tẩy bằng rượu thuốc sẽ làm mất sắc tố đen, da trắng sáng hơn nhưng sẽ triệt tiêu lớp bảo vệ tự nhiên, da giảm khả năng chống lại tác nhân bên ngoài. Sau một thời gian, da sẽ đen sạm trở lại. Nếu tiếp tục lột, về lâu dài, da sẽ trở nên nhạy cảm, dễ kích ứng, giãn mao mạch, nám trên diện rộng và có thể nám hơn trước khi lột, thậm chí nám vĩnh viễn. Tôi từng chứng kiến một số trường hợp da bị nám đen, không thể phục hồi do lạm dụng việc tẩy lột da trị nám bằng mỹ phẩm rượu” - bác sĩ Huỳnh Tấn Vũ nói. 

Theo Báo điện tử Phụ nữ TPHCM