Mới đây, lực lượng Quản lý thị trường Đà Nẵng đã phát hiện và tịch thu trên 400 mũ bảo hiểm giả một nhãn hiệu nón được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam.

Trong khi đó, tại TPHCM việc buôn bán mũ bảo hiểm giá rẻ, không rõ nguồn gốc vẫn diễn ra tràn lan. Dạo qua nhiều tuyến đường tại TPHCM như đường Võ Thị Sáu (Quận 3), Cách Mạng Tháng Tám (Quận 10), Quang Trung (quận Tân Bình), Trần Hưng Đạo (Quận 5)… không khó để bắt gặp những địa điểm bán mũ bảo hiểm giá rẻ từ 30.000-70.000 đồng.

Mũ bảo hiểm giá rẻ được bày bán tràn lan khắp vỉa hè TPHCM. Ảnh: Ngọc Lê

Thậm chí, mũ bảo hiểm giá rẻ, không đạt chuẩn còn được bày bán ở một số cửa hàng bán dụng cụ thể thao, thời trang trên địa bàn Thành phố.

Theo ghi nhận của PV Báo Lao Động, dọc tuyến đường Trần Hưng Đạo (Quận 5), có tới gần 20 giá treo di động, bày bán hàng nghìn chiếc mũ bảo hiểm. Người qua đường dừng mua mũ khá đông bởi sản phẩm giá rẻ, kiểu dáng mỏng, nhẹ, đáp ứng yêu cầu thời trang.

Bà Diệp, chủ một gian hàng bán mũ bảo hiểm trên đường Trần Hưng Đạo liên tục mời chào khách với đủ thương hiệu mũ bảo hiểm khác nhau.

"Ở đây có bán nón Sơn, nón Royal, nón 3/4 em cần loại gì chị cũng có, hàng công ty chất lượng, xịn mà giá hạt dẻ lắm, lấy nhiều chị bớt cho"- Bà Diệp quảng cáo.

Khi được hỏi vì sao giá của một số mũ có thương hiệu lại rẻ như vậy, bà Diệp chỉ trả lời rằng vì lấy được số lượng lớn từ công ty nên mới bán giá mềm.

Hầu hết, mũ bảo hiểm giá rẻ bán dọc các vỉa hè đều không có tem mác, cơ sở sản xuất rõ ràng. Ảnh: Ngọc Lê

Tại đây, nón Sơn có giá 60.000 đồng/chiếc, mũ 3/4 có giá từ 90.000-120.000 đồng/chiếc tuỳ loại, các loại mũ khác có giá dao động từ 30-50.000 đồng/chiếc.

Tuy nhiên, theo quan sát của PV hầu hết những loại mũ giá rẻ này đều không có tem nhãn rõ ràng, dây quai mũ thô, lõi xốp của mũ bị lõm khi ấn.

Theo một số doanh nghiệp sản xuất mũ bảo hiểm, chi phí để sản xuất một chiếc mũ bảo hiểm đáp ứng tối thiểu các tiêu chuẩn an toàn hiện nay khoảng 60.000 - 70.000 đồng, nhưng tại các điểm trên bán với giá 30.000 đồng/chiếc.

“Chúng tôi phải phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt với thị trường mũ bảo hiểm giá rẻ vỉa hè, tại các cơ sở không có đăng kí kinh doanh. Người tiêu dùng thì cứ rẻ là mua thôi, vì tại các cửa hàng chính hãng mũ thường đắt hơn 2-3 lần” - Bà Đặng Thị Khánh Linh, chủ cửa hàng kinh doanh mũ bảo hiểm chính hãng trên đường Điện Biên Phủ (Quận 3) cho biết.

Theo Khoản 7 Điều 3 Nghị định 98/2020/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ 15.10, hàng hóa có ít nhất một trong các chỉ tiêu chất lượng hoặc đặc tính kỹ thuật cơ bản hoặc định lượng chất chính tạo nên giá trị sử dụng, công dụng của hàng hóa chỉ đạt mức từ 70% trở xuống so với mức tối thiểu quy định tại quy chuẩn kỹ thuật hoặc tiêu chuẩn chất lượng đã đăng ký, công bố áp dụng hoặc ghi trên nhãn, bao bì hàng hóa cũng bị coi là hàng giả.

Hiện nay, chất lượng mũ bảo hiểm phải tuân theo Quy chuẩn QCVN 2:2008/BKHCN. Vì thế, mũ bảo hiểm “rởm” không đáp ứng ít nhất 70% các yêu cầu tại Quy chuẩn cũng được coi là mũ bảo hiểm giả.

Người bán các loại mũ bảo hiểm này sẽ bị xử phạt với hành vi buôn bán hàng giả, mức phạt tối đa 140 triệu đồng.

Theo Lao động online