Thực phẩm bẩn, kém chất lượng luôn là một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm, bởi nó có thể gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe người sử dụng.

Mới đây, lực lượng chức năng tại Hà Nội đã thu giữ một số lượng lớn nguyên liệu làm trà sữa được nhập lậu từ Trung Quốc và chuẩn bị đưa tới các cửa hàng nhỏ lẻ để tiêu thụ.

 Lực lượng chức năng kiểm tra số nguyên liệu không có nguồn gốc (Ảnh: VTV)


Lực lượng chức năng kiểm tra số nguyên liệu không có nguồn gốc (Ảnh: VTV)

Thu giữ số lượng lớn nguyên liệu trà sữa kém chất lượng

Thông tin do VTV đăng tải cho biết sáng 20/5, lực lượng chức năng thuộc Đội 4 Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an TP Hà Nội phối hợp cùng Đội Quản lý thị trường số 17, Cục Quản lý thị trường Hà Nội đã tiến hành kiểm tra đột xuất đối với kho hàng nằm ở đường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm. 

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện và thu giữ được một số lượng lớn nguyên liệu dùng để làm trà sữa, bao gồm các loại khác nhau như siro, nước hoa quả, bột trà xanh, trà sữa... Trong số các mặt hàng bị thu giữ, có nhiều loại được sản xuất tại nước ngoài, tuy nhiên chủ kho lại không xuất trình được hóa đơn chứng từ hay giấy tờ kiểm định chất lượng.

 Các thùng nguyên liệu với vỏ bao bì toàn chữ nước ngoài (Ảnh: VTV)


Các thùng nguyên liệu với vỏ bao bì toàn chữ nước ngoài (Ảnh: VTV)

Ngoài ra nơi lưu trữ nguyên liệu tại thời điểm lực lượng chức năng tới không đảm bảo được các điều kiện theo quy định, ẩm thấp và nhiều sản phẩm được đặt dưới nền đất. Thậm chí, nhà vệ sinh cũng được chủ của kho trưng dụng thêm để cất giữ được nhiều nguyên liệu pha chế.

Theo lời khai của chủ kho hàng, số nguyên liệu nói trên sẽ được đưa tới các cửa hàng bán trà chanh, trà sữa nhỏ lẻ trên địa bàn thành phố và chuyển tới một vài tỉnh lân cận. 

 Số hàng hóa được để la liệt bên dưới sàn nhà (Ảnh: VTV)


Số hàng hóa được để la liệt bên dưới sàn nhà (Ảnh: VTV)

Hải Phòng cũng thu giữ 450kg nguyên liệu trà sữa nhập lậu

Theo Tuổi Trẻ, ngày 20/5 Công an TP Hải Phòng cho biết Đội cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ Công an quận Lê Chân phối hợp Đội quản lý thị trường số 6 đã tiến hành kiểm tra đột xuất đối với cơ sở kinh doanh ở Chợ Hàng, phường Dư Hàng Kênh, Hải Phòng. Tại đây lực lượng chức năng phát hiện số lượng lớn các chất phụ gia, chuyên sử dụng để chế biến thực phẩm.

Cụ thể cơ sở này lưu giữ tới 68 thùng cát tông đựng máy móc, phụ kiện chuyên sử dụng để chế biến thực phẩm với chữ nước ngoài in ở bao bì. Ngoài ra, 18 thùng cùng 5 bao khác có chứa chất phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm như trà sữa, nước trái cây... với tổng trọng lượng khoảng 450kg cũng được phát hiện.

 Số phụ gia được đựng trong các bao bì không có nhãn mác(Ảnh: Tuổi Trẻ Online)


Số phụ gia được đựng trong các bao bì không có nhãn mác (Ảnh: Tuổi Trẻ Online)

Khi được hỏi về nguồn gốc xuất xứ của số hàng nói trên, đại diện cơ sở cho hay bà mua từ nhiều nguồn khác nhau, gom về để bán lại kiếm lời. Tuy nhiên, người này lại không xuất trình được các giấy tờ chứng minh và kiểm định chất lượng của loạt sản phẩm. Cơ quan chức năng sau đó đã tạm giữ số hàng, lập biên bản để tiếp tục điều tra làm rõ.

Cẩn trọng với các quán trà chanh, trà sữa giá rẻ

Chia sẻ về sự việc phát hiện cơ sở bán nguyên liệu pha chế đồ uống không rõ nguồn gốc, một cán bộ trinh sát thuộc Đội 4, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường cho biết trên VTV News: "Hiện nay, Hà Nội đang bước vào hè, thời điểm nắng nóng nên nhu cầu tiêu thụ những mặt hàng như trà chanh, trà sữa tăng cao. Tận dụng dịp này, các đối tượng nhập nguyên liệu pha chế không đủ điều kiện về an toàn thực phẩm, nhập lậu để bán thu lợi nhuận rất lớn."

 Các loại hương liệu pha đồ uống được đựng trong các can nhựa không có nhãn mác (Ảnh: Thanh Niên)


Các loại hương liệu pha đồ uống được đựng trong các can nhựa không có nhãn mác (Ảnh: Thanh Niên)

Việc sử dụng các loại đồ uống được làm từ nguyên liệu không rõ nguồn gốc, xuất xứ và có chất lượng không đảm bảo có thể gây ra nhiều ảnh hưởng đối với sức khỏe của người sử dụng. Khi chọn mua thức uống giải khát trong những ngày trời nóng, chúng ta cần chú ý mua ở những điểm bán uy tín, vệ sinh sạch sẽ và sử dụng nguyên liệu an toàn.

Tuyệt đối không tham rẻ, mua thức uống cũng như các loại đồ ăn không đảm bảo vệ sinh, đồ được bán ở các quán cóc nhỏ lẻ, sử dụng nguyên liệu pha chế không có tem mác rõ ràng, có thể khiến người sử dụng bị ngộ độc nếu uống một lượng lớn.

CĐM bất ngờ, bảo nhau tự làm đồ uống cho an toàn

Những sự việc nói trên sau khi được chia sẻ đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm không nhỏ của cộng đồng mạng. Nhiều người tỏ ra bất ngờ khi thấy hình ảnh của những thùng nguyên liệu làm đồ uống với đầy chữ nước ngoài vứt la liệt dưới nền đất.

- Đồ ăn thức uống mà cứ vứt dưới nền đất, chất trong nhà vệ sinh thế kia thì ai dám dùng cơ chứ.

- Mùa này nóng bức mọi người hay có thói quen mua nước giải khát, thế nên mấy người này mới nhập nhiều đồ như vậy về để đi phân phối ăn chênh lệch đây mà.

 CĐM bảo nhau nên tự làm đồ uống cho an toàn (Ảnh chụp màn hình)


CĐM bảo nhau nên tự làm đồ uống cho an toàn (Ảnh chụp màn hình)

Bên cạnh đó, có không ít người đã lên tiếng nhắc nhở bạn bè mình cần tìm hiểu và mua đồ uống ở những nơi uy tín, hoặc tự làm ngay tại nhà để có thức uống giải khát mùa hè vừa ngon lại vẫn đảm bảo sức khỏe.

Bạn thấy sao về những sự việc nguyên liệu làm đồ uống không nguồn gốc xuất xứ bị phát hiện? Cùng cập nhật những tin tức cộng đồng tại YAN nhé!

Theo Báo điện tử Thể thao Văn hóa