Norio là chuyên gia tài chính Nhật Bản, tác giả của cuốn sách "Cách kiếm 300 triệu yên ở tuổi 33".Theo ông, sự khác biệt về thói quen mua sắm giữa người giàu và người nghèo là một trong những yếu tố quan trọng nhất dẫn đến việc "người giàu càng giàu hơn".

3 thói quen mua sắm thường ngày khiến người nghèo mãi càng nghèo - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Đối với những người giàu, dù họ dư dả về tài chính nhưng không có nghĩa là họ sẽ tiêu tiền một cách lãng phí. Họ có thói quen đầu tư vào mọi thứ, kể cả khi họ mua những thứ thông dụng hàng ngày.

Ngược lại, những người nghèo có hoàn cảnh kinh tế khó khăn thường rất thoải mái khi mua sắm mà không suy nghĩ gì nhiều. Điều này lại dẫn đến sự lãng phí tiền bạc, và đi vào lối mòn "nghèo càng nghèo".

3 thói quen mua sắm thường ngày khiến người nghèo mãi càng nghèo - Ảnh 2.

Trong cuốn sách của mình, ông đã đưa ra một số quan sát thú vị như sau: Có 3 thứ mà người giàu không bao giờ mua, nhưng người nghèo lại thích.

1. Quần áo mới giá rẻ

Mua sắm quần áo quá mức khiến bạn phải chi nhiều hơn. Không những vậy, bạn còn phải mất thời gian suy nghĩ xem hôm nay mình nên mặc gì.

3 thói quen mua sắm thường ngày khiến người nghèo mãi càng nghèo - Ảnh 3.

Ảnh minh họa

Đó là lý do tại sao người giàu hạn chế mua quần áo thời trang giá rẻ. Mặt hàng này tuy rẻ nhưng không bền, thậm chí hỏng ngay chỉ sau vài lần mặc và giặt. Vì vậy, nó trở thành khoản đầu tư ngắn hạn nhưng không phải là khoản đầu tư tốt nhất.

Chưa kể chất lượng kém, trong quá trình sử dụng không mang lại cảm giác thoải mái cho người mặc. Một khía cạnh khác, thay quần áo liên tục khiến bạn ném nhiều rác ra môi trường hơn.

3 thói quen mua sắm thường ngày khiến người nghèo mãi càng nghèo - Ảnh 4.

Các mặt hàng đồng giá cũng tương tự như vậy. Người giàu không bao giờ mua một giá, nhưng người nghèo lại thích vì rẻ. Kèm theo đó là chất lượng không cao, giá trị sử dụng không nhiều, bạn sẽ rơi vào trường hợp thấy thì mua rồi bỏ xó.

2. Mua thêm sách khi chưa đọc hết sách ở nhà

Đọc sách là một thói quen tuyệt vời. Ai cũng biết điều này nên nhiều người không ngần ngại làm phong phú thêm giá sách tại nhà bất cứ khi nào có thể.

3 thói quen mua sắm thường ngày khiến người nghèo mãi càng nghèo - Ảnh 5.

Ảnh minh họa

Nếu bạn là một người chăm chỉ mua sách thì chắc chắn bạn khó có thể đọc hết những cuốn sách mình có ở nhà. Điều đó dẫn đến lãng phí tiền bạc.

Đảm bảo bạn đã đọc những cuốn sách ở nhà trước khi mua sách mới. Ngoài ra, bạn có thể bán sách cho người khác sau khi đọc xong, dùng số tiền đó để mua sách mới. Làm như vậy, bạn vẫn nạp thêm kiến thức, tăng hiểu biết và tiết kiệm chi phí một cách tối đa.

3 thói quen mua sắm thường ngày khiến người nghèo mãi càng nghèo - Ảnh 6.

Không chỉ sách, bất kỳ vật dụng nào cũng vậy, mua mới khi đồ cũ ở nhà vẫn còn dùng được là điều không hề khôn ngoan.

3. Mua nhiều đồ tiện ích tương tự

Người nghèo thường mua nhiều mặt hàng có công dụng giống nhau. Từ đó, tần suất sử dụng món đồ không nhiều, các sản phẩm trở nên thừa thãi hoặc để lâu không dùng đến và bị hỏng. Ví dụ, nhiều người thích mua các loại xoong, nồi. Kết quả là, có những chiếc nồi chỉ được sử dụng vài lần trong năm.

3 thói quen mua sắm thường ngày khiến người nghèo mãi càng nghèo - Ảnh 7.

Trong số đó, chỉ có khoảng 2-3 món được sử dụng thường xuyên mà thôi. Còn nhiều chuyện như vậy nữa, việc nhà nghèo không tiết kiệm được là điều dễ hiểu.

Trong khi đó người giàu có mua đồ thường đáp ứng 2 tiêu chí:

1. Độ bền cao

Người giàu mua những thứ đặt "chất lượng" lên hàng đầu. Một món đồ đắt tiền nhưng bền sẽ sử dụng được lâu dài hơn. Tính ra giá vẫn rẻ, người mua vẫn tiết kiệm được tiền nhiều hơn so với đồ giá rẻ.

2. Khả năng bán sang tay biến nó thành loại hình đầu tư dài hạn tốt nhất

Người giàu thường mua những món đồ có thể bán lại mà không bị mất quá nhiều so với giá mua ban đầu. Từ nhà cửa, xe hơi, đồng hồ, nội thất…, họ luôn cân nhắc kỹ lưỡng trước khi mua.

3 thói quen mua sắm thường ngày khiến người nghèo mãi càng nghèo - Ảnh 8.

Thời điểm họ muốn mua đồ mới, họ sẽ bán đồ cũ với giá tốt, từ đó tiết kiệm chi phí nhất có thể. Nó tương tự như loại đầu tư dài hạn tốt nhất.

Theo Phụ nữ Việt Nam