Không khó để bắt gặp những xe hàng di động lấn sát ra vỉa hè kinh doanh đủ các sản phẩm thương hiệu ngoại với mức giá bình dân, dọc các tuyến đường ở TPHCM.

Công khai bán hàng nhái thương hiệu với giá rẻ

Vào dịp cuối năm, những tuyến đường đông đảo người dân qua lại, việc buôn bán các mặt hàng túi xách, giày dép, mắt kính,... mang các thương hiệu lớn lại càng nhộn nhịp hơn như Nguyễn Trãi (Quận 5), Quang Trung (Gò Vấp), Cách Mạng Tháng Tám (Quận 10),...

Trên đường Cách Mạng Tháng Tám, nhiều nhân viên của các sạp bán túi cầm những chiếc túi xách mang thương hiệu LV, Gucci,.. trên tay và liên tục quảng cáo: "Hàng công ty xổ rẻ cuối năm, quẹo lựa về xài bà con ơi".

Giá của các sản phẩm này dao động 100.000-150.000 đồng/sản phẩm thu hút đông đảo khách ghé mua. Thậm chí, nhiều nơi còn để biển đồng giá 100.000 đồng cho các sản phẩm mang thương hiệu Adidas, Puma, Chanel...

Vào dịp cuối năm, các sản phẩm nhái thương hiệu của các nhãn hàng lớn được bày bán với mức giá rẻ. Ảnh: Ngọc Lê

Không chỉ xuất hiện ở vỉa hè, tại nhiều ngôi chợ lớn của Thành phố như Bến Thành (Quận 1), Kim Biên (Quận 5), Saigon Square (Quận 1)..., dù cơ quan Quản lý thị trường kiểm tra thường xuyên nhưng hàng giả, hàng nhái vẫn tràn lan. Nhiều sạp bày bán quần áo gắn mác hàng hiệu như Polo, Tommy, Nike, Mango... nhưng bán như hàng lề đường, chỉ khoảng 100.000 đồng cho đến hơn 200.000 đồng/cái.

Tại chợ Kim Biên (Quận 5), rất nhiều mỹ phẩm, nước hoa cùng các loại kem dưỡng da, dưỡng ẩm, trắng da,... gắn thương hiệu nổi tiếng Chanel, Ponds, Maybeline, Innisfree,… cũng được bày bán công khai, giá bán từ vài chục ngàn đồng cho đến hơn trăm ngàn đồng/món.

Khi được hỏi vì sao giá bán lại rẻ như vậy, đa số tiểu thương đều trả lời vì hàng công ty nhập về số lượng lớn nên có mức giá như vậy. Một số khác thẳng thừng trả lời: "Đây là hàng Trung Quốc".

Liên tục xử lý hàng giả, hàng nhái

Trước đó, trinh sát Đội 7 - Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế và buôn lậu Công an TPHCM phối hợp với Đội 3 - Cục Quản lý thị trường (QLTT) TPHCM phát hiện chiếc xe tải mang biển số 77C - 096.82 chở số lượng lớn hàng lậu tại địa chỉ 166 An Dương Vương (Quận 8, TPHCM).

Kiểm tra bên trong xe có nhiều mặt hàng điện tử như nồi cơm điện, màn hình máy vi tính, dàn lạnh máy lạnh, ampli... đã qua sử dụng... Tất cả đều không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc.

Tài xế xe tải là Nguyễn Văn Trí (36 tuổi, quê An Giang) khai nhận được thuê chở số hàng này từ tỉnh Tây Ninh về TPHCM với giá 600.000 đồng/chuyến.

Tháng 8.2020, Cục QLTT TPHCM kiểm tra phát hiện kho hàng lậu với quy mô rất lớn tại đường Phú Định (Quận 8) chứa gần 8.000 mặt hàng mỹ phẩm, nước hoa, xà phòng, hàng gia dụng, thực phẩm như chân vịt ngũ vị, viên nén sữa chua. Toàn bộ số hàng trên không có hóa đơn chứng từ mua bán.

Thống kê từ Ban chỉ đạo 389 TPHCM, trong 9 tháng năm 2020, lực lượng chống buôn lậu TPHCM đã phát hiện, xử lý 19.149 vụ vi phạm. Trong đó có 2.086 vụ buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng lậu.

Theo Lao động