Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) vừa ra quyết định xử phạt đối với Công ty cổ phần Tập đoàn Liên kết Việt Nam và Công ty TNHH MTV Thương mại Mỹ Lợi do có nhiều vi phạm trong hoạt động kinh doanh đa cấp.

Theo đó, Công ty cổ phần Liên kết Việt Nam bị xử phạt 250 triệu đồng do vi phạm về các nội dung cơ bản của hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp; vi phạm về quy định thời lượng đào tạo cơ bản tối thiểu cho người tham gia.

Ngoài ra, vi phạm về trách nhiệm thực hiện thủ tục sửa đổi bổ sung giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp trước khi áp dụng; vi phạm về trách nhiệm của doanh nghiệp bán hàng đa cấp trong việc thực hiện đúng quy tắc hoạt động, kế hoạch trả thưởng đã đăng ký.

Hai cong ty da cap bi phat gan 1 ty dong anh 1

Công ty cổ phần Liên kết Việt Nam và Công ty TNHH MTV Thương mại Mỹ Lợi có nhiều vi phạm trong hoạt động kinh doanh đa cấp. Ảnh: Anh Tuấn.

Công ty cổ phần Liên kết Việt Nam được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp từ năm 2014. Tính đến thời điểm thanh tra, công ty có tổng số người tham gia bán hàng đa cấp đang hoạt động là 12.958 người.

Trong khi đó, Công ty TNHH MTV Thương mại Mỹ Lợi vi phạm về trách nhiệm vận hành hệ thống công nghệ thông tin quản lý mạng lưới người tham gia bán hàng đa cấp; vận hành và cập nhật thường xuyên trang thông tin điện tử bằng tiếng Việt để cung cấp thông tin về doanh nghiệp và hoạt động bán hàng đa cấp của doanh nghiệp đáp ứng quy định.

Đồng thời, vi phạm về trách nhiệm thực hiện thủ tục đăng ký, trách nhiệm thông báo tới Sở Công Thương tỉnh, TP thuộc Trung ương trước khi công ty thực hiện hội nghị, hội thảo và đào tạo; vi phạm về ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp với các nhà phân phối không đủ điều kiện là người tham gia bán hàng đa cấp; trách nhiệm ký kết hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp bằng văn bản với người tham gia bán hàng đa cấp…

Doanh nghiệp này còn vi phạm về việc thực hiện chi trả hoa hồng, tiền thưởng và lợi ích kinh tế khác cho người tham gia vượt quá 40% doanh thu bán hàng đa cấp của công ty.

Với những sai phạm trên, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã xử phạt Công ty TNHH MTV Thương mại Mỹ Lợi 710 triệu đồng. Công ty này được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp từ 2015, đến thời điểm thanh tra, tổng số người ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp với công ty là 1.706 người.

Theo Zing News