Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03), Bộ Công an phối hợp các các đơn vị nghiệp vụ vây bắt quả tang nhiều xe tải chở nông sản nhập khẩu từ Trung Quốc tại của khẩu Chi Ma, Lạng Sơn, sau đó thực hiện khám xét tại kho hàng của nhiều doanh nghiệp ở Đình Bảng và Ninh Hiệp. 

C03 trong hôm nay đã hoàn tất việc khám xét tại kho hàng của công ty Xuất nhập khẩu Hà Bắc thuộc phường Đình Bảng, thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh và một số doanh nghiệp khác tại Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm, Hà Nội. Bước đầu cơ quan chức năng đã thu giữ khoảng trên 100 tấn, gồm 60 loại nguyên liệu để làm thuốc bắc có dấu hiệu nhập lậu và tạm giữ một số đối tượng liên quan. Hiện toàn bộ số hàng hóa tang vật nêu trên đã được đưa từ các kho về tạm giữ tại trụ sở Bộ Công an.

Được biết, đây là chuyên án đã tổ chức khá lâu của Bộ Công an. Kết quả điều tra ban đầu xác định, một số cá nhân tại xã Ninh Hiệp thành lập nhiều công ty có chức năng xuất nhập khẩu hoa quả, hàng tiêu dùng để làm bình phong cho hành vi buôn lậu.

Các đối tượng đã mở tờ khai nhập khẩu các loại hoa quả sấy khô nhưng số hàng hóa này chỉ chiếm số lượng rất nhỏ, chủ yếu là các loại nguyên liệu chế biến thuốc Bắc.

Sau khi qua mặt được lực lượng Hải quan tại Lạng Sơn, các loại nguyên liệu trên được các đối tượng vận chuyển về kho hàng tại Bắc Ninh, Hà Nội rồi đưa đi tiêu thụ nhiều nơi.

C03 đã huy động khoảng 7 xe container và 3 xe tải nhỏ mới vận chuyển hết số hàng hóa là dược liệu có dấu hiệu buôn lậu về trụ sở. Hiện Bộ Công an đang phối hợp với Cục Y dược Bộ Y tế giám định các mẫu tang vật.

Theo VnEconomy