Dung dịch sát khuẩn rởm làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh Covid-19 - Ảnh 1.

Bộ Y tế khuyến cáo phòng bệnh do Covid-19

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Bộ Y tế liên tục khuyến cáo người dân tăng cường các biện pháp phòng bệnh nhằm hạn chế nguy cơ lây nhiễm bệnh. Ngoài việc đeo khẩu trang, tránh tiếp xúc với những người bị ho, sốt thì việc vệ sinh đôi bàn tay sạch bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn là một trong những biện pháp phòng bệnh quan trọng. 

Do tính tiện dụng mà thời gian qua nhiều người dân đã tìm mua các loại dung dịch sát khuẩn để ngăn ngừa sự lây lan của virus. Tuy nhiên, trước nhu cầu sử dụng dung dịch sát khuẩn tăng cao bất thường khi xảy ra dịch bệnh Covid-19, đã xuất hiện tình trạng một số cơ sở sản xuất đã làm giả, làm nhái các dung dịch sát khuẩn đem bán ra thị trường.... Một số vụ việc đã được cơ quan chức năng phát hiện trong thời gian qua.

Dung dịch sát khuẩn rởm làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh Covid-19 - Ảnh 2.

Một cơ sở sản xuất dung dịch sát khuẩn rởm bị cơ quan chức năng phát hiện - Ảnh: Cục Quản lý thị trường

Theo bác sĩ Bùi Quang Hào, Trưởng Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, Bệnh viện Da liễu Trung ương, thời gian gần đây bệnh viện tiếp nhận một số trường hợp viêm da tiếp xúc dị ứng, đỏ mẩn, bong tróc, ngứa... Qua khai thác bệnh sử, nhiều bệnh nhân cho biết những ngày qua có sử dụng các loại dung dịch sát khuẩn mua trôi nổi trên thị trường hoặc dùng loại dung dịch tự pha chế để sát khuẩn tay ngừa dịch Covid-19. 

Bác sĩ Hào cho biết chưa thể khẳng định 100% có phải do bệnh nhân sử dụng nước rửa tay nhanh hay không vì phải có kiểm nghiệm lâm sàng hoặc xét nghiệm đặc hiệu, nhưng việc sử dụng các sản phẩm trôi nổi, sản phẩm "rởm", không rõ nguồn gốc xuất xứ, chưa được cơ quan chức năng kiểm định có thể ảnh hưởng đến da tay và làm tăng nguy cơ mắc bệnh. "Có thể khi sử dụng dung dịch sát khuẩn tay nhiều người cảm thấy yên tâm vì đã "đánh bay" virus, vi khuẩn gây bệnh, nhưng nếu chẳng may sản phẩm đó không đảm bảo chất lượng sẽ rất nguy hiểm, thậm chí làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh" - bác sĩ Hào cảnh báo.

Bác sĩ Hào cho biết với những dung dịch rửa tay nhanh có nồng độ cồn quá thấp (dưới 60 độ) thì không có tác dụng diệt khuẩn hoặc tác dụng diệt khuẩn quá thấp. Trong khi đó, nếu nồng độ cồn quá cao (90 độ) thì sẽ làm đông, vón cục lớp protein trên bề mặt vi khuẩn, virus làm giảm tác dụng diệt khuẩn.

Dung dịch sát khuẩn rởm làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh Covid-19 - Ảnh 3.

Bác sĩ Bùi Quang Hào cho biết đã ghi nhận các trường hợp bị kích ứng da do dùng dung dịch sát khuẩn rởm

Trước thực tế nhiều trường hợp vì không mua được dung dịch rửa tay nhanh nên mua dung dịch cồn về rửa tay, theo bác sĩ Hào, cồn 70 độ đúng tuy có tác dụng diệt khuẩn nhưng lại không có chất làm mềm nên dùng lâu, dùng nhiều, tay dễ bị dị ứng, kích ứng; với cồn 90 độ sau khi thoa sẽ bay hơi rất nhanh, không đủ thời gian diệt vi khuẩn. Còn với dung dịch sát khuẩn đạt chuẩn sẽ diệt được phần lớn vi sinh vật bám trên bề mặt da. Đa số các loại nước sát khuẩn có hương vị dễ chịu. Loại dung dịch này không gây kích ứng/dị ứng da (như đỏ da, khô/tróc vảy da, ngứa), có thể làm mềm da. Khi một lượng nhỏ dung dịch sát khuẩn vô tình bay vào mắt, mũi, miệng hoặc thực phẩm thì không gây nguy hiểm. 

"Tuy vậy, việc rửa tay bằng dung dịch rửa tay nhanh cũng phải đảm bảo đúng cách, đúng liều lượng, đúng thời điểm. Nếu lấy không đủ lượng nước rửa sẽ không đủ bao phủ bề mặt da, không trải đều lên các vị trí của tay, hoặc nếu không làm sạch cả bàn tay, ngón tay, thoa không đều hoặc không đủ thời lượng... sẽ không phát huy hết tác dụng của nước rửa tay, khả năng diệt khuẩn thấp"- bác sĩ Hào lưu ý.

Nhân viên y tế Bệnh viện Da liễu Trung ương thực hành rửa tay với dung dịch sát khuẩn

Theo giới chuyên môn khi người dân sử dụng phải dung dịch sát khuẩn không rõ nguồn gốc (rởm) thì tiềm ẩn 2 nguy cơ thường gặp đó là: dung dịch sát khuẩn nhưng không có tác dụng sát khuẩn, diệt khuẩn (do thành phần hoạt chất, nồng độ... không đảm bảo quy chuẩn) dễ làm tăng nguy cơ lây nhiễm bệnh. Ngoài ra, với nước sát khuẩn "rởm" dễ gây ra phản ứng phụ tại chỗ (như viêm da kích ứng hoặc dị ứng) hoặc gây độc hại khi dung dịch bay vào mắt, mũi, miệng hoặc thức ăn.

Rửa tay là một trong những biện pháp quan trọng được Bộ Y tế khuyến cáo người dân để bệnh Covid-19. Để sử dụng các loại dung dịch sát khuẩn có tác dụng phòng bệnh nói chung và dịch bệnh Covid-19 nói riêng, bác sĩ Hào khuyến cáo người dân nên chọn mua dung dịch sát khuẩn, nước rửa tay ở những cơ sở sản xuất có địa chỉ, nhãn mác rõ ràng... Chú ý lau chùi bằng dung dịch sát khuẩn các vật dụng như tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, bàn phím máy tính, điện thoại...

Dung dịch sát khuẩn rởm làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh Covid-19 - Ảnh 5.

Quy trình rửa tay được Bộ Y tế khuyến cáo

"Các nghiên cứu cho thấy bàn tay của một người có thể mang tới 4,6 triệu mầm bệnh khác nhau. Do vậy, việc rửa tay thường quy và rửa tay đúng cách có thể làm giảm đáng kể khả năng lây truyền vi khuẩn gây bệnh cho bản thân. Để phòng bệnh từ đôi bàn tay, không nên lạm dụng dung dịch sát khuẩn mà nên rửa tay đúng cách, rửa nhiều lần trong ngày"- bác sĩ Hào khuyến cáo.

Theo nld.com.vn