Hàng lậu tràn lan

Ngày 7.4, tại Hà Nội, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài chủ trì, phối hợp với Đội 1 – Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) đã phát hiện, thu giữ lô hàng lớn thuốc lá nhập lậu, trong đó có tới 500 sản phẩm thuốc lá thế hệ mới.  

Năm nay trong Chiến dịch quốc gia phòng chống tác hại của thuốc lá, Bộ Y tế bắt đầu nhắc tới thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Được biết, thuốc lá điện tử hoạt động theo cơ chế làm bay hơi dung dịch hợp chất tinh dầu thường chứa nicotine, chất tạo hương, propylene glycol và glycerin thực vật. Còn thuốc lá làm nóng loại bỏ quá trình đốt cháy, hoạt động theo cơ chế làm nóng nguyên liệu thuốc lá đến 350 độ C để tỏa ra khí hơi có chứa nicotine. Theo bộ Y tế, các loại thuốc lá thế hệ mới này vẫn chứa chất gây nghiện.

Theo Bộ Y tế, thuốc lá thế hệ mới vẫn chứa chất gây nghiện. Ảnh: Kỳ Uyên.

Theo Bộ Y tế, thuốc lá thế hệ mới vẫn chứa chất gây nghiện. Ảnh: Kỳ Uyên.

Nói về vấn đề này, một chuyên gia y tế tại Bệnh viện Phổi Trung ương, trong lần tham gia Tọa đàm “Làm thế nào để giảm thiểu tác hại của khói thuốc lá” do một đơn vị báo chí tại thành phố Hồ Chí Minh tổ chức, đã khẳng định rằng không có sản phẩm thuốc lá nào là vô hại. Thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng đều có những tác động khác nhau về mặt vật lý, độc chất. Tương tự với các sản phẩm nicotine thay thế hiện nay như miếng dán nicotine, kẹo cao su nicotine, ống xịt nicotine. Do đó, người đang hút thuốc luôn được các bác sỹ khuyến cáo nên đồng thời bỏ cả thuốc lá và nicotine.

Nên sớm có luật quản lý thuốc lá thế hệ mới

Vị chuyên gia này cho hay, thực tế chỉ có khoảng 8% người hút thuốc lá trên thế giới có thể cai nghiện thành công, trong khi đó tỷ lệ cai nghiện cocain là 45%. Cũng theo chuyên gia này, cần phải thừa nhận tác động của các sản phẩm thay thế thuốc lá, bao gồm cả miếng dán nicotine, kẹo cao su nicotine, ống xịt nicotine và thuốc lá thế hệ mới. Tất cả những sản phẩm này đều hướng đến mục đích giảm thiểu, chuyển đổi hành vi hút thuốc và cai được.

Mặc dù tại Việt Nam, thuốc lá thế hệ mới vẫn chưa được cho phép lưu hành chính thức, nhưng thực tế, đã có một số người hút thuốc lá điếu chuyển sang sử dụng các loại này. Sản phẩm thuốc lá làm nóng được FDA cho phép lưu hành tại Mỹ, đồng thời đã hiện diện trên 53 nước.

Được biết, hiện ở Việt Nam, sản phẩm này không được bán công khai. Nếu muốn sử dụng chỉ có thể mua qua hàng xách tay, việc mua nhầm hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng là điều thực sự đáng lo ngại.

Thuốc lá làm nóng đã được lưu hành tại Mỹ. Ảnh: Kỳ Uyên.

Thuốc lá làm nóng đã được lưu hành tại Mỹ. Ảnh: Kỳ Uyên.

Nếu tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã công nhận thuốc lá làm nóng là sản phẩm thuốc lá, chịu sự điều chỉnh của Công ước khung về Kiểm soát thuốc lá, thiết nghĩ nhà nước cần sớm hoàn thiện khung hành lang pháp lý cho sản phẩm thuốc lá làm nóng để đưa vào mục sản phẩm quản lý theo quy định của pháp luật, để tránh thất thu ngân sách và nguy hại đến người tiêu dùng.

Theo Báo điện tử Lao động